TK เชื่อมั่นธุรกิจเช่าซื้อฟื้นตามตลาดรถจักรยานยนต์

ศุกร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๑๘
- เตรียมพร้อมตั้งบริษัทใหม่ทำธุรกิจนาโนไฟแนนซ์

- ประกาศจ่ายปันผล 90 ล้านบาท (18 สตางค์ต่อหุ้น)

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เชื่อมั่นธุรกิจเช่าซื้อจะฟื้นในปีนี้เนื่องจากปัจจัยส่งเสริมที่เป็นบวกจากภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และจากปัจจัยภายในองค์กรของ TK ที่เน้นนโยบายรัดกุมในการบริการสินเชื่อและแนวทางเร่งรัดตัดหนี้สูญมาตลอด 7 ไตรมาสต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจกลับมาเติบโตอีกครั้งในปีนี้

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ TK ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศ เปิดเผยว่า TK มีความเชื่อมั่นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ จะปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายที่จะลงทุนด้าน สาธารณูปโภคพื้นฐาน การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ และอีกหลายโครงการ รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของ AEC ซึ่งส่งผลให้เกิดกำลังซื้อของประชาชนภายในประเทศในอนาคต

นางสาวปฐมา กล่าวว่าในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อผลประกอบการตามเป้าหมาย บริษัทฯ มีนโยบายที่รัดกุมในการบริการ สินเชื่อ ทั้งสินเชื่อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อรถยนต์ โดยการคัดเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เมื่อภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว กลุ่มลูกค้าที่เคยมีปัญหา ก็จะกลับสู่สถานะปกติในที่สุด ลูกค้าที่มีปัญหาในการ ชำระเมื่ออดีตเริ่มกลับมาผ่อนชำระคืนตามปกติมากขึ้น ส่งผลต่อการรับรู้รายได้จากภาวะหนี้เสียกลับคืนมา

“TK เร่งตัดหนี้สูญอย่างเข้มงวด และตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจฟื้นหนี้สูญรับคืนก็จะสูงขึ้นตามลำดับ โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ สูงถึง 535 ล้านบาท หรือ 6.4% ของลูกหนี้เช่าซื้อสุทธิทั้งหมด ทำให้ TK มีลูกหนี้ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน ไม่ถึง 5% ของลูกหนี้ทั้งหมด” นางสาวปฐมา กล่าว

เพื่อให้ผลการดำเนินธุรกิจที่เติมโตอย่างต่อเนื่อง นางสาวปฐมา กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการขยายงานในปีนี้ว่า TK จะขยายสาขาต่างจังหวัดเพิ่มอีก 4 แห่ง จากปัจจุบันที่มีสาขาทั้งสิ้น 90 สาขากระจายทั่วประเทศ โดยคาดว่ามูลค่าลูกหนี้จะเพิ่มขึ้นราว 3-5% นอกจากนี้ การเปิดบริษัทใหม่อีก 2 บริษัทใน 2 ประเทศ คือประเทศกัมพูชา ภายใต้ชื่อ “Suosdey Finance PLC” และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใต้ชื่อ “Sabaidee Leasing Co.,Ltd” เพื่อประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อรถจักรยายยนต์และรถยนต์ นับเป็นหนึ่ง ในแผนกลยุทธ์องค์กร เพื่อผลการดำเนินธุรกิจที่เติบโตจากการขยายธุรกิจ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะ พัฒนาองค์กรเข้าสู่การรวมกลุ่มของประชาคมประชาชาติเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC อีกด้วย

“เราเตรียมยื่นขอใบอนุญาต Nano Finance จากธนาคารแห่งประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเพิ่มธุรกิจใหม่ ซึ่ง TK มีฐานลูกค้ากว่า 3,000,000 ราย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการเข้าสู่ธุรกิจนี้ จะไม่เพิ่มต้นทุนการดำเนินงานของเรามากนักเพราะกลไกของเรามีความพร้อมในการให้บริการธุรกิจ nono finance” นางสาวปฐมา กล่าว

กลุ่มบริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 1,800 คน และมีสาขาบริการรวม 90 สาขา ให้บริการลูกค้าเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศเกือบ 300,000 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4