LIT ได้เวลาขยับปีก!หลังผู้ถือหุ้นไฟเขียวออกหุ้นกู้ 500 ลบ. เตรียมจ่ายเงินปันผล0.12บาท/หุ้น รับตังค์24เม.ย.นี้ ส่งซิกผลงานQ1/58 แจ่ม! มั่นใจรายได้-กำไร ปี”58 ขยายตัว 30% ตามเป้า พร้อมลุย SME ด้วยสินเชื่อแฟคตอริ่ง หรือรับซื้อบิล

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๒๘
บมจ.ลีซ อิท (LIT) ได้เวลาขยับปีก หลังผู้ถือหุ้นอนุมติแผนออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ตุนสภาพคล่องพร้อมปล่อยกู้ ด้านผู้บริหาร“สมพล เอกธีรจิตต์”ส่งซิกผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/58 ขยายตัวต่อเนื่อง มั่นใจรายได้-กำไร ปี”58 เติบโต 30% ตามเป้า พอร์สินเชื่อรวมทะลุ 1,000 ล้านบาท ได้แน่นอน เนื่องจากความต้องการสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีมีสูง หลังแบงก์คุมเข้มปล่อยกู้ เหตุไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ เผยเตรียมออกหุ้นกู้ภายในไตรมาส 2/58 ลดต้นทุนดอกเบี้ย หลังแบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.12 บาท/หุ้น จากงวด “ผลการดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2557โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 24 เม.ย.2558 ขณะเดียวกันยังอนุมัติแผนการออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท เพื่อเตรียมสภาพคล่องสำหรับการปล่อยสินเชื่อ โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อรวมแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท

“การที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนการออกหุ้นกู้ 500 ล้านบาท จะทำให้การทำงานของบริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้น และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจถูกลง หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศลดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2% เหลือ 1.75% ยิ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทในปีนี้ปรับตัวลดลงด้วย”นายสมพลกล่าว

นายสมพล กล่าวว่า คาดว่าการออกหุ้นกู้จะสามารถดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 2/58 เพื่อรองรับแผนการขยายสินเชื่อไปสู่กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อมากขึ้น หลังจากสถาบันการเงินคุมเข้มปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากไม่มั่นใจในทิศทางเศรษฐกิจ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มส่งสัญญาณไม่ดีมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกที่ชะลอตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลง ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ และมีกระบวนการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้รักษาระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ระดับ 2% เท่านั้นเมื่อเทียบกับสินเชื่อรวม

นายสมพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทจะให้วงเงินสินเชื่อแฟคตอริ่งเอสเอ็มอีรายใหม่อยู่ในระดับวงเงินประมาณ 100 ล้านบาท/เดือนเท่านั้น แต่ในปีนี้มีแผนเพิ่มอีกเท่าตัวเป็น 200 ล้านบาท เพราะความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้มีสูง เนื่องจากสถาบันการเงินยังไม่กล้าปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้มากนัก เนื่องจากยังไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ล่าสุดใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา ต้องถือว่าผลงานเข้าเป้าตามที่วางไว้โดยได้เพิ่มวงเงินให้สินเชื่อแฟคตอริ่งลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่ได้มากถึง 245 ล้านบาท

“ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/58 สินเชื่อยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยโปรดักท์การเงินที่เป็นพระเอกของ ลีซ อิท ยังคงเป็นสินเชื่อแฟคตอริ่ง ซึ่งเป็นที่ต้องการของกลุ่ม SME เป็นอย่างมาก และทำให้เรามั่นใจว่าผลการดำเนินงานโดยรวมทั้งปี รายได้และกำไรจะเติบโต 30% ตามเป้าหมาย” นายสมพลกล่าวในที่สุด

ที่ผ่านมา “ลีส อิท” ได้มีการปรับปรุงการบริหารงาน และปรับพอร์ตลูกหนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวเชิงรุก โดยได้เพิ่มพอร์ตลูกหนี้ภาคเอกชนจากเดิมในสัดส่วน 20% มาเป็น 30% ในขณะที่ยังคงให้น้ำหนักหนี้ภาครัฐในสัดส่วนที่สูงอยู่เป็น 70% โดยโปรดักท์ทางการเงินที่นำเสนอลูกค้ามี 4 ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ประกอบด้วย สินเชื่อสัญญาเช่าทางการเงิน (ลิสซิ่ง) สินเชื่อเช่าซื้อ (ไฮ-เพอร์เชส) สินเชื่อแฟคตอริ่ง หรือการรับซื้อลูกหนี้ทางการค้า และสินเชื่อประเภทเทรดและโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ รวมถึงสินเชื่อเพื่อการออกหนังสือค้ำประกันเข้าประมูลงานที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายครบวงจร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4