TKS มองแนวโน้มปี 58 ธุรกิจงานพิมพ์โตต่อ แถมอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนในเมียนมาร์ - กัมพูชา คาดได้ข้อสรุป H1/58

จันทร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๓
TKS คาดแนวโน้มอุตสาหกรรมงานพิมพ์ปี 58 เติบโตขึ้น หลังการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ชัดเจน หนุนธุรกิจงานพิมพ์ในประเทศสดใส ส่วนธุรกิจงานพิมพ์ต่างประเทศมีสัญญาณบวก หลังลูกค้าเก่าประเทศออสเตรเลียออเดอร์เพิ่ม แถมอยู่ระหว่างรุกธุรกิจงานพิมพ์รับ AEC ปีหน้า อยู่ระหว่างคุยกับเอกชนในพม่าและกัมพูชาเพื่อร่วมลงทุน คาดได้ข้อสรุปชัดเจนภายในครึ่งปีแรก 2558 นี้ “ศิริวรรณ สุกัญจนศิริ” กรรมการผู้จัดการ ประเมินผลงาน Q4/57 แม้ทรงตัว แต่เตรียมรับรู้รายได้จากงานในมือซึ่งมีอยู่ที่ 100 ลบ. หนุนผลงานปี 57 โตขึ้นกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมงานพิมพ์ในประเทศได้

นางสาวศิริวรรณ สุกัญจนศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKSผู้ประกอบการธุรกิจงานพิมพ์ครบวงจรรายใหญ่ในประเทศ เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ปี 2558 มีแนวโน้มเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศที่มีความชัดเจนขึ้น ส่งผลให้การขับเคลื่อนในการลงทุนและการจัดซื้อต่างๆ เป็นไปตามกระบวนการที่วางไว้ สนับสนุนให้การลงทุนของภาคเอกชนเดินหน้าทางธุรกิจมากขึ้น จึงคาดว่า จะสนับสนุนภาพรวมธุรกิจงานพิมพ์ให้เติบโตขึ้นเช่นกัน

ประกอบกับการเดินหน้ารุกธุรกิจต่างประเทศเตรียมพร้อมการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 มีทิศทางที่ดี ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อร่วมลงทุนธุรกิจกับภาคเอกชนในเมียนมาร์และกัมพูชา ซึ่งคาดว่าการเจรจาดังกล่าวจะได้ข้อสรุปประมาณไตรมาส 2/2558 ประกอบกับ มีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้นจากลูกค้ารายเก่าในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย จึงคาดว่าจากปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนสัดส่วนรายได้งานต่างประเทศของบริษัทฯ ให้โตหนึ่งเท่าตัว เนื่องจากได้อานิสงก์จากลูกค้าเก่าที่กลับมาสั่งออเดอร์และลูกค้าใหม่ที่อยู่ในประเทศออสเตรเลีย

“ด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจ รวมไปถึงเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัย และการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งภาครัฐบาลและเอกชนเสมอ มา ส่งผลให้บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจการพิมพ์ที่มีความแข็งแกร่ง และบริษัทฯ ได้เดินหน้าเจรจาธุรกิจเพื่อเปิดตลาดในประเทศเมียนมาร์และกัมพูชาเพิ่มเติม เพื่อเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการรุกตลาด AEC ในปี 2558 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นธุรกิจน้องใหม่ซึ่งมีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนรายได้ของ TKS ให้เติบโตยิ่งขึ้นอีกในอนาคต” นางสาวศิริวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มธุรกิจงานพิมพ์ในไตรมาส 4/2557ถือว่ายังทรงตัว เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 2557 คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา และเติบโตกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมงานพิมพ์ในประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ได้รับงานพิมพ์คูปองกล่อง SET TOP BOX ของ กสทช. คาดว่าจะรับรู้รายได้ส่วนใหญ่เข้ามาในไตรมาส 4/2557 ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/2558 และล่าสุดได้รับงานใหม่ของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นงานของภาครัฐบาล มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท โดยจะรับรู้เป็นรายได้เข้ามาในไตรมาส 4/2557 นี้ราว 10 ล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้รายได้ในต้นปีหน้า ส่งผลให้ในไตรมาส 4/2557 บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้รายได้อยู่แล้วที่ประมาณ 100 ล้านบาท สนับสนุนผลประกอบการ TKS ในปี 2557 ยอดขายเติบโตขึ้นประมาณ 7 % จากปีก่อนอยู่ที่ 1,459 ล้านบาท

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สำหรับงวด 9 เดือน (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2557) บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,196.2 ล้านบาท เปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,056.1 ล้านบาท คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 140.1 ล้านบาท หรือ 13.3% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 247.2 ล้านบาท เปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 209.1 ล้านบาท คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 38.1 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.2%

“ภาพรวมผลงานในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เติบโตขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานพิมพ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลงานในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ ได้รับงานพิมพ์พิเศษและแบบพิมพ์ปลอดการทำเทียมที่มีสัดส่วนมาร์จิ้นสูงและมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น เป็นส่วนสนับสนุนให้ผลงาน 9 เดือนของปีนี้เติบโตอย่างน่าพอใจ แม้ผลงานในไตรมาส 3/2557 มีรายได้จากการขาย 382.6 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 62.6 ล้านบาท ปรับลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากไตรมาส 3/2556 เป็นช่วงหลังเหตุการณ์น้ำท่วม มีงานพิมพ์โปรโมชั่นจากร้านสะดวกซื้อ และงานพิมพ์อื่นๆ ที่เป็นออเดอร์ตกค้างเข้ามาในช่วงดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดขายในไตรมาส 3/2556 เติบโตโดดเด่น อย่างไรก็ตาม แม้ทิศทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศเติบโตขึ้นน้อยกว่าที่คาด แต่คาดว่าในปีหน้าจะเป็นปีที่สดใส สนับสนุน TKS เติบโตขึ้นอย่างน่าพอใจ” นางสาวศิริวรรณ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4