กำไรซีพีเอฟ 9 เดือน 9,754 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84% สถานะการเงินแข็งแกร่ง หนี้สินสุทธิต่อทุนต่ำกว่า 1 เท่า

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๐:๔๙
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” รายงานผลการดำเนินการรอบระยะเวลา 9 เดือนแรกของปี 2557 มียอดขายจำนวน 316,346 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11%โดยกิจการประเทศไทยมียอดขายเพิ่มขึ้น 8% กิจการในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 13 %

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารกล่าวถึงผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือนปีนี้ว่า “ยอดขายของบริษัทเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ คือ เติบโตอย่างน้อย 10% จากปีที่แล้ว โดยการเติบโตส่วนใหญ่จะมาจากกิจการในต่างประเทศที่บริษัทไปลงทุนสร้างธุรกิจในประเทศต่างๆ รวม 13 ประเทศ ณ ปัจจุบัน ซึ่งในวันนี้ทำให้บริษัทมียอดขายที่จำหน่ายในประเทศไทยประมาณ 35% ของยอดขายรวม ยอดขายจากประเทศอื่นๆที่บริษัทลงทุนมีจำนวน 59%และยอดขายจาการส่งออกไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกอีกจำนวน 6%”

กำไรสุทธิในรอบ 9 เดือนจำนวน 9,754 ล้านบาทนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 84% โดยมีปัจจัยหลักจากการฟื้นตัวของธุรกิจสัตว์บกที่ประสบภาวะผลผลิตล้นตลาดในปลายปี 2553 ต่อเนื่องปี 2554 ซึ่งส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากประมาณ 9%ของปีที่แล้ว เป็น 14% ในปีนี้ อย่างไรก็ตามธุรกิจสัตว์น้ำของบริษัทยังอยู่ในระหว่างการบริหารจัดการกับการเกิดขึ้นของโรคEMS (Early Mortality Syndrome)ที่ทำให้เกิดการชะลอตัวของการเลี้ยงกุ้งในประเทศไทย

นอกเหนือจากการฟื้นตัวของธุรกิจตามลำดับแล้วนั้น บริษัทได้มีการตัดสินใจขายหุ้นCPP ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จำนวน 25%ให้กับ ITOCHU Corporation ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผลทำให้ฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้น โดยมีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนลดลงจาก 1.29 เท่าเมื่อปลายปี 2554 เป็น 0.94 เท่า ณ สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นายอดิเรกได้กล่าวในตอนท้ายถึงกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตของบริษัทว่า การเติบโตของบริษัทในอนาคตส่วนใหญ่จะมาจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยรวมถึงการเข้าซื้อกิจการที่สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจเพิ่มให้กับบริษัทได้ โดยบริษัทมีนโยบายที่จะเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของบริษัทเท่านั้น และได้มีการศึกษาหาโอกาสทางธุรกิจมาโดยตลอดโดยเฉพาะในต่างประเทศ ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารเป็นหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest