การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2557 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

พฤหัส ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๒๐
นายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2557 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และคณะผู้แทนไทยประกอบด้วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ฯลฯ ในระหว่างวันที่ 9 – 12 ตุลาคม 2557 โดยมีการประชุมหารือที่สำคัญดังนี้

1. การหารือกับ Mr. Axel van Trotsenburg รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยตามนโยบายด้านการดำเนินการของธนาคารโลก ตลอดจนหารือแนวทางความร่วมมือในระยะต่อไป

2. การหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้แก่ บริษัท Fitch

Ratings Moody’s Investors Service และ Standard & Poor’s เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการปฏิรูปการจัดเก็บภาษี นโยบายและแนวทางในการบริหารประเทศของรัฐบาลที่เน้นแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยและแนวทางการระดุมทุน เพื่อสะท้อนให้บริษัทฯ เห็นว่าพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งและสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต

3. การหารือทวิภาคีระหว่างสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะกับสถาบันการเงินต่างประเทศ ได้แก่ Bank

of Tokyo-Mitsubishi UFJ Citibank Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Nomura และ UBS Investment Bank โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการลงทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยและการระดมทุนโดยการออกตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ การบริหารความเสี่ยงหนี้เงินกู้ต่างประเทศ โดยผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะชี้แจงว่า การลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะพิจารณาจัดทำแผนการลงทุนของโครงการที่มีความพร้อมและแผนการระดมทุนเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมสำหรับแต่ละโครงการ โดยแหล่งเงินสำหรับโครงการประกอบด้วย เงินงบประมาณ รายได้ของรัฐวิสาหกิจ เงินกู้ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) และ Infrastructure Fund ทั้งนี้ การกู้เงินส่วนใหญ่จะเป็นการกู้เงินในประเทศ สำหรับการกู้เงินและการออกตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะพิจารณาต้นทุนการกู้เงินเปรียบเทียบกับการกู้เงินในประเทศ รวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการใช้เงินและแนวทางการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนติดตามประเมินสภาวะตลาด ทั้งนี้ แผนการระดมทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะต้องนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนก่อนจะดำเนินการต่อไป

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ โทร. 0 2265 8050 ต่อ 5509

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4