นักเรียนจาก ร.ร. อุดมวิทยา และร.ร. มอ.วิทยานุสรณ์ ชนะเลิศเหรียญทอง เศรษฐศาสตร์เพชร ยอดมงกุฎฯ ครั้งที่ 6 คว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

จันทร์ ๐๑ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๗:๐๐
ด.ช.วุฒิสรรค์ ปราชญ์พยนต์ ผู้ชนะเลิศเหรียญทอง ระดับประถมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอุดมวิทยา จังหวัดราชบุรี และนายสิรภพ บุญมีประกอบ ผู้ชนะเลิศเหรียญทอง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนมอ.วิทยานุสรณ์ จังหวัดสงขลา คว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากการแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ: เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 6” ประจำปี 2557 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30-31 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมูลนิธิร่มฉัตร ร่วมกับองค์กรรัฐและเอกชน สานโอกาสให้เยาวชนไทยรู้และเข้าใจด้านเศรษฐศาสตร์ การบริหารการเงินส่วนบุคคล การประกันชีวิต และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยปีนี้มีนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 4,008 คน จาก 888 โรงเรียน

ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เยาวชน คือทรัพยากรบุคคลที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศ การบ่มเพาะต้นกล้าเหล่านี้ให้เติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งและมีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน จึงเป็นภารกิจสำคัญของผู้ใหญ่ทุกภาคส่วน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ร่วมกับมูลนิธิร่มฉัตรจัดแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์ เพชรยอดมงกุฎ: เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 ในปี 2557 เพื่อให้ เยาวชนไทยได้รับความรู้และความเข้าใจด้านเศรษฐศาสตร์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา-อุดมศึกษา ได้เข้าร่วมแข่งขันทดสอบความรู้ความสามารถในรอบต่างๆ ได้แก่ รอบเจียระไนเพชร และรอบเพชรยอดมงกุฎด้วยข้อสอบที่เข้มข้นและครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐศาสตร์ การบริหารการเงินส่วนบุคคล การประกันชีวิต และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้ง ยังได้แสดงความสามารถผ่านการนำเสนอแนวคิดต่อคณะกรรมการในรอบสุดท้ายด้วย ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ที่เยาวชนได้รับ จะเป็นรากฐานสำคัญ ในการเรียนรู้และพัฒนาต่อยอดสู่ความเป็นเลิศด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อาชีพการงาน และพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนต่อไป

การจัดการแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ: เงินทอง ของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 6” ประจำปี 2557 ได้รับการตอบรับและความสนใจจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันเป็น จำนวนมาก โดยมีนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 4,008 คน จากทั้งหมด 888 โรงเรียน

สำหรับผลการแข่งขันในปีนี้ สุดยอดเยาวชนคนเก่งที่ได้รับรางวัล ได้แก่

- ระดับประถมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศเหรียญทอง ได้แก่ ด.ช.ภูมิ พันธุ์เพ็ง

จากโรงเรียนสาธิตพัฒนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร

- ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศเหรียญทอง ได้แก่ ด.ช.วุฒิสรรค์ ปราชญ์พยนต์

จากโรงเรียนอุดมวิทยา จังหวัดราชบุรี

- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศเหรียญทอง ได้แก่ ด.ช.เชษฐพันธุ์ ใจเปี่ยม

จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จังหวัดกรุงเทพมหานคร

- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศเหรียญทอง ได้แก่ นายสิรภพ บุญมีประกอบ

จากโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ จังหวัดสงขลา

การแข่งขันทั้ง 5 ครั้งที่ผ่านมา มีนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันรวมจำนวน 14,751 คน จาก 4,094 โรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าเยาวชนมีความสนใจในการศึกษาเรียนรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในปีนี้จึงได้ ต่อยอดการแข่งขันไปยังระดับอุดมศึกษาต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยกำหนดจัดแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคมนี้ ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัลการแข่งขันสูงสุดในปีนี้สำหรับผู้ชนะเลิศเหรียญทองระดับประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ ถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเหรียญทองคำแท้ ทุนการศึกษา และเกียรติบัตร พิเศษสุดในปีนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลลำดับที่ 1 – 3 ในระดับมัธยมศึกษา พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาจะได้รับ ทุนศึกษาดูงานต่างประเทศอีกด้วย

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมประกันชีวิตไทย ศูนย์สถานศึกษาพอเพียง มูลนิธิยุวสถิรคุณ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รวมทั้ง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิร่มฉัตร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนสตรีวิทยา ๒ มูลนิธิกองทุนพัฒนาระบบตลาดทุน บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามผลการแข่งขันได้ที่ www.tsi-thailand.org หรือสอบถาม S-E-T Call Center 0 2229 2222

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024