SCB FIRST จัดสัมมนาใหญ่ “เจาะลึกกัมพูชา 360องศา ธุรกิจทำได้จริง” ติดปีกนักลงทุนไทยพร้อมรุกตลาดเพื่อนบ้านคู่ค้าสำคัญรับปี AEC

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๒๗
SCB FIRST (เอสซีบี เฟิร์ส) จัดงานสัมมนาใหญ่ “SCB FIRST เปิดโลก AEC เจาะลึกกัมพูชา 360° ธุรกิจทำได้จริง” รับปีแห่งการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC อย่างเป็นทางการในปลายปีนี้ระดมผู้ทรงคุณวุฒิและนักธุรกิจไทยที่คร่ำหวอดในตลาดกัมพูชา มอบความรู้ครบทุกมิติแบบ 360 องศา ครอบคลุมเนื้อหาทั้งด้านโอกาสในการทำการค้าและการลงทุน กลยุทธ์การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค กฎหมายการค้า ตลอดจนข้อได้เปรียบทางการค้า และการลงทุนในประเทศกัมพูชา อีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงและยังมีเสน่ห์ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สาย Customer Segment ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “การก้าวสู่เออีซีอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจไทยมีโอกาสที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ในการขยายตลาดและการลงทุนสู่ระดับภูมิภาค และกัมพูชานับเป็นอีกหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านที่นักธุรกิจไทยไม่ควรมองข้าม ซึ่งจากการพิจารณาข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ที่ได้ทำการวิเคราะห์โอกาสด้านการค้าการลงทุนในกัมพูชา พบว่ากัมพูชาเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ค่าแรงต่ำ ทรัพยากรยังอุดมสมบูรณ์ รวมถึงรัฐบาลกัมพูชาสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติอย่างเต็มที่ โดย SCB FIRST ในฐานะ “คู่คิดทางการเงิน” ที่มุ่งสนับสนุนและช่วยต่อยอดความสำเร็จให้กับลูกค้า ซึ่งกว่า 70% เป็นนักธุรกิจและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้พร้อมรับการแข่งขันที่มีความดุเดือดมากยิ่งขึ้น และช่วยลดทอนเวลาในการวางแผนและศึกษาตลาดด้วยการระดมผู้ทรงคุณวุฒิและนักธุรกิจไทยซึ่งคร่ำหวอดในกัมพูชา มามอบความรู้เชิงธุรกิจครบทุกมิติ”

ธนาคารไทยพาณิชย์เองก็มีความพร้อมในการให้บริการทางการเงินในกัมพูชาโดยได้ก่อตั้งและเปิดบริการธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ หรือ Cambodia Commercial Bank (CCB) มาตั้งแต่ปี 2534 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทยและลูกค้าในกัมพูชาด้วยบริการธนาคารเต็มรูปแบบ ครอบคลุม 4 เมืองยุทธศาสตร์สำคัญทางเศรษฐกิจ ได้แก่ สำนักงานใหญ่กรุงพนมเปญ สาขาพระตะบอง สาขาสีหนุวิลล์ และสาขาเสียมเรียบ

วิทยากรพิเศษที่ให้เกียรติมาร่วมให้ข้อมูล นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ประจำกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กรุงพนมเปญ ซึ่งมีประสบการณ์ในประเทศกัมพูชามากว่า 20 ปี กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้กัมพูชาเป็นประเทศที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทยว่า “ปัจจุบัน กัมพูชามีจำนวนประชากรวัยหนุ่มสาวซึ่งเป็นคนชั้นกลางมากขึ้น กำลังซื้อและความต้องการในการบริโภคจึงมีมากขึ้น การลงทุนจากต่างชาติมีมากขึ้น โดยเฉพาะจากสิงคโปร์ซึ่งส่งผลให้ชาติอื่น ๆ เกิดความมั่นใจ กฎหมายกัมพูชายังอนุญาตให้ต่างชาติถือครองทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาได้ นอกจากนั้น สาธารณูปโภคต่าง ๆ ก็มีการพัฒนาต่อเนื่อง ไฟฟ้าเพียงพอ เพราะมีการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มหลายแห่ง ถนนหนทางก็มากขึ้นตามแนวยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงเส้นทางหลวงข้ามประเทศในภูมิภาค สิ่งเหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนและดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้าไปอยู่อาศัยและทำธุรกิจมากขึ้น”

สำหรับธุรกิจที่น่าเข้าไปลงทุน นางจีรนันท์แนะนำว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การฝึกอบรมทักษะวิชาชีพต่างๆ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา เช่นการออกแบบที่พักอาศัย ฯลฯ ล้วนเป็นสิ่งที่มีศักยภาพ เพราะเป็นสิ่งที่กัมพูชากำลังขาดอยู่และมีความต้องการสูง และปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จคือควรศึกษากฏหมาย เข้าใจรูปแบบการจดทะเบียนการทำธุรกิจ ซึ่งกัมพูชาอนุญาตให้ต่างชาติเป็นเจ้าของธุรกิจได้ 100% อยู่แล้ว จากนั้นก็จำเป็นต้องรู้แนวทางการปฏิบัติจริง ทำอะไรให้ถูกช่อง เข้าให้ถูกคน และที่สุดท้ายคือการทำอย่างไรให้ธุรกิจมีความยั่งยืน

ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนไทยที่ประสบความสำเร็จในที่กัมพูชาด้วยธุรกิจรถบัสเส้นทางระหว่างไทย-กัมพูชารายแรกของไทย นายวรทัศน์ ตันติมงคลสุข เลขาธิการสภาธุรกิจไทย – กัมพูชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โลจิสติกส์ วัน จำกัด และประธานคณะทำงานพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “กัมพูชาเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยโอกาส ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงที่ยังถูกอยู่ การได้รับสิทธิ์พิเศษทางภาษี GSP สำหรับปัจจัยที่สร้างความสำเร็จนั้น ต้องเริ่มจากการมีแรงบันดาลใจก่อน จากนั้นต้องคิดโมเดลทางธุรกิจที่ดี ซึ่งต้องเกิดจากการได้เข้าไปสัมผัส ทำความรู้จักและเข้าใจตลาดเสียก่อน ซึ่งทำให้เราสามารถวางแผนขยายธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ เพราะจะสามารถหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนได้ไม่ยาก และสุดท้ายคือต้องคิดทำธุรกิจให้ยั่งยืน นั่นคือต้องเป็นธุรกิจหรือสินค้าที่ผู้คนชื่นชอบ และให้สิ่งดี ๆ แก่ผู้บริโภค”

“SCB FIRST หวังว่างานสัมมนาในครั้งนี้จะสามารถช่วยจุดประกายความคิดให้ลูกค้า SCB FIRST ของเราจนนำไปสู่ความสำเร็จที่ทำได้จริงในตลาดกัมพูชา และหลังการสัมมนาครั้งนี้ SCB FIRST ยังเตรียมที่จะต่อยอดด้วยการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ Cambodia 360° FIRST Trip เพื่อนำลูกค้าที่สนใจทำการค้าและลงทุนในกัมพูชา ร่วมเดินทางไปเปิดประสบการณ์เรียนรู้และเพิ่มโอกาสการทำธุรกิจ ในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้” นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้