บลจ.ไทยพาณิชย์ลุยหุ้นจีนเอแชร์ เห็นโอกาสกำไร

พุธ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๐๙
นายสมิทธ์ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึงมุมมองการลงทุนใน

ประเทศจีนว่า ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2557 ที่ผ่านมา นักลงทุนสนใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศจีนในส่วนของ A-Shares เพิ่มขึ้นมาก เมื่อทางการจีนได้เปิดให้นักลงทุนต่างชาติที่ซื้อขายหุ้นจีนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงสามารถเข้าไปซื้อขายหุ้นจีนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้เสรีมากขึ้น ผ่านโครงการ Shanghai – Hong Kong Stock Connect ทำให้มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดหุ้นจีน A-Share จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจในความมีเสถียรภาพระยะยาวของรัฐบาล

จีน เช่นนโยบายปฏิรูปรัฐวิสาหกิจและการปรับปรุงกฎหมาย การเปิดเสรีตลาดเงินและตลาดทุนเพิ่มขึ้น ตลอดจนดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและเพิ่มมาตรการต่างๆเพื่อรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจลงทุนในตลาดจีนเพิ่มขึ้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสขยายการลงทุนไปยังตลาดหุ้นประเทศจีน ในส่วนของตลาด A-Shares บริษัทฯ จึงออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ (SCB CHINA A-SHARES FUND) มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอขายครั้งแรกระหว่าง

วันที่ 6 – 12 กุมภาพันธ์ 2558 ด้วยเงินลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท โดยมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินปีละ 2 ครั้ง และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90ของมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุนในต่างประเทศสำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ ChinaAMC CSI 300 Index ETF ในสกุลเงินหยวน (RMB) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งกองทุน ChinaAMC CSI 300 Index ETF เป็นกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่อง กง บริหารงานภายใต้ความดูแลของ China Asset Management (Hong Kong) Limited และมีนโยบายลงทุน ในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีCSI 300 โดยกองทุนหลักจะลงทุนในหุ้น A-shares ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Shanghai และ Shenzhen ผ่าน RQFII (RMB Qualified Foreign Institutional Investors)

นายสมิทธ์ กล่าวว่า การเลือกใช้ดัชนี CSI 300 ซึ่งประกอบด้วยหุ้นขนาดใหญ่ 300 หุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ่น เป็นตัวแทนที่ดีในการอ้างอิงถึงหุ้นในตลาดจีนเพราะหุ้นกระจายตัวในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ China growth recovery story ครอบคลุมในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เมื่อเทียบกับดัชนีหลักตัวอื่นๆของตลาดหุ้นจีนที่มักกระจุกตัวอยู่ในกลุ่ม Financials ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ธุรกิจในดัชนี CSI300 จะมีกำไรสุทธิเติบโตประมาณ 14.5 – 15.2% ในช่วงปี 2558 – 2559 ซึ่งด้วยค่า P/E ปัจจุบันที่ระดับ 12 – 14 เท่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ประมาณการณ์เป้าหมายดัชนี CSI 300 ปี 2558 อยู่ที่ระดับ 3,950 จุด เมื่อเทียบกับดัชนีปัจจุบัน ณ 28 ม.ค. 2558 ที่ระดับ 3,525 จุดหรืออัตราผลตอบแทนของดัชนีคาดการณ์ประมาณ 12% (ที่มา : Bloomberg Consensus)

สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest