การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2557 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

พฤหัส ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๖
นายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2557 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และคณะผู้แทนไทยประกอบด้วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ฯลฯ ในระหว่างวันที่ 9 – 12 ตุลาคม 2557 โดยมีการประชุมหารือที่สำคัญดังนี้

1. การหารือกับ Mr. Axel van Trotsenburg รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยตามนโยบายด้านการดำเนินการของธนาคารโลก ตลอดจนหารือแนวทางความร่วมมือในระยะต่อไป

2. การหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้แก่ บริษัท Fitch

Ratings Moody’s Investors Service และ Standard & Poor’s เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการปฏิรูปการจัดเก็บภาษี นโยบายและแนวทางในการบริหารประเทศของรัฐบาลที่เน้นแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยและแนวทางการระดุมทุน เพื่อสะท้อนให้บริษัทฯ เห็นว่าพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งและสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต

3. การหารือทวิภาคีระหว่างสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะกับสถาบันการเงินต่างประเทศ ได้แก่ Bank

of Tokyo-Mitsubishi UFJ Citibank Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Nomura และ UBS Investment Bank โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการลงทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยและการระดมทุนโดยการออกตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ การบริหารความเสี่ยงหนี้เงินกู้ต่างประเทศ โดยผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะชี้แจงว่า การลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะพิจารณาจัดทำแผนการลงทุนของโครงการที่มีความพร้อมและแผนการระดมทุนเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมสำหรับแต่ละโครงการ โดยแหล่งเงินสำหรับโครงการประกอบด้วย เงินงบประมาณ รายได้ของรัฐวิสาหกิจ เงินกู้ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) และ Infrastructure Fund ทั้งนี้ การกู้เงินส่วนใหญ่จะเป็นการกู้เงินในประเทศ สำหรับการกู้เงินและการออกตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะพิจารณาต้นทุนการกู้เงินเปรียบเทียบกับการกู้เงินในประเทศ รวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการใช้เงินและแนวทางการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนติดตามประเมินสภาวะตลาด ทั้งนี้ แผนการระดมทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจะต้องนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนก่อนจะดำเนินการต่อไป

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ โทร. 0 2265 8050 ต่อ 5509

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้