กรุงศรีเผยแผน 3 ปี มุ่งขับเคลื่อนสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในไทย

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๖
กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำระดับโลก วันนี้ ได้ประกาศแผนธุรกิจ 3 ปี (ปี 2558-2560) ในการขับเคลื่อนธนาคารและบริษัทในเครือก้าวสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในไทย

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรีได้จัดทำแผน 3 ปี ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งสะท้อนการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค กฎระเบียบของทางการ และโอกาสในการขยายธุรกิจ กอปรกับกลยุทธ์เพื่อการเติบโตระดับสากลของ MUFG อนึ่ง แผนธุรกิจดังกล่าวยังสอดคล้องกับพันธกิจของกรุงศรีในการมุ่งสู่การเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาคที่ก้าวสู่เวทีโลกด้วยการเติบโตที่ยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคมและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า”

นายโกโตะกล่าวว่า “ยุทธศาสตร์ในการผลักดันกรุงศรีสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในไทยประกอบด้วย3 กลยุทธ์หลักคือ 1) ผลักดันการเติบโตของสินทรัพย์ 2) เพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม 3) ลดต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากการคงความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ และฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น ภายใต้แนวคิดในการดำเนินธุรกิจโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง”

“สำหรับ MUFG ภูมิภาคเอเชียเป็นตลาดที่สำคัญเป็นอันดับที่สองรองจากญี่ปุ่น กรุงศรีจึงเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับการขยายธุรกิจธนาคารพาณิชย์ของ MUFG ในเอเชีย ซึ่งในส่วนของ กรุงศรี การก้าวสู่การเป็นธนาคารชั้นนำสำหรับลูกค้าในไทย กรุงศรีจะต่อยอดความแข็งแกร่งในกลุ่มลูกค้าบรรษัทญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ รวมถึงฐานลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว อีกทั้งใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ MUFG ในธุรกิจ Global Markets ธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศและสินเชื่อซัพพลายเชน”

“สำหรับกลุ่มธุรกิจธนพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เมื่อต้นปีนั้น กรุงศรีสามารถต่อยอดความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในกลุ่มลูกค้าบรรษัทญี่ปุ่น ด้วยประโยชน์จากเครือข่ายสาขาและฐานลูกค้าในประเทศของกรุงศรี ทั้งนี้ ในกลุ่มลูกค้าบรรษัทข้ามชาติ เรามีเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารที่ได้รับการชื่นชอบมากที่สุดจากบรรษัทข้ามชาติที่ดำเนินธุรกิจในไทย ด้วยกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าผ่านเครือข่ายธุรกิจระดับสากลของ BTMU” นายโกโตะ กล่าว

“ในส่วนของธุรกิจรายย่อย กรุงศรีตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย อีกทั้งเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ผ่านนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ผนวกกับกลยุทธ์ในการเป็นพันธมิตรกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์”

สำหรับกลยุทธ์ในการรุกธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV นั้น กรุงศรีจะเป็นหัวขบวนในการขยายธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อเพื่อการบริโภคและไมโครไฟแนนซ์ ขณะเดียวกันก็จะใช้ประโยชน์ จากเครือข่ายของ BTMU ในการให้บริการทางการเงินสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ยกเว้นในประเทศลาวซึ่งกรุงศรีจะนำหน้าในการขยายธุรกิจทั้งในส่วนของกลุ่มลูกค้าธุรกิจและรายย่อย

“เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ธนาคารมีแผนลงทุนเพื่อขยายช่องทางในการให้บริการให้ครอบคลุมลูกค้าทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความเป็นเลิศของระบบปฏิบัติการ โดยมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ 100 สาขาและติดตั้งเครื่อง ATM ใหม่ 2,000 เครื่องทั่วประเทศ” นายโกโตะกล่าวเพิ่มเติม

สำหรับปี 2558 นี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าเติบโตของสินเชื่อไว้ 7-9% และรายได้จากค่าธรรมเนียมเติบโตสูงกว่า12% ด้วยสัดส่วนสินเชื่อที่สมดุลระหว่างลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และ SME ที่ 60% และลูกค้ารายย่อย 40% ธนาคารคาดว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิจะอยู่ที่ 4% ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวมจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2.5%

ด้วยสินทรัพย์รวม 1.6 ล้านล้านบาท (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2558) ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นสมาชิกในเครือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำระดับโลก ซึ่งถือครองหุ้นในกรุงศรีจำนวน 76.88% ขณะที่กลุ่มรัตนรักษ์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่สำคัญและสร้างสรรค์ของธนาคาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน