หนังสือดัง “Business Model Generation” ทำยอดขาย 1 ล้านเล่มทั่วโลก

พุธ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๓:๕๐
หนังสือขายดีทั่วโลกอย่าง “Business Model Generation” (ฉบับแปลภาษาไทยใช้ชื่อ “คู่มือสร้างโมเดลธุรกิจ”) สามารถทำยอดขายได้ถึง 1 ล้านเล่มแล้วในเดือนนี้ หนังสือเบสท์เซลเลอร์เล่มนี้เป็นผลงานของ Alexander Osterwalder และ Yves Pigneur และจัดพิมพ์จำหน่ายเองในปี 2552 โดย Patrick van der Pijl (ซีอีโอของบริษัท Business Models Inc. ในอัมสเตอร์ดัม) หนังสือเล่มนี้ได้กลายมาเป็นผลงานคลาสสิกด้านการจัดการของโลก และถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆถึง 30 ภาษา เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย เยอรมัน และสเปน เป็นต้น

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20141118/717505 )

Business Model Generation เป็นคู่มือวิเคราะห์และปรับปรุงโมเดลธุรกิจ ซึ่งรวบรวมกลยุทธ์และการออกแบบโมเดลธุรกิจที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ทั้งยังนำเสนอโมเดลธุรกิจและเทคนิคที่ล้ำสมัยด้วยรูปภาพที่เข้าใจง่าย ทั้งนี้ ในปี 2552 แนวคิดในหนังสือยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับแวดวงการบริหารจัดการ แต่ในปัจจุบันได้กลายเป็นแนวทางที่ถูกนำไปประยุกต์ใช้ทั่วโลก

นอกจากนี้ วิธีการตีพิมพ์หนังสือก็มีความล้ำสมัยเช่นกัน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 Patrick van der Pijl รู้สึกประทับใจอย่างมากกับแนวคิดทางธุรกิจอันล้ำยุคของ Alexander Osterwalder และ Yves Pigneur เขาจึงสนับสนุนให้ทั้งสองคนเขียนหนังสือ และเสนอตัวเป็นผู้รับผิดชอบในการพิมพ์หนังสือ โดยเขาได้เลือกใช้โมเดลธุรกิจที่ล้ำสมัยสำหรับในยุคนั้น นั่นคือ การระดมทุนจากคนหมู่มาก การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน และการตีพิมพ์หนังสือเอง ขณะที่สำนักพิมพ์ทั่วไปเพิ่งเริ่มให้ความสนใจเมื่อยอดขายหนังสือเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หนังสือฉบับภาษาอังกฤษทำยอดขายได้ประมาณ 500,000 เล่ม โดยยอดขายส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ฉบับแปลเป็นภาษาต่างๆ เช่น ภาษาจีน ขายได้ 125,000 เล่ม และภาษาเกาหลี ขายได้ 40,000 เล่ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหนังสือฉบับแปลก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

Patrick van der Pijl กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “นักเรียนนักศึกษา นักธุรกิจมือใหม่ นักลงทุน นักยุทธศาสตร์ ผู้จัดการด้านนวัตกรรม และซีอีโอ จะได้รับประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ ซึ่งกำลังสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกและได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานระดับสากล หนังสือเล่มนี้กระตุ้นให้เกิดการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพและท้าทายกว่าแผนธุรกิจเดิมๆที่ยืดเยื้อ”

นอกจากนี้ Alexander Osterwalder ยังเปิดคอร์สอบรมระดับนานาชาติ โดยอ้างอิงทฤษฎีจากหนังสือ Business Model Generation และผลงานเล่มล่าสุดของเขาอย่าง Value Proposition Design ทั้งนี้ Patrick van der Pijl เป็นซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Business Models Inc. (มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม และสำนักงานสาขาในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ไต้หวัน ตุรกี เยอรมนี และโรมาเนีย) และยังให้ความช่วยเหลือองค์กรต่างๆในการพัฒนาและปฏิวัติโมเดลธุรกิจ โดยใช้วิธีการที่อยู่ในหนังสือ Business Model Generation เป็นหลัก

http://www.businessmodelsinc.com/method/our-book/

แหล่งข่าว: Business Models Inc.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?