UREKA กางแผนปี”58 พร้อมกลับมาเทิร์นอะราวด์ งัดกลยุทธ์เชิงรุก!!! บุกตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ ตั้งเป้ากวาดรายได้ 770 ลบ. พร้อมวางแผนเป็น one-stop service ในอนาคต

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๘
บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) กางแผนธุรกิจปี”58 พร้อมลุยตลาดยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศเต็มสูบ เตรียมเปิดสาขาที่เวียดนามในครึ่งปีหลัง วางเป้ารายได้แตะ 770 ล้านบาท ระบุปัจจุบันมีออเดอร์ในมือแล้ว 100 ล้านบาท เตรียมทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันยังมีออเดอร์ที่อยู่ระหว่างเจรจาอีกมูลค่า 100 ล้านบาท คาดทราบผลเร็วๆนี้ หนุนผลงานเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) (UREKA) เปิดเผยว่า คาดว่าผลประกอบการในปี 2558 น่าจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อย่างแน่นอน โดยบริษัทได้ปรับกลยุทธ์เพื่อสอดรับการสถานการณ์ต่างๆ พร้อมกระจายฐานรายได้สู่ตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 2% และตั้งเป้ารายได้รวมในปีนี้ไว้ที่ 770 ล้านบาท

"เราตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 770 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้ของ UREKA 600 ล้านบาทและบริษัทย่อยอีก 170 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของรายได้ UREKA จะมาจากรายได้ในประเทศ 400 ล้านบาท และรายได้ต่างประเทศ 200 ล้านบาท โดยบริษัทฯมีกลยุทธ์ Organic growth จากการขยายตลาดในต่างประเทศและ Inorganic growth จากการซื้อกิจการ และร่วมทุนกับบริษัทที่ทำธุรกิจแตกต่างจากยูเรกา ดีไซน์ เพื่อให้สามารถเป็น one-stop service ให้ลูกค้ามาที่เดียวได้เครื่องจักรครบทั้งขบวนการผลิต" นายนรากร กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (backlog) แล้ว 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบสินค้าและรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีงานที่อยู่ระหว่างเจรจาอีกมูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเร็วๆนี้

ส่วนการขยายการลงทุนในต่างประเทศนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศเวียดนามได้ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยประเมินว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโต จึงมั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนฐานรายได้ในอนาคตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

“ปีนี้ UREKA มีแผนบุกทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ หลังจากในปีที่ผ่านได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมา 2 บริษัท คือ บริษัท ยูเรกา ออโตเมชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรระบบอัตโนมัติ โดย EUREKA ถือหุ้น 59.99% และบริษัท ยูเรกา เทรดดิ้ง จำกัด ดำเนินธุรกิจค้าปลีก เพื่อจัดหา จำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือ โดย EUREKA ถือหุ้น 79.99% ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการหารายได้ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต นอกจากนี้ ในปีนี้เราเตรียมขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายฐานรายได้ โดยคาดจะเปิดสาขาที่เวียดนามเป็นสาขาที่ 3 ในต่างประเทศ หลังได้เปิดสาขาที่อินโดนีเซียและอินเดียไปแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี” นายนรากร กล่าวในที่สุด

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2557 บริษัทฯ มีรายได้รวม 310.19 ล้านบาท ลดลง 23% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 402.79 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิ 17.97 ล้านบาท ลดลง -137.40 % จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิจำนวน 48.03 ล้านบาท เนื่องจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทำให้รายได้ลดลง และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มพนักงาน ในปี 2557 เป็น 180 คน จากปี 2556 ที่มีพนักงานเพียง 134 คน และ จากค่าใช้จ่ายดำเนินการที่สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ อินเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4