สูงวัย ไร้กังวล สุขดังตั้งใจในวัยเกษียณ

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๑:๐๙
ณ ตอนนี้ เริ่มมีการพูดถึงเรื่องการก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ของประเทศไทยกันอย่างแพร่หลาย ในแต่ละปีจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 400,000 คนต่อปี ปี 2554 ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หรือcomplete aged society ซึ่งมีสัดส่วนประชากรอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปไม่น้อยกว่า 20% ของประเทศ หรือสัดส่วนประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปไม่น้อยกว่า 14% ของประเทศ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ หรือ super aged society คือมีสัดส่วนประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไปไม่น้อยกว่า 20% ของประเทศ นั่นหมายความว่าภาครัฐต้องหามาตรการในการรองรับ และดูแลประชากรกลุ่มนี้ในหลายๆ ด้าน และส่วนคนกลุ่มที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุเองก็ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องเงินออมเพื่อไว้ดูแลตนเองในเรื่องสุขภาพ และการดำเนินชีวิตต่อไปในช่วงหลังวัยเกษียณด้วยเช่นกัน

นางกิติยา ฤกษ์ภูริทัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า “ในวันที่เราหยุดทำงาน ไม่ว่าจะเกษียณตามเกณฑ์ทั่วไปที่อายุ 60 ปี หรือเกษียณเร็วกว่านั้น เชื่อว่าทุกคนย่อมอยากมีชีวิตบั้นปลายที่สุขสบายแม้หยุดทำงานแล้วก็ยังมีเงินให้ใช้จ่ายตามปรารถนา ซึ่งแน่นอนว่าการมีชีวิตเช่นนั้นได้ต้องเกิดจากการวางแผนที่ดี ทั้งในด้านการวางแผนการเงิน และวางแผนการใช้ชีวิตในช่วงวัยเกษียณ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดอายุเกษียณของตัวเรา คำนวณจำนวนเงินที่เตรียมไว้หลังเกษียณ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออม หรือการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ การกำหนดเป้าหมายในสิ่งเหล่านี้ และการเลือกวิธีการออมเงินอย่างเหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่า เราจะมีเงินใช้อย่างพอเพียงและมีความสุขได้ดังตั้งใจในวัยเกษียณหรือวันที่หยุดทำงาน”

ตัวชี้ความพร้อมในการเกษียณแบบไร้กังวล

· มีเงินก้อนเพียงพอใช้จ่ายหลังเกษียณแล้ว

· ลูกเรียนจบก่อนที่จะเกษียณ

· ภาระผ่อนบ้าน ผ่อนรถหมดก่อนเกษียณ

· ระยะเวลาจ่ายเบี้ยประกันหมดก่อนเกษียณ

· เตรียมเงิน หรือมีสวัสดิการรักษาพยาบาลหลังเกษียณแล้ว

ชีวิตที่สุขสบายหลังเกษียณสร้างได้ไม่ยาก ขอเพียง ตั้งเป้าหมาย, เริ่มต้นวางแผน และ ลงมือปฏิบัติเก็บออมเงินอย่างมีวินัย เรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย ก็คือ “เงินเก็บต้องพร้อม” (ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณแบบพอเพียง คือใช้จ่ายเดือนละ 15,500 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพ และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในขณะที่หากต้องการเกษียณแบบสุขสบาย จะต้องมีเพียงพอใช้จ่ายเดือนละ 26,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ค่าใช้จ่ายสันทนาการ สุขภาพ และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถ) วิธีการบริหารเงินในวัยเกษียณ จะต้องเน้นความปลอดภัยของเงินต้นเป็นหลัก ในขณะเดียวกันอย่างน้อยผลตอบแทนรวมของการลงทุนก็ควรมากกว่าหรือเท่ากับเงินเฟ้อ เพื่อให้ไม่สูญเสียอำนาจการซื้อของเงินก้อนหลังเกษียณ นอกจากนี้ ควรมีสภาพคล่องในการใช้จ่ายที่เพียงพอ รับรองว่า เราจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามใจที่ต้องการ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการปรึกษาการวางแผนเกษียณเพิ่มเติม สามารถปรึกษา K-Expert ธนาคารกสิกรไทย ได้ที่[email protected]

บัญชีเงินฝากประจำ “ซูเปอร์ ซีเนียร์” ระยะเวลาฝาก 30 เดือน สำหรับผู้ใหญ่วัยเกษียณอายุ 55 ปีขึ้นไป ดอกเบี้ย 2% ต่อปี รับดอกเบี้ยทุกเดือน เริ่มต้นฝากขั้นต่ำที่ 100,000 - 3,000,000 บาทต่อคน พร้อมรับความคุ้มครองชีวิตอุบัติเหตุสูงสุด 3 ล้านบาท ความคุ้มครองกระดูกแตกหัก และค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุสูงสุด 10,000 บาทต่อครั้งไม่จำกัดจำนวนครั้งโดยไม่ต้องสำรองจ่าย

ประกันอุบัติสำหรับผู้สูงอายุ รับประกันผู้ใหญ่วัยเกษียณอายุ 55 – 75 ปี (ต่ออายุกรมธรรม์ถึงอายุ 99 ปี) โดย บมจ.เมืองไทยประกันภัย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ คุ้มครองชีวิตอุบัติเหตุสูงสุด 1 ล้านบาทพร้อมค่าปลงศพจากกรณีทั้งเจ็บป่วยและจากอุบัติเหตุ

สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ K-Contact Center 02-888- 8888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้