“อิมแพ็ค โกรท รีท” พร้อมขายแล้ว ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท มูลค่าลงทุนไม่เกิน 20,000 ล้านบาท

พุธ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๑:๕๕
อิมแพ็คฯ ประกาศพร้อมเปิดจองซื้อ “อิมแพ็ค โกรท รีท” ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกในประเทศไทย ระดมทุนเพื่อซื้อกรรมสิทธิ์ (Freehold) ในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เปิดจองซื้อ 8-12 ก.ย. 57 นี้โดยช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นอยู่ที่ 10.30 - 10.60 บาทต่อหน่วย ผู้ลงทุนทั่วไปสามารถทำการจองซื้อที่ราคาจองซื้อ 10.60 บาทต่อหน่วย คาดเริ่มเทรดในตลาดฯ 1 ต.ค. 57 โดยมีบริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ธนาคารกสิกรไทย และบล. กสิกรไทย ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ และมีบลจ.กสิกรไทย ทำหน้าที่เป็นทรัสตี

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และผู้ก่อตั้ง บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า "วันนี้เรารู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่ได้ฤกษ์ประกาศเปิดตัว “อิมแพ็ค โกรท รีท” โดยเป็นทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สินศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี ซึ่งเป็นการชูศักยภาพของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีที่บริษัทฯ ได้สร้างและพัฒนามาเป็นเวลา 15 ปี โดยในปัจจุบันอิมแพ็ค เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทั้งหมด ทั้งที่ดินและอาคารต่างๆ โดยบริหารจัดการด้วยความเป็นมืออาชีพมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และไม่มีภาระหนี้สินเงินกู้แต่อย่างใด ผมมั่นใจว่าผู้ลงทุนในหน่วยทรัสต์ อิมแพ็ค โกรท รีท ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเจ้าของร่วมในทรัพย์สินของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จะได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเติบโตของมูลค่าทรัพย์สินในแต่ละปีด้วยเช่นกัน” นายอนันต์กล่าว

การจัดตั้ง “อิมแพ็ค โกรท รีท” ในครั้งนี้ อิมแพ็คได้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งจากธนาคารกสิกรไทย บล. กสิกรไทย และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ และมีบลจ. กสิกรไทย ปฎิบัติหน้าที่เป็นทรัสตี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งนักลงทุนประเภทสถาบันต่างๆ และนักลงทุนทั่วไป

ส่วนผลประโยชน์สำหรับนักลงทุนที่จะได้รับจาก “อิมแพ็ค โกรท รีท” นั้นนับว่าโดดเด่นและเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดีสำหรับนักลงทุนโดยผู้ลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างสม่ำเสมอและกองทรัสต์นั้นไม่มีวันหมดอายุสามารถส่งต่อการลงทุนถึงลูกหลานได้ โดยกองทรัสต์ จะทำการจ่ายประโยชน์ตอบแทนในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิให้แก่ผู้ลงทุนในแต่ละปี

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ กล่าวเสริมว่า “โครงการอิมแพ็คเมืองทองธานีนั้นมีผลประกอบการที่ดีและโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในประเทศไทย โดยทีมผู้บริหารนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ผลประกอบการยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันโครงการอิมแพ็คเมืองทองธานีจัดว่าเป็นศูนย์จัดนิทรรศการและการประชุม ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ให้บริการจัดงานมามากกว่า 8,000 งานจากทั่วทุกมุมโลก และมีความพร้อมที่จะเติบโตคู่ธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับ AEC ในปีหน้าอย่างแน่นอน”

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย ในฐานะผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือ ทรัสตี ให้แก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT Growth Real Estate Investment Trust) มีความมั่นใจอย่างยิ่งในการนำเสนอหน่วยทรัสต์ดังกล่าวแก่นักลงทุน และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความคล้ายคลึงกับการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งนักลงทุนรู้จักและเข้าใจเป็นอย่างดีอยู่แล้ว รวมทั้งเป็นโอกาสที่ดีที่ประชาชนทั่วไปจะได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของศูนย์ประชุมและศูนย์แสดงสินค้าอันดับหนึ่งของไทยและอาเซียน ที่มีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจไทย และจะกลายเป็นเวทีการค้าที่สำคัญสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรทนั้น มีมูลค่ารวมประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินในโครงการอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์จัดการแสดงอิมแพ็คอารีน่า (IMPACT Arena) ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติรวมถึงสถานที่สำหรับจัดงานในร่ม (IMPACT Exhibition Center) ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม (IMPACT Forum) และ อาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) โดยกองทรัสต์จะมีการกู้ยืมประมาณร้อยละ 20 ของทรัพย์สินรวม

นายธีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ รีท (REIT: Real Estate Investment Trust) เป็นทางเลือกการลงทุนรูปแบบใหม่สำหรับประเทศไทย ที่เข้ามาแทนที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) โดยรูปแบบของรีท คือ การนำทรัพย์สินมาจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบจากรูปแบบของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มาเป็นทรัสต์เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้น อาทิเช่น การไม่กำหนดประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่ทรัสต์สามารถลงทุนได้ การลดข้อจำกัดเรื่องขอบเขตการดำเนินงาน และมีการกำหนดรูปแบบการกำกับดูแลที่มีความเป็นสากลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับรูปแบบของการลงทุนในตลาดทุนให้เหมือนกับประเทศอื่นในภูมิภาคเช่น ในสิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ทรัสต์จะทำการจัดตั้งโดยการระดมทุนจากผู้ลงทุน เพื่อนำเงินที่ได้ไปซื้อ/เช่าทรัพย์สิน ทำให้ทรัสต์เปรียบเสมือนกองทรัพย์สินที่มีผู้ถือหน่วยทรัสต์ร่วมเป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าว ตามสัดส่วนของหน่วยทรัสต์ที่ถือ โดยมีผู้จัดการกองทรัสต์ทำหน้าที่ในการนำทรัพย์สินนั้นไปจัดหาผลประโยชน์โดยการให้เช่า/ให้บริการ และมีทรัสตีเป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทรัสต์ เมื่อทรัสต์ได้รับผลกำไรก็จะนำไปจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ ทั้งนี้การลงทุนในรูปแบบของทรัสต์ยังคงรักษาประโยชน์ที่สำคัญสำหรับนักลงทุน คือ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเหมือนกับการลงทุนโดยตรงในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้มีทางเลือกในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันนักลงทุนก็จะมีความมั่นใจในการได้รับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอภายใต้การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ของผู้เชี่ยวชาญ ”

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า”การเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรทนั้นจะเสนอขายต่อนักลงทุนทั้งที่เป็นนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไป โดยบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด จะเข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายทั้งหมด

นักลงทุนทั่วไปสามารถจองซื้อได้ที่ บล. กสิกรไทย บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้ตั้งแต่วันที่ 8 – 11 กันยายน 2557 เวลา 9:00 น.หรือเวลาเปิดทำการ ถึงเวลา 16:00 น. และตั้งแต่ เวลา 9:00 น.หรือเวลาเปิดทำการจนถึงเวลา 12:00น. ของวันที่12 กันยายน 2557 โดยช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นอยู่ที่ 10.30 – 10.60 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้นักลงทุนทั่วไปสามารถจองซื้อหน่วยทรัสต์ตามจำนวนที่ต้องการจองซื้อที่ราคา 10.60 บาทต่อหน่วยโดยจองซื้อขั้นต่ำ 2,000

หน่วยและทวีคูณของ 100 หน่วย ทั้งนี้ราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์สุดท้ายจะขึ้นอยู่กับผลการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Bookbuilding) โดยจะประกาศภายในวันที่ 17 กันยายน 2557

ในกรณีที่ราคาเสนอขายสุดท้ายมีราคาต่ำกว่า 10.60 บาทต่อหน่วยผู้จองซื้อจะได้จะได้รับเงินส่วนต่างคืนภายใน 14 วัน

ทั้งนี้ความน่าสนใจของทรัพย์สินของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรทนั้นสามารถสรุปได้ดังนี้

- เป็นศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่จัดแสดงถึง 122,165 ตร.ม. สามารถรองรับผู้เข้าชมงานได้จำนวนมาก ในปีสิ้นสุด 31 มีนาคม 2557 อิมแพ็คมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในประเทศไทย

- มีทำเลที่สะดวกต่อการเข้าถึง ตั้งอยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน สามารถเข้าถึงได้จากถนนหลัก 5 สายของกรุงเทพฯและนนทบุรี ทำให้สามารถเดินทางเข้าถึงได้ทั้งรถสาธารณะและรถส่วนบุคคล พร้อมโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในอนาคต

- มีฐานลูกค้าหลากหลาย และมีอัตราใช้พื้นที่ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ฐานลูกค้าของอิมแพ็คประกอบด้วย 3 กลุ่มคือ รัฐบาล เอกชน และต่างประเทศ ถือเป็นการลดการพึ่งพิงรายได้จากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ที่มีความมั่นคง ตลอดจนมีอัตราใช้พื้นที่ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

- ผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีมากว่า 15 ปี ทำให้มีความเชี่ยวชาญในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทรัสต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างมืออาชีพ

- มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีจากการเติบโตของอุตสาหกรรม MICE และเศรษฐกิจ ในอนาคต อุตสาหกรรม Meeting Incentive Convention and Exhibition (MICE) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน (AEC) ทำให้มีโอกาสรับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ผู้ลงทุนจะได้ประโยชน์จากโอกาสการเติบโตในอนาคตจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อื่นเพิ่มเติม เนื่องจากกองทรัสต์ได้รับสิทธิปฏิเสธก่อน (Right of First Refusal) จากอิมแพ็คในการลงทุนในทรัพย์สินประเภทศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการรวมถึงศูนย์การประชุมใดๆ ของอิมแพ็คที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะมีในอนาคต เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเพิ่มขึ้นของมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์

โดยสรุปแล้ว อิมแพ็ค โกรท รีท สามารถตอบโจทย์ของนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และสามารถ รับความเสี่ยงได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับการลงทุนในหุ้นประเภทหุ้นปันผล รวมทั้งมีโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งการลงทุนในทรัสต์นั้นยังเป็นการลงทุนทางเลือกที่ช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนให้แก่นักลงทุนอีกด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4