กองทุน FTA คลอดงบ 4.2 ล้านบาท เร่งผลิตอาหารหยาบลดต้นทุนการเลี้ยงโคนม

ศุกร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๕๓
กองทุน FTA อนุมัติโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารหยาบให้โคนมด้วยหญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 งบประมาณ 4.2 ล้านบาท หวังสร้างความมั่นคงและลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารหยาบให้สมาชิกสหกรณ์ในเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และตะวันตก จำกัด และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่ใกล้เคียง

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 4.2 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารหยาบให้โคนมด้วยหญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 ของชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และตะวันตก จำกัด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารหยาบสำหรับเลี้ยงโคนมทดแทน ซึ่งปริมาณอาหารหยาบในพื้นที่ ได้แก่ เปลือกสับปะรด ฟาง หญ้าสดและอาหารหมักต่างๆ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและโคเนื้อในพื้นที่มีการขยายฝูงโคเพิ่มมากขึ้น ทำให้อาหารหยาบใน พื้นที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ และมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเลี้ยง โคนมของเกษตรกร

กองทุน FTA จึงได้สนับสนุนงบประมาณให้ชุมนุมดำเนินการปลูกหญ้าพันธุ์เนเปียร์ปากช่อง 1 ใน ตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีเป้าหมายการปลูกในปีที่ 1 จำนวน 50 ไร่ ส่วนปีที่ 2-6 ปลูกเพิ่มปีละ 20 ไร่ รวมพื้นที่แปลงหญ้าทั้งโครงการประมาณ 150 ไร่ โดยสามารถผลิตหญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1 ได้ ไม่น้อยกว่า 7,500 ตัน เมื่อสิ้นโครงการ และสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารหยาบ (หญ้า) ได้ 0.65 บาท/กก. หรือประมาณ 4,700 บาท/ตัว/ปี รวมทั้งยังสามารถผลิตอาหารหมักและอาหาร TMR บริการให้กับสหกรณ์สมาชิกในเครือข่าย นอกจากนี้ โครงการยังเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ในการศึกษาดูงาน และการศึกษาวิจัยในการพัฒนาการผลิตอาหารหยาบสำหรับโคนม ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมรวมทั้งผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย

สำหรับเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ที่มีความประสงค์จะขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฯ สามารถจัดทำเป็นโครงการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้านั้นๆ เสนอผ่านหน่วยงานราชการระดับกรม เพื่อส่งต่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไปได้เช่นกัน ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคเกษตร เบอร์โทรศัพท์ 0 2561 4727 หรือโทรสาร 0 2561 4726 และที่ www2.oae.go.th/FTA หรือทาง E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest