PCSGH โชว์รายได้ ปี 57 กำไรสุทธิ 717 ล้านบาท ประกาศปันผลอีก 0.20 บาทต่อหุ้น คิดเป็นยิลด์ทั้งปี 4.15%

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๖
บมจ.พี.ซี.เอส. แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง หรือ PCSGH ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ระดับ Tier-1 ของไทย โชว์รายได้รวม 4,013.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 717 ล้านบาท รักษาเน็ตมาร์จิ้นสูงถึง 18% แม้อุตสาหกรรมรถยนต์ชะลอตัว ปีนี้เพิ่มไลน์การผลิตชิ้นส่วนอีก 2 กลุ่ม

นายประสงค์ อดุลยรัตนนุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.ซี.เอส แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PCSGH เปิดเผยว่า “ผลการดำเนินงานปี 2557 ของบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขาย 4,013.9 ล้านบาท ลดลง 21.7% จากปี 2556 กำไรสุทธิ 717.2 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนเนื่องมาจากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ได้รับผลกระทบจากการสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล และสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจทำให้ยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2557 ส่งผลให้ยอดการผลิตรถยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส โดยมียอดการผลิตรวม 1.88 ล้านคัน ลดลง 23.5% จากปีก่อน ทั้งนี้บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีต้นทุนคงที่สูงขึ้นจากการเตรียมเครื่องจักรและบุคลากรสำหรับโครงการใหม่”

โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติแจ้งกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ในวันที่ 20 เมษายน 2557 และการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท โดยวันกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้น (Record Date) ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 โดยจะปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 อนึ่ง ภายในปี 2557 บริษัทได้มีการจ่ายปันผลไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 0.15 บาทต่อหุ้น และ 0.22 บาทต่อหุ้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2558 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นในการสร้างผลประกอบการให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายไลน์การผลิตเพิ่มขึ้นอีก 2 กลุ่ม คือ ชิ้นส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ (BIG TRUCK) ส่งให้กับผู้ผลิตรายใหญ่ระดับโลกในญี่ปุ่น รวมทั้งขยายไลน์ในการผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (BIG BIKE) ส่งให้กับแบรนด์ดังอย่างอิตาลี

ทั้งนี้ บริษัท พี.ซี.เอส. แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PCSGH เป็น 1 ในผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับ Tier-1 ที่มีทุนจดทะเบียน 1,545 ล้านบาท มีเทคโนโลยีและ โนว์ฮาวการผลิตระดับสูง มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีฐานลูกค้าที่มั่นคงอย่างบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปมากว่า 30 ปี บริษัทฯ มีการบริหารงานในลักษณะ บริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company) ที่มีการลงทุน และถือหุ้น 100% ในบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท พี.ซี.เอส. พรีซิชั่น เวิร์ค จำกัด, บริษัท พี.ซี.เอส. ได คาสติ้ง จำกัด และบริษัท พี.ซี.เอส. ฟอร์จจิ้ง จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก