ตลท. เดินหน้าพัฒนา บจ. สู่ความยั่งยืน

ศุกร์ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๗:๐๙
ตลท. ร่วมกับสถาบันพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เดินหน้าพัฒนา บจ. ให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยคำนึงถึงองค์ประกอบ 3 มิติ นั่นคือ สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) มุ่งเน้นการยกระดับ บจ. ให้ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการจัดอบรม 9 หลักสูตรตลอดปี 2558

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า “ในปี 2558 ที่ ตลท. ครบรอบ40 ปี การดำเนินงาน ตลท. ได้วางทิศทางองค์กรเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และมีบรรษัทภิบาล (ESG) ซึ่ง บจ.ไทยได้ให้ความสำคัญและมีพัฒนาการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง โดยการวางแนวทางการพัฒนา บจ. ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมได้คำนึงถึงความพร้อมของ บจ. แต่ละรายทั้งในระดับเริ่มต้นที่จะเน้นการปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนและส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลผ่านรายงานแห่งความยั่งยืน สำหรับ บจ. ที่มีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจแล้ว จะเน้นที่การนำความรู้ดังกล่าวไปพัฒนาต่อยอดเป็นกลยุทธ์องค์กรและเน้นการปรับปรุงกระบวนการทำธุรกิจหลักให้คำนึงถึง ESG ส่วน บจ. ในระดับที่มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ตัวชี้วัดความยั่งยืนในระดับสากล ตลท. จะจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนของ DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) ทั้งในระดับ CEO และในระดับปฏิบัติการ การดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นสอดคล้องการแนวทางการพัฒนา ตลท. ให้เป็น Sustainable Stock Exchange (SSE) อันเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความยั่งยืนของตลาดทุน และเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตลาดทุน”

“ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2555-2557) ตลท. จัดหลักสูตรอบรม บจ. ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเข้มข้น โดยมี บจ. เข้าร่วมแล้วถึง 427 บริษัท คิดเป็น 70% ของ บจ.ทั้งหมด และมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 1,350 คน ในปีนี้จะจัดอบรมให้ความรู้ถึง 9 หลักสูตร และมุ่งเน้นให้ บจ. ที่เข้าร่วมโครงการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ตลท. ยังเดินหน้าส่งเสริมการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยล่าสุดได้ความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจัดทำ “Thailand Sustainable Investment” ซึ่งรวบรวมรายชื่อ บจ.ที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึง ESG และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาลงทุน” นายบดินทร์กล่าว

นายอนันตชัย ยูรประถม ผู้อำนวยการสถาบันธุรกิจอย่างยั่งยืน ในฐานะวิทยากรโครงการอบรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของ ตลท. กล่าวว่า “ทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมยังคงมุ่งเน้นในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างคุณค่าในระดับองค์กรและสร้างคุณค่าในระดับสังคม นอกจากนี้ การเรียนรู้เรื่องการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตจะไม่ใช่ความรู้ในมุมกว้างอีกต่อไป แต่จะเจาะเป็นประเด็นเฉพาะทาง อาทิ การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมในห่วงโซ่อุปทาน (Responsible Supply Chain Management) การเคารพสิทธิมนุษยชน (Human Rights) การวิเคราะห์ความเสี่ยงและประเด็นสำคัญของความยั่งยืน (Sustainability Risk and Materiality Analysis) และการสื่อสารด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective CSR Communication) รวมถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานและการจัดการความรู้ (CSR Evaluation and Knowledge Management) ให้สอดคล้องกับแนวทางและมาตรฐานการประเมินในระดับสากล เพื่อแสดงให้ผู้มีส่วนได้เสียรับทราบอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแปลงคุณค่าทางสังคมให้เป็นคุณค่าทางเศรษฐกิจ หรือมูลค่าที่เป็นตัวเงิน”

บจ. ที่สนใจเข้าร่วมโครงการอบรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของ ตลท. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ ตลท. www.set.or.th ที่เมนู “ความรับผิดชอบต่อสังคม”

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “สานโอกาสการลงทุน เพื่อคุณ เพื่อธุรกิจ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้