ดั๊บเบิ้ลเอร่วมประชุมปธน.ฝรั่งเศส ระดมกลยุทธ์”ปฏิรูปการลงทุน”

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๒
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์” ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส “ฟรองซัว ออลลอง” พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงจาก 24 องค์กรชั้นนำของโลก เพื่อร่วมกำหนดกลยุทธ์การปฏิรูปการลงทุน ทั้งด้านแรงงาน และนวัตกรรม โดยดั๊บเบิ้ล เอ เป็น 1 ใน 4 บริษัทจากเอเชียที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม ณ พระราชวังเอลิเซ่

เมื่อเร็วๆนี้ นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ประกอบการในฝรั่งเศส ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกลยุทธ์เพื่อดึงดูดการลงทุน(Strategic Attractiveness Council:SAC) ตามคำเชิญของรัฐบาลฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกับ ผู้นำรัฐบาล นำโดยประธานาธิบดีฟรองซัว ออลลอง(Francois Hollande) นายกรัฐมนตรีมานูแอล วาลส์ (Manuel Valls) รัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัท รวม 25 แห่งทั่วโลก

ณ พระราชวัง เอลิเซ่ เพื่อร่วมกันระดมความคิดริเริ่มในการปฏิรูปการลงทุน และรับทราบความคืบหน้า ในการดำเนินมาตรการเพื่อการปฏิรูปการลงทุนของรัฐบาลฝรั่งเศส

นายโยธิน เปิดเผยว่า ดั๊บเบิ้ล เอ เป็น 1 ใน 4 บริษัทในเอเชียที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม ส่วนอีก 3 บริษัทได้แก่ ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์(Samsung Electronics) เกาหลีใต้ ราคุเทน (Rakuten) ญี่ปุ่น และ เดอะ แอสคอทท์ (The Ascott) สิงคโปร์ ส่วนบริษัทชั้นนำจากส่วนต่างๆของโลกอาทิ อินเทล คอปอเรชั่น (Intel Corporation) สหรัฐฯ และเนสท์เล่ (Nestle) สวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น โดย 25 บริษัทจาก 16 ประเทศ ใน 5 ทวีป ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมโต๊ะกลมครั้งนี้ มีมูลค่าการลงทุนรวมกันทั่วโลกถึง 6 แสนล้านยูโร และก่อให้เกิดการจ้างงานเฉพาะในฝรั่งเศสแล้ว 8 หมื่นตำแหน่ง

รัฐมนตรีที่ร่วมประชุมในครั้งนี้ได้มีโอกาสหารือเชิงลึกกับผู้บริหารจากประเทศต่างๆ ในประเด็นการปฎิรูปการลงทุนที่ได้มีการปรับใช้ในปัจจุบัน ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่มุ่งหวังสร้างสรรค์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนผู้จ้างงานในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความสามารถด้านการแข่งขัน และการจ้างงาน ตลอดจนพระราชบัญญัติการจ้างงานปี 2013 และข้อบังคับด้านกฎหมายอื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปฎิรูปการลงทุนในฝรั่งเศสเพื่อความยั่งยืนของการจ้างงานและเศรษฐกิจ อีกทั้งประธานาธิบดี ฟรองซัว ออลลอง ยังได้สรุปภาพรวมการลงทุนในฝรั่งเศส ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2014 ฝรั่งเศส มีการลงทุน

จากต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2013 ครองอันดับสองในยุโรปที่มีการลงทุนจากต่างชาติสูงสุด ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากโครงการปฎิรูปการลงทุนของฝรั่งเศสและยังทำให้อันดับความสามารถด้านการแข่งขันของฝรั่งเศสปรับตัวดีขึ้น เช่น ศักยภาพด้านตลาดแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น 10 อันดับ และการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่าย ปรับเพิ่มขึ้น 4 อันดับ เป็นต้น จากการจัดอันดับของ World Economic Forum ประจำปี 2014

“ในการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งผู้บริหารระดับสูงจากหลายๆ ประเทศที่เข้าร่วมได้นำเสนอ สิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดใจนักลงทุนใหม่ๆ หลากหลายมุมมอง ดั๊บเบิ้ล เอ ในฐานะผู้ประกอบการรายหนึ่ง จึงได้นำเสนอมุมมองข้อได้เปรียบของการลงทุนในฝรั่งเศส คือ การเป็นจุดยุทธศาสตร์การเข้าสู่กลุ่มประเทศยุโรป ผ่านเครือข่ายทางรถไฟ,ถนน และท่าเรือ มีความได้เปรียบด้านต้นทุนพลังงานจากนิวเคลียร์ ที่มีต้นทุนต่ำที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง และดั๊บเบิ้ลเอ สามารถพัฒนาให้มีการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลผลิตกระแสไฟฟ้าจาก ของเหลือจากการผลิตเยื่อกระดาษ การมีแรงงานที่มีคุณภาพ ประการสำคัญคือการปฏิรูปการลงทุน ของฝรั่งเศสได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง และรวดเร็วมาก” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าว

รัฐบาลฝรั่งเศสได้ดำเนินความพยายามอย่างจริงจังในการปฏิรูปการลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุน จากต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปฏิรูปแรงงานและสร้างแรงกระตุ้นในการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันผ่านการส่งเสริมนวัตกรรม ซึ่งสามารถเป็นโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพที่บริษัทต่างๆทั่วโลกสามารถ ใช้เป็นฐานในการผลิต หรือการตลาดดังเช่น กรณี บริษัท ดั๊บเบิ้ลเอ (1991) จำกัด(มหาชน) เข้าลงทุนในโรงกระดาษ

อลิเซ่ ในแคว้นนอร์มังดี ฝรั่งเศส เพื่อผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ดั๊บเบิ้ล เอ ตอบสนองทั้งตลาดภายในประเทศฝรั่งเศสที่มีประชากร 65 ล้านคน และเชื่อมโยงไปยังตลาดในสหภาพยุโรปที่มีประชากร 500 ล้านคน

“ ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปการลงทุนของฝรั่งเศส จากมาตรการปฎิรูปตลาดแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การเพิ่มเครดิตภาษีการจ้างงาน ,การลดการหักภาษีจากเงินประกันสังคมของบริษัทตั้งแต่ ปี 2015 และยกเลิกการหักภาษีในปี 2017 และการลดการเก็บภาษีรายได้แบบก้าวหน้า เริ่มต้น ปี 2016 จาก 33% เหลือ 28% ในปี 2020 เป็นต้น” นายโยธิน กล่าว

การปฏิรูปการลงทุนของฝรั่งเศส ยังเน้นการสนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรมหลัก 7 ประการที่เป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาฝรั่งเศลในอนาคต ได้แก่ การเก็บสำรองพลังงาน, การรีไซเคิลโลหะ, การใช้แหล่งทรัพยากรใต้น้ำที่มีประสิทธิภาพ, สารเคมีและโปรตีนจากผัก, เภสัชกรรมแบบรายบุคคล, การเรียกใช้ข้อมูล และ Silver Economy ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยประชากรที่มีอายุมาก ส่วนใหญ่เป็นคนวัยใกล้เกษียณ หรือเกษียณแล้ว

ในการประชุม SAC ครั้งล่าสุดที่ดั๊บเบิ้ลเอ เข้าร่วมประกอบด้วยการประชุมโต๊ะกลม 3 ประเด็นหลัก คือ นโยบายเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมในฝรั่งเศส(Economy Policies to Foster Innovation in France),การปฏิรูปตลาดแรงงานในฝรั่งเศส(Labor Market Reform in France) และการกระตุ้นการลงทุนและการท่องเที่ยวในฝรั่งเศส(Spotlight on France)

จุดเด่นของประเทศฝรั่งเศสคือ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นตลาดผู้บริโภค (consumer market) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากจะเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าภายในทวีปยุโรปแล้ว ฝรั่งเศสยังเป็นจุดเชื่อมโยงการค้าไปยังทวีปแอฟริกาเหนือและบางประเทศในตะวันออกกลางอีกด้วย นอกจากนั้น ฝรั่งเศส ยังเป็นแหล่งองค์ความรู้ที่ส่งเสริมขีดความสามารถด้านการแข่งขันของไทยในด้านพลังงานทดแทน เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ความร่วมมือด้านระบบการบริหารจัดการการอาชีวศึกษา (โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม) การพัฒนาการขนส่งระบบรางและรถไฟความเร็วสูง เป็นประเทศผู้มีอำนาจการผลิตสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ในด้านการผลิตสินค้าหรูหรา ด้านธุรกิจค้าปลีก และการเกษตร

ในปี 2013 IMF ได้จัดลำดับเศรษฐกิจฝรั่งเศสว่า มีขนาดใหญ่เป็นลำดับ 2 ของยุโรป และใหญ่เป็นลำดับ 5 ของโลก ฝรั่งเศสยังเป็นประเทศที่มีนักลงทุนต่างชาติ เข้าไปลงทุนจำนวนมากเป็นอันดับ 1 ของยุโรป และเป็นอันดับ 2 ของโลกอีกด้วย ถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อความเติบโตของเศรษฐกิจโลกประเทศหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้