ซัมมิท แคปปิตอล คาดตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ไตรมาส 4 ฟื้นตัว

พฤหัส ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๑๖
ซัมมิท แคปปิตอล ผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในเครือซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น บริษัทเทรดดิ้งยักษ์ใหญ่ระดับโลก ลุ้นตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไตรมาส 4 ฟื้นตัว หลังหมดหน้าฝนขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยกลับเข้าสู่เสถียรภาพและมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายสาขาทุกภูมิภาคเพื่อสร้างเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศทำให้ผู้บริโภคชะลอการจับจ่าย ประกอบกับถึงช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายนปี 2557 ประเทศไทยมียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่รวมทั้งสิ้น 1,324,603 คัน ลดลง 16.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2556 ที่มียอดจดทะเบียนรถใหม่รวม 1,590,096 คัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์โดยรวมจะมีอัตราการเติบโตติดลบในระดับเลขสองหลักมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ก็สามารถปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก -29% เมื่อต้นปี 2557 ขยับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ -8% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง มียอดปล่อยสินเชื่อในเดือนกันยายนเติบโตเป็นบวกเพิ่มขึ้น 3% และคาดการณ์ว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่รัฐบาลชุดนี้ได้ประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดชำระค่าจำนำข้าวแก่เกษตรกรที่ค้างจ่ายมาเป็นเวลานาน จึงทำให้เศรษฐกิจระดับภูมิภาคต่างจังหวัดกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทมีผลกำไรตลอด 3 ไตรมาสที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 145 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 13% แม้ว่าสถานการณ์ความวุ่นวายการเมืองในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบต่อยอดการเติบโตของตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์โดยรวมก็ตาม และหากพิจารณาสัดส่วนการเติบโตในภาพรวมระดับภูมิภาคตั้งแต่ไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 3 บริษัทมีอัตราการขยายตัวสูงสุดในภาคตะวันตกเพิ่มมากขึ้น 15% อันเป็นผลจากแผนการขยายตลาดที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการรุกเปิดสาขาใหม่และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายรูปแบบต่างๆ ร่วมกับตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ โดยบริษัทฯตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่อย่างน้อยเดือนละ 1 แห่ง กระจายไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น และขยายการให้บริการไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ล่าสุดได้เปิดสาขาใหม่ที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ ทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวยังมีส่วนช่วยให้ลูกค้าที่ทำธุรกรรมกับบริษัทมีการชำระค่างวดดีขึ้น เห็นได้จากตัวเลขลูกค้าที่ผิดนัดชำระเงินใน 6 งวดแรก มีปริมาณลดลงจากประมาณ 12% เมื่อตอนต้นปี ลดลงเหลือเพียง 9% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายวิชิตประเมินว่า ตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์จะกลับมาคึกคักในไตรมาส 4 นี้ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่ฤดูฝนสิ้นสุดลง และใกล้เปิดภาคการศึกษาใหม่ อาจมีความต้องการในการใช้รถจักรยานยนต์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาทของรัฐบาล และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมที่กระเตื้องขึ้น จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในกลุ่มที่มีรายได้ครัวเรือนตั้งแต่ 6,000 – 15,000 บาท ซึ่งมีอยู่ 18 – 20 ล้านคน โดยซัมมิทได้ตั้งเป้าของการปล่อยสินเชื่อจากปัจจุบัน 5,000 คันต่อเดือน เป็น 10,000 คันต่อเดือนในปี 2015 เพื่อครองอันดับ 1 ในตลาด สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ ภายใน 5 ปีนี้

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

คุณรัชฎา ปสันตา โทร. 0 2610 2352

คุณวราภรณ์ อุดมไพศาล โทร. 0 2610 2372

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้