ทริสเรทติ้งคาดยอดขายอสังหาริมทรัพย์ทรงตัว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังได้รับอานิสงค์จากยอดขายสะสมที่รอรับรู้รายได้ค่อนข้างสูง

พุธ ๐๘ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๕๒
บทสรุป

ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 จะทรงตัวหรือเติบโตเล็กน้อยจากปีก่อน โดยมีปัจจัยบวกได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง ต้นทุนค่าแรงและวัสดุก่อสร้างที่ค่อนข้างทรงตัว และบรรยากาศทางการเมืองที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยกังวลสำคัญที่มีผลต่อธุรกิจก็มีหลายประการเช่นกัน อาทิ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาด ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และจำนวนที่อยู่อาศัยเหลือขายที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2558 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสำหรับปี 2558 ลงจาก 4% เป็น 3.8% ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของภาคการส่งออกที่ช้ากว่าคาดการณ์ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็คาดว่าจะเติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญจะมาจากการลงทุนของภาครัฐและธุรกิจท่องเที่ยว ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่มีปัจจัยกระตุ้นความต้องการซื้อ ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Agency for Real Estate Affairs (AREA) ระบุว่าจำนวนที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เปิดขายในปี 2557 ลดลงกว่า 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ยอดขายที่ลดลงกว่า 22% ส่งผลให้จำนวนที่อยู่อาศัยเหลือขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ สิ้นปี 2557 เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งความกังวลเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงเมื่อประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวก็อาจส่งผลให้ผู้ซื้อชะลอการตัดสินใจในการซื้อบ้าน

แม้ว่าสภาพตลาดโดยรวมจะดูซบเซาลง แต่ผลประกอบการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยทริสเรทติ้งส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดย ณ สิ้นปี 2557

ทริสเรทติ้งมีการจัดอันดับเครดิตให้แก่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวน 17 ราย (ตารางที่ 1) ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 17 รายมียอดขายที่อยู่อาศัยรวมประมาณ 60%-65% ของยอดขายที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยอดขายที่ค่อนข้างสูงในช่วงปี 2555-2556 ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีผลการดำเนินงานในปี 2557 เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ ยกเว้น บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) และบริษัทปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ผลประกอบการอ่อนแอกว่าคาด ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีอัตรากำไรที่ดีขึ้นในปี 2557 เนื่องจากส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายทางการตลาดลดลงตามจำนวนโครงการที่เปิดน้อยลงในปี 2557 แต่ภาระเงินกู้รวมเฉลี่ยของผู้ประกอบการทั้ง 17 รายกลับเพิ่มขึ้นเป็น 52.9% ของเงินทุนโดยรวม จาก 50.3% ในปี 2556 ทั้งนี้ เนื่องจากสินค้าคงเหลือ (รวมที่ดิน โครงการระหว่างก่อสร้างและจำนวนที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้ว) ของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเกือบ 20% โดยสินค้าคงเหลือดังกล่าวเป็นต้นทุนที่จะต้องใช้เวลาในการระบายประมาณ 3.19 ปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2556 ที่ใช้เวลาประมาณ 3.16 ปี

ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ยอดขายรวมในปี 2557 ของผู้ประกอบการทั้ง 17 ราย ลดลงเหลือประมาณ 201,000 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 16% จากปี 2556 ที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 240,000 ล้านบาท โดยยอดขายที่ลดลงส่วนใหญ่มาจากยอดขายคอนโดมิเนียมที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ 84,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงกว่า 34% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในส่วนของยอดขายบ้านหรือที่อยู่อาศัยแนวราบนั้นยังคงเติบโตที่ระดับ 5% อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการทั้ง 17 รายยังคงมียอดขายที่รอรับรู้เป็นรายได้คงเหลืออยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง โดย ณ สิ้นปี 2557 ยอดขายสะสมที่รอรับรู้เป็นรายได้ของผู้ประกอบการทั้ง 17 รายอยู่ที่ 230,000 ล้านบาท ลดลงเพียง 7% จากปี 2556 โดยยอดขายสะสมดังกล่าวน่าจะโอนและทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปี 2558 และ 2559 ทั้งนี้ ขนาดของยอดขายสะสมที่รอรับรู้เป็นรายได้ดังกล่าวเทียบเท่ากับรายได้รวมประมาณ 1 ปีของผู้ประกอบการทั้ง 17 ราย ยอดขายสะสมดังกล่าวน่าจะช่วยให้ผลการดำเนินการของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในปีนี้ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4