ผู้บริหารเนชั่นแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยื่นดีเอสไอ สอบซื้อขายหุ้นเนชั่นทั้งสองฝ่าย

พฤหัส ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๐
สุทธิชัย หยุ่น พร้อมผู้บริหารเนชั่น เข้าพบดีเอสไอ ให้ตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องการซื้อขายหุ้นเนชั่นทั้งหมด ตั้งแต่ผู้ลงทุนทั้ง 2 ฝ่ายยันโบรกเกอร์ เหตุทำให้ราคาหุ้นผันผวนสูง จนกระทบผลประโยชน์รายย่อย

วันนี้ (26 มี.ค.58) คณะผู้บริหาร บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป นำโดย นายสุทธิชัย หยุ่น, นายเสริมสิน สมะลาภา, นางสาวดวงกมล โชตะนา, นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ และนายพนา จันทรวิโรจน์ ได้เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดีเอสไอสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นเนชั่นทั้งหมด ตั้งแต่ช่วงปี 2557 เป็นต้นมา เนื่องจากปรากฏว่า มีการเข้ามาซื้อหุ้นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความผันผวน จนทำให้ผู้ลงทุนทั่วไปของบริษัทเสียผลประโยชน์

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ให้เหตุผลถึงการเดินทางมายื่นเรื่องครั้งนี้ว่า เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มนักลงทุนเข้ามาซื้อขายหุ้นของบริษัทหลายกลุ่มด้วยกัน จนทำให้ราคาหุ้นเนชั่นมีความผันผวนสูง และอาจส่งผลกระทบต่อนักลงทุนรายย่อย จึงได้ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนทุกกลุ่มที่เข้ามาลงทุนในบริษัท ตั้งแต่ต้นปี 2557 รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่า มีการกระทำผิดที่อาจส่งผลกระทบถึงนักลงทุนรายย่อยหรือไม่

นอกจากนี้ บริษัทยังขอให้มีการตรวจสอบ ในประเด็นการครอบงำกิจการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะการเข้าครอบงำกิจการสื่อแบบไม่โปร่งใส จะส่งผลต่อความเป็นอิสระในการทำงานด้านสื่อสารมวลชน ขององค์กรสื่อในประเทศ

“ทางบริษัทได้ขอให้ดีเอสไอสอบสวนทั้งขบวนการ ตั้งแต่แหล่งที่มาของเงินทุนของนักลงทุนทุกกลุ่ม บริษัทหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องทุกราย สื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเส้นทางการเงินของ

กลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหายว่า ทั้งหมดมีความเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงและกระทำการถูกต้องหรือไม่อย่างไร

สำหรับในส่วนของผู้บริหารเนชั่นกรุ๊ปเอง เราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานตรวจสอบของรัฐอย่างเต็มที่” นายสุทธิชัยกล่าว

ขณะที่นายเสริมสิน สมะลาภา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า เพื่อให้มีความเป็นธรรมต่อรายย่อย ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมการเข้าซื้อขายหุ้นของบริษัทของกลุ่มต่างๆ และให้องค์กรสื่อได้ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริง ทางบริษัทจึงขอให้ทางการเข้ามาติดตามการซื้อขายหุ้นเนชั่นของทุกกลุ่มย้อนหลัง

ทางคณะผู้บริหารเนชั่น กรุ๊ป ยังได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ให้ตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของนายเสริมสิน และบุคคลอื่นๆ ว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นปกติเหมือนนักลงทุนทั่วไป และได้เปิดเผยข้อมูลครบถ้วนตามกฎข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมทั้งพร้อมจะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูลเต็มที่

น.ส. ดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ให้ความเห็นเพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าวว่า สำหรับกลุ่มบุคคลที่ได้ลงชื่อเรียกร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของผู้บริหารเนชั่นนั้น เป็นผู้ที่ปรากฏชื่อในการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ Private Placement (PP) ของหุ้นกลุ่มนายฉาย บุนนาค เช่น นายศิร์วศิษฐ์ สายน้ำผึ้ง ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท NEWS (ชื่อเดิม SLC) บริษัท AQ (ชื่อเดิม KMC) บริษัท TH นายมานพ อ่วมทัพ ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท POLAR รวมมทั้งแกนนำผู้ยื่นจดหมาย คือ นางสาวประทุม เรืองสุด ก็ปรากฏชื่อเป็นจำเลยร่วมกับนายฉาย ในคดีของบริษัท เจ.อาร์ ดีล ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท AQUA

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ