ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม “บ. บีเอสแอล ลีสซิ่ง” ที่ “BBB/Stable”

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๐๙:๒๒
ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท บีเอสแอล ลีสซิ่ง จำกัด ที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ การบริหารความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้ และคุณภาพของสินทรัพย์ที่ดี นอกจากนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาและการสนับสนุนด้านธุรกิจและการเงินจากผู้ถือหุ้นใหญ่ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวลดทอนลงบางส่วนจากการที่บริษัทยังมีเครือข่ายการให้บริการลูกค้าบริเวณรอบนอกกรุงเทพฯ ที่ไม่กว้างขวางพอซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของลูกค้าจากการพึ่งพิงเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ บริษัทยังสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจลีสซิ่งอุปกรณ์และเครื่องจักรเพราะมีบริษัทคู่แข่งจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาแข่งขันมากขึ้นด้วย แนวโน้มการเติบโตและกำไรของบริษัทยังมีข้อจำกัดจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมทั้งจากการแข่งขันที่รุนแรง และราคารถยนต์มือสองที่อยู่ในระดับต่ำ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มความหลากหลายของแหล่งเงินกู้ไปด้วย แนวโน้มอันดับเครดิตยังพิจารณารวมไปถึงความคาดหมายที่คณะผู้บริหารของบริษัทจะสามารถคงคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีและรักษาผลการดำเนินงานในระดับที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ด้วย

อันดับเครดิตและหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทจะสามารถปรับขึ้นได้หากบริษัทเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารกรุงเทพ ภายใต้การกำกับแบบรวมกลุ่มของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือหากบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากกว่าเดิมและสามารถสร้างผลกำไรจนสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจได้ ในทางกลับกัน หากบริษัทไม่สามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดหรือมีความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงหรือค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่สูงขึ้น สถานะอันดับเครดิตของบริษัทก็อาจถูกปรับลดลงได้

บริษัทบีเอสแอล ลีสซิ่ง ก่อตั้งในปี 2528 โดยการร่วมทุนระหว่างธนาคารกรุงเทพและบริษัทในกลุ่มกับ Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการทางการเงินสำหรับจัดซื้อเครื่องจักรและยานพาหนะในอุตสาหกรรมภายใต้สัญญาลีสซิ่งและเช่าซื้อ ต่อมาในปี 2547 บริษัทได้ขยายสู่ธุรกิจแฟคตอริ่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในปัจจุบันคือกลุ่มธนาคารกรุงเทพซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 35.88% SMBC ถือ 40% และ JA Mitsui Leasing ถือ 10% ทั้งธนาคารกรุงเทพและ SMBC ให้การสนับสนุนแก่บริษัททั้งในรูปการให้เงินกู้และการแนะนำลูกค้าให้บางส่วน ในปี 2553 ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริการสินเชื่อและลีสซิ่งอุปกรณ์และเครื่องจักรของบริษัทอยู่ในอันดับที่ 4 จากจำนวนผู้ให้บริการรายใหญ่ 10 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง ในปี 2554 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงมาอยู่ที่อันดับ 7 และในปี 2555 และ 2556 ยังคงอยู่ที่อันดับ 7 แม้ว่าสินเชื่อจะเติบโตขึ้นก็ตาม ทั้งนี้ สินเชื่อคงค้างของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 3,249 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 5,269 ล้านบาทในปี 2554 และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 6,209 ล้านบาทในปี 2557 ธุรกิจของบริษัทกระจุกตัวอยู่เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยผ่านการให้บริการของสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียว ลูกค้าของบริษัทจึงจำกัดอยู่แต่เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้บริษัทมีฐานลูกค้าที่ขาดความหลากหลายในเชิงพื้นที่เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินรายใหญ่อื่น ๆ

รายได้สุทธิของบริษัท (ปรับจากรายได้สุทธิของธุรกิจให้เช่าดำเนินงาน) อยู่ที่ 542 ล้านบาทในปี 2556 และเพิ่มขึ้นเป็น 606 ล้านบาทในปี 2557 ซึ่งเป็นผลจากสินเชื่อคงค้างที่เติบโตขึ้น ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 242 ล้านบาทในปี 2557 เพิ่มขึ้นถึง 20.5% จากปีก่อน เป็นผลทำให้บริษัทมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงที่ 16.49% และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมเฉลี่ย 2.81% ในปี 2557 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 16.05% และ 2.71% ตามลำดับ ผลประกอบการที่ดีขึ้นของบริษัทเป็นผลมาจากการมีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นและการควบคุมค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบันจะเป็นความท้าทายสำหรับบริษัทในการที่จะรักษาอัตรากำไรให้คงอยู่ในระดับเดิมหรือเพิ่มขึ้นได้

บริษัทมีการบริหารมูลค่าคงเหลือของสินทรัพย์ให้เช่าที่มีประสิทธิภาพจนสามารถสร้างรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากกำไรที่ได้จากการขายสินทรัพย์ให้เช่าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ในภาวะที่ราคารถใช้แล้วลดลงจากผลกระทบของนโยบายรถคันแรกนั้น บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับกำไรจากการขายสินทรัพย์ให้เช่าได้ โดยในปี 2554 บริษัทมีกำไรอยู่ที่ 29 ล้านบาท ในปี 2555 อยู่ที่ 24 ล้านบาท และในปี 2556 อยู่ที่ 19 ล้านบาท สำหรับปี 2557 กำไรที่ได้จากการขายสินทรัพย์ให้เช่าลดลงอยู่ที่ 13 ล้านบาท น้อยลงถึง 46% เมื่อเทียบกับปี 2556 เนื่องจากการลดลงอย่างมากของราคารถยนต์มือสอง

บริษัทมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี โดยมีอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (ค้างชำระเกิน 3 เดือน) ต่อเงินให้สินเชื่อรวมในระดับ 2% ในปี 2555 และลดลงมาอยู่ที่ 0.7% ในปี 2556 ในปี 2557 อัตราส่วนดังกล่าวยังลดลงอย่างต่อเนื่องจนมาอยู่ที่ระดับ 0.4% เนื่องจากการควบคุมความเสี่ยงที่เข้มงวด ทำให้บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวที่ต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทริสเรทติ้งจะจับตาดูคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากคุณภาพสินทรัพย์เสื่อมลงก็จะมีผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทได้

ทั้งธนาคารกรุงเทพและบริษัทต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงินที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จำกัดการให้สินเชื่อแก่บริษัทที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องได้แก่บริษัทที่ธนาคารพาณิชย์ถือหุ้นเกิน 10% ซึ่งสินเชื่อที่จะให้แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องนั้นจะต้องไม่เกิน 5% ของเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ หรือไม่เกิน 25% ของหนี้สินทั้งหมดของบริษัทที่เป็นลูกหนี้ แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า ผลจากกฎระเบียบดังกล่าวทำให้ความยืดหยุ่นในการหาแหล่งเงินทุนของบริษัทยังคงมีข้อจำกัดเนื่องจากในอดีตบริษัทพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากธนาคารกรุงเทพเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา บริษัทได้กระจายแหล่งกู้ยืมไปยังสถาบันการเงินอื่นมากขึ้นรวมถึงการออกตราสารหนี้ในตลาดทุน บริษัทเริ่มมีการออกตั๋วสัญญาใช้เงินในปี 2553 ออกหุ้นกู้ในปี 2554 และออก Shogun Bonds 3 ครั้งมูลค่ารวม 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ระหว่างปี 2555-2557 ณ สิ้นปี 2557 บริษัทมีสัดส่วนเงินกู้เพียง 5.9% จากธนาคารกรุงเทพ และ 6.4% จาก SMBC ของจำนวนหนี้สินรวม 6,750 ล้านบาท บริษัทมีวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอรองรับปัญหาการขาดสภาพคล่องในระยะสั้นที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีกระแสเงินสดที่มีเสถียรภาพจากการมีเงินผ่อนชำระรายเดือนจากลูกค้า และยังมีวงเงินสินเชื่อของธนาคารกรุงเทพที่เก็บเอาไว้ใช้เป็นเงินทุนแหล่งสุดท้ายในกรณีที่มีความต้องการเพิ่มสภาพคล่องในอนาคตด้วย

บริษัท บีเอสแอล ลีสซิ่ง จำกัด (BSL)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ