“เนชั่นกรุ๊ป” เผยผลประกอบการสิ้นปี 2557 ฝ่าพายุเศรษฐกิจแต่ยังมีกำไร 64.5 ล้านบาทรายได้โฆษณาขยับสูงขึ้นจากดิจิตอลทีวี 2 ช่อง

จันทร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๔:๑๙
ยันธุรกิจปรับตัวเร็ว แม้สิ่งพิมพ์เริ่มอิ่มตัว แต่ธุรกิจทีวีเติบโตรวดเร็ว สร้างสมดุลรายได้ เผยปี 2558 มุ่งรักษาฐานสื่อสิ่งพิมพ์ เร่งเติบโตดิจิตอลทีวี

น.ส. ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2557 บริษัทมีกำไรสุทธิ 64.5 ล้านบาท ลดลง 74% เมื่อเทียบกับปี 2556 ที่มีกำไรสุทธิ 251.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม จากปัจจัยลบทางการเมือง และ การลงทุนในดิจิตอลทีวี 2 ช่อง คือ เนชั่นทีวี และ NOW26

“ธุรกิจสื่อและโฆษณา เผชิญมรสุมทางการเมืองเกือบตลอดปี 2557 ซึ่งถ้าดูในฟากรายได้แล้ว เนชั่นกรุ๊ป รายได้ลดลงไปเพียง 4% เท่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2556 แต่เรามีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น 3% เพราะเป็นปีแห่งการลงทุนในทีวีดิจิตอลทั้งสองช่อง” น.ส.ดวงกมล กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาเฉพาะ ไตรมาส 4 ปี 2557 เทียบกับไตรมาส 3 ปีเดียวกัน สะท้อนว่ารายได้รวมของบริษัทมีทิศทางดีขึ้นชัดเจน โดยในไตรมาส 4 มีรายได้ 824.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น6.7% หรือ 52 ล้านบาท จากไตรมาส 3 ปี 2557 ที่มีรายได้ 772.40 ล้านบาท

เศรษฐกิจไทยชะลอตัวมาเกือบตลอดปี 2557 แต่ในไตรมาส 4 เริ่มมีทิศทางดีขึ้น แม้ปัจจัยลบทางการเมืองยังไม่หมดเสียทีเดียว แต่ความเชื่อมั่นในการบริโภคเริ่มกลับมา เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างช้าๆ รายได้ของธุรกิจสื่อและโฆษณาก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าว

น.ส.ดวงกมล ยังระบุว่า ปี 2557 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของเนชั่นกรุ๊ป หลังการเกิดขึ้นของดิจิตอลทีวีสองช่อง โครงสร้างรายได้โฆษณาของบริษัท เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยรายได้โฆษณาปี 2557 ทั้งหมด1997.5 ล้านบาท เป็นสัดส่วนของธุรกิจดิจิตอลทีวี 42.30 % หรือ 845.1 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2556 รายได้จากธุรกิจทีวี คิดเป็น 31.60% เท่านั้น ขณะที่สัดส่วนรายได้โฆษณาของธุรกิจสิ่งพิมพ์ ลดลงจาก 57.8% ในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ 46.10%” น.ส.ดวงกมล กล่าว พร้อมเปิดเผยว่า รายได้โฆษณาในธุรกิจทีวีในปี 2557 เพิ่มขึ้นถึง 37%

“ดิจิตอลทีวีทั้ง 2 ช่องมีนัยอย่างมากต่อโครงสร้างธุรกิจของเนชั่นกรุ๊ป นอกจากจะทำให้โครงสร้างรายได้เปลี่ยนแปลงแล้ว ยังสะท้อนว่าเราเป็นองค์กรที่ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง แม้ธุรกิจสิ่งพิมพ์จะเริ่มอิ่มตัว แต่เนชั่นกรุ๊ป สามารถปรับตัว พร้อมรับธุรกิจใหม่ได้ดี รายได้ธุรกิจทีวีจึงเติบโตเร็ว ทั้งที่เปิดดำเนินการปีแรก” น.ส.ดวงกมล กล่าว

สำหรับแผนงานปี 2558 บริษัทยังคงมุ่งรักษาฐานรายได้ของสื่อสิ่งพิมพ์ และ เร่งการขยายตัวของธุรกิจดิจิตอลทีวีต่อเนื่อง โดยมุ่งพัฒนาคอนเทนท์ให้สอดรับ กับความต้องการของผู้ชมมากขึ้น พร้อมสร้างการรับรู้ในแบรนด์ให้กับทีวีทั้งสองช่องเต็มที่

“ไตรมาสสองของปีนี้ สตูดิโอแห่งใหม่ ของ เนชั่นทีวี ที่ The Coast บางนา และ NOW Siam Studio สตูดิโอใหม่ ของ NOW26 ที่สยามสแควร์ จะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบ จะทำให้เราเข้าใกล้ผู้ชมมากขึ้น ผ่านกิจกรรมหลากหลายที่จะเกิดขึ้น” น.ส.ดวงกมล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4