EXIM BANK จัดทำแผนระยะสั้น กลาง และยาว ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ประเทศ สนับสนุนการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนใน AEC

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๘
ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนธุรกิจปี 2558 และแผนวิสาหกิจ 5 ปี (ปี 2558-2562) ร่วมกับคณะกรรมการธนาคารและผู้บริหาร EXIM BANK ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า EXIM BANK อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปลายปี 2558 เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่สนใจและพร้อมจะเข้าสู่ตลาด AEC นึกถึงและใช้บริการ EXIM BANK เป็นเครื่องมือในการบุกเบิกหรือขยายตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว พม่า และเวียดนาม)

ประธานกรรมการ EXIM BANK เปิดเผยต่อไปว่า EXIM BANK ในวันนี้จะดำเนินภารกิจโดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่จะ “เป็นธนาคารที่สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่เวทีโลก โดยเฉพาะ AEC” ตลอดจนยุทธศาสตร์ของประเทศและนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งตอบโจทย์ความต้องการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสนับสนุนให้ไทยเป็น Trading Nation การสนับสนุน Digital Economy และธุรกิจตามเทรนด์ใหม่ เช่น Green Business การมุ่งเน้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การสนับสนุนการค้าชายแดนและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น

ดร.นริศ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา EXIM BANK ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงสมาคมต่างๆ อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการโลจิสติกส์ และ SMEs เพื่อกำหนดทิศทางที่ EXIM BANK จะดำเนินไปในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยชูบริการของ EXIM BANK ที่แตกต่างและไม่แข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นบริการเพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงทางการค้าและการลงทุน และการพัฒนาบริการใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ และสนับสนุนการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนใน AEC โดยเฉพาะการปิดช่องว่างการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SMEs และดึงเอา SMEs เข้าไปรวมอยู่ใน Supply Chain ของภาคธุรกิจไทยอย่างครบวงจรและสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งไปด้วยกันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จแล้ว

กลุ่มธุรกิจไทยที่มีศักยภาพเข้าไปขยายตลาดใน AEC โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV เช่น ธุรกิจการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในพม่า การส่งออกเครื่องจักรกลเกษตรและบริการด้านการท่องเที่ยวใน สปป.ลาว การย้ายฐานการผลิตของอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นเข้าไปในกัมพูชา และการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมหนักหรือส่งออกสินค้าระดับพรีเมียมไปเวียดนาม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร EXIM BANK สำนักงานใหญ่

โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้