เอชเอสบีซีเผยแนวโน้มการค้าโลกฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

อังคาร ๑๖ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๐:๒๔
ระยะยาวการค้าทั่วโลกจะเร่งตัวขึ้น คาดระยะกลางการค้าโตเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี**

สินค้าส่งออกจากจีนไปตลาดโลกโตสองเท่าภายในปี 2573**

จับตาอินเดียขึ้นแท่นประเทศผู้ส่งออกที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก**

ธนาคารเอชเอสบีซี เผยรายงานการสำรวจคาดการณ์การค้าโลกล่าสุด ระบุการค้าโลกจะกลับมาสู่วิถีแห่งการเติบโตอีกครั้งในปี 2559 หลังชะลอตัวมานานจากผลพวงวิกฤติเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลดีและสร้างโอกาสใหม่ ๆ แก่ธุรกิจที่ปรับตัวรับประโยชน์

รายงานการสำรวจทางการค้าของเอชเอสบีซี ระบุว่า บริษัทส่งออกและนำเข้าในกลุ่มวัฏจักรธุรกิจ อาทิ อุปกรณ์การขนส่งและโลหะ จะได้ประโยชน์เป็นกลุ่มแรกจากการกลับมาเติบโตของการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะฟื้นกลับมาเติบโตที่ร้อยละ 8 ในปี 2559 เทียบกับปีที่ผ่านมาที่โตเพียงแค่ร้อยละ 2.5

หากมองในระยะยาว รายงานการค้าคาดว่า การค้าโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวนับจากนี้จนถึงปี 2573 เนื่องจากบริษัทที่ปรับตัวเก่งจะสามารถหาประโยชน์จากความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น และความมั่งคั่งของผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่

มร. ไซมอน คูเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจพาณิชย์ธนกิจ กลุ่มเอชเอสบีซี กล่าวว่า “ธุรกิจต่าง ๆไม่ควรจะวิตกกับความเสี่ยงจากปัญหาภูมิศาสตร์การเมืองที่เป็นอยู่ขณะนี้ และอัตราการเติบโตที่ไม่สม่ำเสมอ จนกระทบต่อ

การวางแผนธุรกิจในอนาคต เงื่อนไขและข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ผ่านมาเป็นอุปสรรคต่อการค้าก็จริง แต่สถานการณ์ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว โอกาสสำหรับธุรกิจทั้งในระยะกลางและระยะยาวที่เตรียมพร้อมรับการฟื้นตัวของการค้าทั้งในตลาดที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาสดใสขึ้นมาก”

เศรษฐกิจสหรัฐและอังกฤษที่กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อม ๆ กับการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจในแถบยูโรโซน จะเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทการค้าระหว่างประเทศจำนวนมากเติบโตธุรกิจในช่วงปี2558 การเติบโตของตลาดเกิดใหม่ในระยะสั้นมีความอ่อนไหวมากขึ้น แต่ในเชิงเปรียบเทียบตลาดเกิดใหม่ก็ยังคงโตเร็ว สะท้อนถึงความท้าทายในเชิงโครงสร้างและความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปตะวันออกและตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม การขนส่งสินค้าทางเรือจากจีนไปต่างประเทศคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 เท่า ภายในปี 2573 เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการค้าที่แนบแน่นระหว่างจีนกับตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ปัจจุบัน มูลค่าการส่งออกสินค้าของจีนไปตลาดโลกสูงกว่าเยอรมนี และสหรัฐถึง 1.4 เท่า และจะเพิ่มมากขึ้นอีกจนเกือบเป็น 3 เท่าของการส่งออกของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน อินเดียมีแนวโน้มจะกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกที่เติบโตเร็วที่สุดของโลกในช่วงจากปี 2557 จนถึงปี 2573 และมีโอกาสจะขยับขึ้นจากประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกสินค้ามากที่สุดอันดับ 14 มาเป็นอันดับ 5 ของโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital