ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าโครงการ Your First Stock ปี 3 ชูแนวคิด “วางแผน เลือกหุ้น ลงทุนคุณภาพ”

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๕
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ำพันธกิจเพิ่มความแข็งแกร่งและคุณภาพผู้ลงทุนใหม่ เดินหน้าโครงการ Your First Stock ปี 3 ชูแนวคิด “วางแผน เลือกหุ้น ลงทุนคุณภาพ” สร้างนักธุรกิจหุ้นคุณภาพและยั่งยืนตลาดทุน จับมือ 27 บล. สมาคมนักวางแผนการเงินไทย และสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน พัฒนาหลักสูตรและเนื้อหาทั้งสัมมนา workshop เข้มข้น การถ่ายทอดเทคนิคการเลือกหุ้นตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเชิงลึก สร้างเครือข่ายข้อมูลการลงทุนผ่านสื่อออนไลน์ พร้อมรณรงค์สร้างวินัยการลงทุน เจาะกลุ่มคนทำงาน ตลอดจนเข้าถึงสาขาอาชีพ ตั้งเป้าหมายสร้างผู้ลงทุนใหม่ 95,000 ราย

ดร. สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้ลงทุนรายบุคคลให้ความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยจำนวนบัญชีผู้ลงทุนเติบโตเฉลี่ย 14% ต่อปี เมื่อเทียบกับกว่า 5 ปีก่อนซึ่งเติบโตเพียงปีละ 3–5% และในปีล่าสุด (2557) จำนวนบัญชีเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 20% หรือเฉลี่ยกว่า 14,000 รายต่อเดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากแผนงานขยายฐานและโครงการส่งเสริมความรู้แก่ผู้ลงทุนไทยที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

“โครงการ Your First Stock ริเริ่มขึ้นในปี 2556 เพื่อสร้างความเข้มแข็งสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุน ให้เป็นผู้ลงทุนที่มีคุณภาพด้วยวิธีการ ข้อมูล และหลักการที่ถูกต้อง ยึดหลักการลงทุนเสมือนการทำธุรกิจที่ต้องศึกษา วางแผน และเข้าใจกิจการ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และได้พัฒนาแผนงานและเนื้อหาให้ตรงความต้องการผู้ลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินอย่างจริงจัง ต้องการพัฒนาทักษะและแหล่งข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และเลือกลงทุนด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเป้าหมายที่จะปลูกฝังวินัยการลงทุนให้เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาแนวคิดการทำงานโครงการ Your First Stock ปี 3 “วางแผน เลือกหุ้น ลงทุนคุณภาพ” ด้วยกิจกรรมและเนื้อหาที่เข้มข้นมากขึ้น จากสมาคมนักวางแผนการเงินไทย และสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน และได้รับร่วมมืออย่างดีจากบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 27 แห่งในการดำเนินแผนงานเพื่อผู้ลงทุนใหม่ตามแนวทางเดียวกัน โดยที่ผ่านมามีผู้ลงทุนใหม่จากโครงการ Your First Stock กว่า 240,000 ราย คิดเป็น 75% ของผู้ลงทุนใหม่ทั้งระบบ และตั้งเป้าหมายของปีนี้ที่ 95,000 ราย” ดร. สันติกล่าว

คุณชาญชัย กงทองลักษณ์ อุปนายก สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า การพิจารณาเลือกหุ้นตัวแรกในการลงทุนมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นและส่งผลต่อทัศนคติที่ดีต่อการลงทุน จากจำนวนผู้ลงทุนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น กลุ่มคนวัยทำงานอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นมาก โดยมีความตื่นตัวเรื่องการเรียนรู้ทั้งการติดตามข้อมูล และใช้เครื่องมือเพื่อการลงทุน ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของโครงการ Your First stock ในปีนี้ โดยบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ ก็ได้พัฒนาและดำเนินการที่สอดรับกับแนวทางของโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งกระบวนการองค์ความรู้นี้ซึ่งนอกจากจะสร้างผู้ลงทุนคุณภาพและมีความยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอีกด้วย

คุณธีระ ภู่ตระกูล, CFP นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย กล่าวว่า ความร่วมมือกับโครงการ Your First Stock สอดคล้องกับพันธกิจของสมาคมฯ ที่จะมุ่งสร้างวัฒนธรรมการวางแผนการเงินให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ปัจจุบันคนไทยตื่นตัวเรื่องการออมและลงทุนเพื่ออนาคตเพิ่มขึ้นจากอดีตมาก สังเกตจากกิจกรรม Share my Share บริการวางแผนจากนักการเงินที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยในปีนี้ สมาคมฯ ก็จะมีการร่วมพัฒนาเชิงเนื้อหาเน้นหลักการวางแผน เช่น ร่วมมือจัดทำหนังสือชุดใหม่คือ Your First Plan สร้างแผนแรก ก่อนลงทุน ตลอดจนจัดทำบทความ และให้คำปรึกษา รวมทั้งตอบคำถามเรื่องการวางแผนการเงินผ่านสื่อออนไลน์ด้วย

คุณรัชกฤษณ์พงศ์ เอกรังสรรค์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า สมาคมนักวิเคราะห์ฯ ให้ความสำคัญกับการนำเสนองานวิจัยและคำแนะนำในการลงทุนแบบระยะยาว ซึ่งเป็นประโยชน์กับนักลงทุนและตลาดทุนโดยรวม รวมทั้งสนับสนุนให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงบทวิเคราะห์และคำแนะนำในการลงทุนได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น บนหลักการที่ถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์ จึงได้ร่วมมือกับโครงการ Your First Stock ในการจัดทำข้อมูลเมนูหุ้นฉบับพิเศษ IAA’s Choice by Your First Stock และบทความอุตสาหกรรมรายเดือน รวมทั้งมีกิจกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคนิคการเลือกหุ้นตัวแรกและข้อมูลการลงทุนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเชิงลึก

โครงการ Your First Stock ปี 3 ด้วยแนวคิด “วางแผน เลือกหุ้น ลงทุนคุณภาพ” เน้นย้ำให้หลักการวางแผนและพิจารณาลงทุนด้วยอย่างถูกต้อง มีหลักการ ด้วยข้อมูลที่มีประสิทธิภาพถูกต้องและถูกเวลาในการเริ่มลงทุน รวมทั้งพัฒนาหลักสูตรและเนื้อหา ทั้งworkshop สัมมนาที่เข้มข้นจาก 27 บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ พร้อมรณรงค์สร้างวินัยการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งโดยเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านสื่อ Online และ website ให้เข้าถึงและครอบคลุมไปในส่วนภูมิภาค และเจาะกลุ่มคนทำงานแบบเข้าถึงสาขาอาชีพในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐ ชมรมธุรกิจ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และสำนักข่าว ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลและกิจกรรมได้ที่ S-E-T- Call Center 0 2229 2222 และ www.set.or.th/yourfirststock

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. SET Call Center 0 2229 2222

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร อารดา กุลตวนิช 0 2229 2796 / กนกวรรณ เข็มมาลัย 0 2229 2048/ อรสิริ บุญแต้ม0 2229 2799

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์