PLANB ผู้นำสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยและเติบโตสูงสุด เคาะราคา IPO 2 บาท เปิดจอง 9-11 ก.พ.นี้ รายได้ในอดีตเติบโตเฉลี่ยกว่า 40% ต่อปี

ศุกร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๑:๒๕
บมจ. แพลน บี มีเดีย ผู้นำในการให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลายมากที่สุด เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ เคาะราคาขาย หุ้น IPO โดยมี บริษัท หลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ที่ราคาหุ้นละ 2 บาท จำนวน 897,609,000 หุ้น เปิดจอง 9-11 ก.พ.นี้ บัวหลวงฯ มั่นใจนักลงทุนให้การตอบรับดี หลังโรดโชว์กระแสแรง

นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ “PLANB” ผู้นำในการให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลายมากที่สุด เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 897,609,000 หุ้น (ราคาพาร์ 0.10 บาท) ที่ราคาหุ้นละ 2 บาท (ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาที่เสนอขาย) โดยบริษัทฯ จะมีทุนจดทะเบียน 349.5 ล้านบาท ภายหลัง IPO ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า PLANB โดยมีบริษัท หลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย ร่วมกับผู้จัดจำหน่ายชั้นนำอีก 3 แห่ง บล. ไทยพาณิชย์ จำกัด, บล.กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บล. ทิสโก้ จำกัด ซึ่งการนำหุ้นสามัญของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและเพิ่มความสามารถในการนำเสนอนวัตกรรมสื่อที่ทันสมัยอยู่เสมอตลอดจนเพิ่มปริมาณสื่อภายนอกที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ปัจจุบัน PLANB ถือเป็นผู้นำในการให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมที่มีความหลากหลายมากที่สุด และมีอัตราการเติบโตของรายได้รวมในอัตราสูง อย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 42.7% ใน 3 ปี ล่าสุด (2554-2556) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นสูงมากเช่นกัน เนื่องจากบริษัทฯ มีสื่อโฆษณาที่มีความหลากหลายและทันสมัย โดยสื่อโฆษณาของบริษัทฯ สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

1.สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน (Transit Media)

- สื่อโฆษณาภายในและภายนอกตัวรถโดยสารประจำทางปรับอากาศทั่วกรุงเทพฯ กว่า 2,500 คัน128 เส้นทาง

- สื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT จำนวน 18 สถานี 19 ขบวน ทั้งในรูปแบบ Multimedia และ Static

2.สื่อโฆษณากลางแจ้ง (ภาพนิ่งและดิจิตอล) Outdoor Media

- ป้ายโฆษณาขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ทุกประเภท ในพื้นที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ และ หัวเมืองใหญ่

- สื่อโฆษณาดิจิตอล (จอ LED) ในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักบนทางด่วนและภายนอกอาคาร ศูนย์การค้า ครอบคลุมพื้นที่ย่านธุรกิจและแหล่งชุมชน

3. สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร (Mall Media) ในศูนย์การค้าชั้นนำ อาทิ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, เมกาบางนา, ดิจิตอลเกตเวย์ และห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลและเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นต้น

โดยในปัจจุบันสื่อโฆษณาของบริษัทฯ ทั้ง 3 กลุ่ม สร้างรายได้ กลุ่มละประมาณกว่า 30% หรือรวมกว่า 90% ของรายได้รวม ซึ่งเป็นโครงสร้างรายได้ที่มั่นคง มีเสถียรภาพ และสามารถขยายตัวได้ตามสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทฯ มั่นใจว่าภายหลังการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มสินค้าและการบริการได้มากยิ่งขึ้น และจะรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง”

ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB กล่าวเสริมว่า “ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย บริษัทมีรายได้รวม 677 ล้านบาท ในปี 2554 เพิ่มเป็น 1,010 ล้านบาทในปี 2555 และ เพิ่มเป็น 1,379 ล้านบาท ในปี 2556 คิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้รวมกว่า 43% ต่อปี ขณะที่มีกำไรสุทธิ 64 ล้านบาทในปี 2554 เพิ่มเป็น 197 ล้านบาทในปี 2555 และเพิ่มเป็น 167 ล้านบาทในปี 2556 คิดเป็นอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิกว่า 62%ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ โดยบริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 33-43%, อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย 10-20% และอัตรา REO เฉลี่ย 21-61%”

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อขยายสื่อโฆษณาที่เป็นนวัตกรรมใหม่หลายประเภท อาทิ BUS WIFI ,สื่อโฆษณาบนตู้เติมเงิน และสื่อโฆษณาทั้งแบบภาพนิ่งและแบบดิจิตอลเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจได้อย่างเต็มที่และส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัทฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ จะนำเงินไปชำระเงินกู้สถาบันการเงิน ทำให้บริษัทฯ จะประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยปีละกว่า 50 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 2 เท่า เหลือเพียง 0.01 เท่า

นายพิเชษฐ์ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLANB กล่าวว่า “บัวหลวงฯ มีความเชื่อมั่นว่า หุ้นไอพีโอของ PLANB จะได้รับการตอบรับอย่างสูงจากนักลงทุนทุกประเภท โดยล่าสุดกลุ่มนักลงทุนสถาบันได้จองซื้อหุ้นไอพีโอ PLANB เกินกว่า 20 เท่าตัว เนื่องจาก PLANB ถือเป็นผู้นำในการให้บริการการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลายมากที่สุดรายหนึ่งของไทย ที่มีอัตราเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ทีมผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ และความสามารถสูง มีกลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางมั่นคง นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่มีนวัตกรรม เข้าถึงความต้องการของเจ้าของแบรนด์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้บัวหลวงฯ ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ร่วมกับผู้ร่วมจัดจำหน่ายชั้นนำอีก 3 แห่ง คือ บล. ไทยพาณิชย์ จำกัด, บล.กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บล. ทิสโก้ จำกัด มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนรายย่อยอย่างสูงเช่นกัน โดยหุ้นไอพีโอ PLANB เปิดให้จองซื้อได้ระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์นี้”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ