กสิกรไทยชี้แจงเรื่องการปล่อยสินเชื่อโรงไฟฟ้าพลังงานลม

พฤหัส ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๓
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ปล่อยสินเชื่อให้บริษัท Wind Energy Holding (WEH) เพื่อทำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนั้น ธนาคารขอชี้แจงว่าธนาคารไม่ได้มีการให้สินเชื่อกับบริษัทหรือบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ดี ธนาคารได้ร่วมสนับสนุนสินเชื่อในบริษัทสองบริษัทที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท WEH กับบริษัทในธุรกิจผลิตไฟฟ้าชั้นนำที่เป็นมืออาชีพและมีความชำนาญในด้านนี้เพื่อผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. เรียบร้อยแล้ว โดยในการให้สินเชื่อดังกล่าว ธนาคารมีการพิจารณาความเหมาะสมของเงินให้สินเชื่อตามมูลค่าการลงทุน ซึ่งปริมาณสินเชื่อก็ไม่มากตามที่เป็นข่าว และผู้ร่วมลงทุนของบริษัทที่ธนาคารให้สินเชื่อส่งผู้บริหารที่มีความชำนาญร่วมเป็นกรรมการ ตลอดจนมีกลไกในการดูแลความโปร่งใส และการกำกับดูแลกิจการที่ดีอยู่แล้ว

โครงการของทั้งสองบริษัทที่ธนาคารสนับสนุนสินเชื่อ ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าส่งให้ กฟผ. ตั้งแต่ปี 2555 และ 2556 ตามลำดับ สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องและที่ผ่านมาก็สามารถผ่อนชำระเงินกู้ได้ตรงตามเงื่อนไขตั้งแต่ดำเนินการ โดยไม่ต้องพึ่งพิงทางการเงินจากผู้ถือหุ้น ทั้งสองบริษัทมีความสามารถในการสร้างรายได้และชำระหนี้ยังอยู่ในกรอบที่กำหนดตามสัญญาสินเชื่อ ทั้งนี้ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมไม่มีความซับซ้อนเชิงเทคนิคในการดำเนินการ ดังนั้นปัญหาของผู้ถือหุ้นจึงไม่น่าจะกระทบต่อกิจการของบริษัทที่ธนาคารสนับสนุนสินเชื่อแต่อย่างใด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น