บล.โกลเบล็ก มองกรอบดัชนีหุ้นไทย1,500-1,525 จุด จังหวะช้อนทองแถว1,195-1,190 เหรียญต่อทรอยออนซ์ลุ้นราคาฟื้น

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๐:๔๖
บล. โกลเบล็ก มองหุ้นไทย แกว่งตัวในกรอบ 1,500-1,525 จุด เหตุไร้ปัจจัยบวกสนับสนุน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 58 ล่าช้า และตัวเลขการส่งออกที่เติบโตต่ำกว่าคาด ตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว จึงแนะกลยุทธ์การลงทุน “ซื้อ” ลุ้นรีบาวด์ ชูหุ้นผลดำเนินงานQ 1/58 และกลุ่มพลังงานพลิกมีกำไร THCOM- ICHI –PTTEP- PTTGC-TOP –BCP ส่วนกลยุทธ์ลงทุนทองแนะเปิดสถานะ LONG GOLD FUTURES ลุ้นทองมีโอกาสเด้งขึ้น ให้แนวรับ 1,195-1,190 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และต้าน 1,225-1,235 เหรียญต่อทรอยออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,500-1,525 จุด เพราะขาดปัจจัยบวกสนับสนุน และ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ล่าช้ากว่าคาด รวมทั้งการส่งออกที่เติบโตต่ำกว่าคาดมาก และการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ที่ล่าช้า

“ล่าสุด กนง.ประกาศลดลงดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เหลือ 1.50% หลังมองว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่ำกว่าคาด แม้ว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐจะทำได้เพิ่มขึ้น และท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ไม่เพียงพอที่จะชดเชยการส่งออกและการบริโภคที่อ่อนแรงในไตรมาสแรกปี 58 อีกทั้งในระยะข้างหน้ามองว่าการส่งออกยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และโครงสร้างการค้าโลก”

ส่วนปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ อาทิ การครบกำหนดนัดชำระหนี้ IMF 750 ล้านยูโรของกรีซในวันที่ 12 พ.ค.58 ซึ่งหากกรีซไม่สามารถชำระหนี้ได้มีโอกาสที่จะถูกขับออกจากยูโรกรุ๊ป อีกทั้งเป็นการบั่นทอนต่อเสถียรภาพความมั่นคงต่อเศรษฐกิจยุโรปด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดรัฐบาลกรีซได้ปรับทีมเจรจาหนี้ชุดใหม่ให้เดินหน้าแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งประเมินว่าน่าจะได้ข้อสรุปทันกำหนดแต่จะมีเงื่อนไขให้กรีซต้องทำตามเพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจยูโรโซนและกรีซเดินหน้าต่อได้

นอกจากนี้แนะจับตากการแถลงมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออกเพิ่มเติมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่ผ่านมาเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่งด้านการส่งออก เนื่องจากธปท.มองว่าขณะนี้รัฐบาลไม่สามารถจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เต็มที่

ด้าน นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัด แนะนำกลยุทธ์การลงทุน รอซื้อเล่นรีบาวด์ โดยเน้นหุ้นรายตัวที่คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1/2558 จะประกาศออกมาดี เช่น THCOM ICHI รวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น และคาดว่ากำไรไตรมาส 1/2558 จะพลิกเป็นมีกำไร เช่น PTTEP , PTTGC TOP และ BCP

ด้านนักวิเคราะห์ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนในทองคำ ประเมินแนวโน้มการลงทุนทองคำในสัปดาห์นี้ว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงเนื่องมาจากแรงหนุนการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้ราคาทองคำถูกลง จึงเป็นที่น่าสนใจต่อการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ รวมถึงแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลและผลสำรวจของ Conference Board ที่ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 95.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังพุ่งแตะระดับ 101.4 ในเดือนมี.ค. เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองปรับขึ้นแรง

อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาปัจจัย เรื่องการประชุมเฟด เพื่อกำหนดทิศทางของอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการประชุมระหว่างกรีซและรัฐมนตรีคลังที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ขณะที่กรีซยังคงมีความขัดแย้งกับกลุ่มประเทศเจ้าหนี้เกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจที่ต้องดำเนินการเพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และเสี่ยงต่อการหลุดออกจากยูโรโซนโดยล่าสุดนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในคณะเจรจาของกรีซที่จะเข้าเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้จากทางยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยมีนายยูคลิด ซาคาโลทอส รมช.ต่างประเทศ เป็นผู้ประสานงานของคณะดังกล่าว ยังเป็นปัจจัยที่จะสร้างผลกระทบต่อราคาทองในช่วงต่อไป

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนทองคำ โดย แนะนำเปิดสถานะ LONG GOLD FUTURES ตามแนวโน้มราคาทองโลกที่มีโอกาสปรับตัวขึ้น โดยให้แนวรับ 1,195-1,190 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,225-1,235 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้