ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกณฑ์ Crowdfunding

พฤหัส ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๒๑
ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะออกเกณฑ์รองรับการระดมทุนผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ (crowdfunding) เพื่อเพิ่มช่องทางให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มบริษัทนวัตกรรมที่เพิ่งเริ่มจัดตั้งให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น โดยการเสนอขายหุ้นและหุ้นกู้ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ หรือยกระดับมาตรฐานกิจการในด้านต่างๆ เพื่อสร้างศักยภาพรองรับการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การจ้างงาน ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ

การออกเกณฑ์ดังกล่าวจะคำนึงถึงความสมดุล ไม่เป็นภาระต่อกิจการมากเกินไปและการปกป้องคุ้มครองผู้ลงทุนเช่น การกำกับดูแลตัวระบบตัวกลางที่เชื่อมโยงระหว่างกิจการและผู้ลงทุน (funding portal) และการจัดทำแบบทดสอบความรู้ที่เหมาะสม เพื่อจำกัดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวง และต้องให้ผู้ลงทุนทราบถึงความเสี่ยงจากการลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเกิดใหม่และความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่องเนื่องจากไม่มีตลาดรอง เป็นต้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2695-9723 หรือทาง e-mail ที่ [email protected] หรือ[email protected] จนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2557

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน