ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ ‘AA-(tha)’

ศุกร์ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๕๒
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) แก่หุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด หรือ BAM (อันดับเครดิตภายในประเทศ ‘AA-(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) ที่ ‘AA-(tha)’ ผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิให้ BAM ทำการไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ (Put Option) เมื่อ BAM สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ดังกล่าว อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวถือเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAM สะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย สำหรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบนั้นเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐใน BAM ซึ่งอาจส่งผลให้โอกาสที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการสนับสนุนในการดำเนินงานปกติ (extraordinary support) แก่ BAM ลดลง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM

การเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนจากหน่วยงานของรัฐถึงความสำคัญของ BAM ที่มีต่อระบบสถาบันการเงินหรือความตั้งใจของภาครัฐที่จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ไว้ในระดับเดิมในระยะยาว อาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตปรับมาเป็น ‘มีเสถียรภาพ’ และอาจส่งผลให้ต้องมีการประเมินอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวใหม่ (re-assessment)

การลดลงของโอกาสที่ภาครัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่บริษัท อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAM ถูกปรับลดลงหลายอันดับในคราวเดียว โดยในกรณีที่ภาครัฐยังคงรักษาสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับเครดิตของบริษัทน่าจะอยู่ในช่วง A+(tha) ถึง BBB+(tha) ทั้งนี้การพิจารณาอันดับเครดิตจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น การรักษาระดับความสัมพันธ์หรือความเกี่ยวข้องระหว่างบริษัทกับภาครัฐให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและฐานะทางการเงินของตัวบริษัทเอง

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้จาก รายงานอันดับเครดิต เรื่อง “ฟิทช์ประกาศอันดับเครดิตของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ที่ ‘AA-(tha)’ ” ลงวันที่ 17 พฤศจิการยน 2557

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ