ประชุมผู้ถือหุ้น NMG สกัด 2 กลุ่มขัดแย้ง เลื่อนวาระตั้งกรรมการ @ รายย่อย เทเสียงหนุน กลุ่ม “สุทธิชัย” บริหารต่อ

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๑
เนชั่นกรุ๊ป ตั้งคนกลางนั่งประธานคนใหม่ สั่งตัดสิทธิโหวตผู้ถือหุ้นคู่ขัดแย้งทั้งสองกลุ่ม เหตุถูกร้องเรียนพฤติกรรม Acting in Concert เข้าครอบงำกิจการโดยไม่ทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ พร้อมเลื่อนวาระตั้งกรรมการใหม่ออกไป

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติการลาออก จากประธานกรรมการ ของนายสุทธิชัย หยุ่น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2558 พร้อมแต่งตั้ง นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

การแต่งตั้ง ประธานกรรมการคนใหม่ แทนนายสุทธิชัย ในวันที่ ส่งผลให้ นายณิทธิมน ขึ้นนั่งเป็นประธานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น บมจ .เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ที่มีขึ้นในเวลา 14.00 น. วานนี้ (29) โดยนายณิทธิมน อาศัยอำนาจ ประธานกรรมการ สั่งตัดสิทธิ์ผู้ถือหุ้นที่เป็นคู่ขัดแย้งทั้งสองกลุ่ม ไม่ให้ลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้น โดยระบุว่า มีประเด็นทางกฎหมาย และความชอบธรรมในการครอบครองหุ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.

สำหรับผู้ที่ถูกตัดสิทธิลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้ลงทุน 2 รายหลัก ที่เข้าซื้อหุ้น NMG เพื่อครอบงำกิจการ คือ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1988) (SLC หรือ NEWS ในปัจจุบัน) บริษัทโพลาริส แคปิตอล (POLAR) และผู้ลงทุนบุคคล จำนวนหนึ่ง ซึ่งทางทีมบริหารเนชั่นกรุ๊ป ยื่นร้องเรียนต่อ ก.ล.ต.ว่า มีความเชื่อมโยงกัน

ส่วนในฟากผู้ถือหุ้นเดิมของ NMG ที่เป็นคู่ขัดแย้งหลักของกลุ่ม SLC นายณิทธิมน ประธานกรรมการเนชั่นกรุ๊ป มีความเห็นว่า เพื่อความเป็นธรรม ให้ตัดสิทธิการลงคะแนนของ นายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ร่วมก่อตั้ง และ นายเสริมสิน สมะลาภา ประธานกรรมการบริหาร เช่นเดียวกัน เพราะทั้งสอง ถูกผู้ถือหุ้นจำนวนทั้ง 31 รายดังกล่าว ร้องเรียน เรื่องไม่ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ เช่นกัน

สถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นเนชั่นกรุ๊ป วานนี้ (29) สืบเนื่องจาก ผู้ถือหุ้นรายย่อย จำนวน 31 ราย และ ตัวแทนของบริษัท SLC และ POLAR ไม่ยินยอมถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมประชุม ตามคำสั่งของประธานคนใหม่เนชั่นกรุ๊ป แต่ยังคงดึงดัน และ พยายามพังประตูเข้าห้องประชุม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานรักษาความปลอดภัย สามารถเข้าควบคุมไว้ได้

ทั้งนี้นายณิทธิมน ประธานกรรมการเนชั่นกรุ๊ป คนใหม่ ระบุว่า เมื่อการตรวจสอบของ ก.ล.ต. เกี่ยวกับ ความเชื่อมโยงของการได้มา ในหุ้นกลุ่มนิติบุคคล และ บุคคล ทั้งหมดมีความชัดเจน บมจ .เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด พร้อมเปิดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณามติสำคัญๆ โดยเฉพาะการแต่งตั้ง กรรมการบริษัท 3 ตำแหน่งที่ว่างลง

“เนื่องจากผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ได้เข้ามาถือหุ้นของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาและปรากฏเป็นข่าวความขัดแย้ง โดยผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ยังไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์การเสนอซื้อ ผมจึงต้องใช้สิทธิ์ในฐานะประธานในที่ประชุมดำเนินการตามที่จำเป็น เพื่อปกป้องสิทธิและประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท โดยผมไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ที่มีพฤติกรรมร่วมกันกระทำการตามข่าวเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 และไม่อนุญาตให้นายสุทธิชัย และนายเสริมสินออกเสียงลงคะแนนในทุกวาระ” นายณิทธิมน กล่าว

ขณะที่นายสุทธิชัย หยุ่น กรรมการ บมจ.เนชั่น กล่าวว่า เหตุผลที่ลาออกจากการเป็นประธานกรรมการ เนื่องจากได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เกรงว่า ถ้ามีผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่เข้ามา และขัดแย้งกับผู้ถือหุ้นกลุ่มเดิม ตนเองก็ไม่ควรจะนั่งเป็นประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อควบคุมการประชุม แล้วให้คนอื่นมองว่า มีส่วนได้ส่วนเสียและมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ จึงได้ลาออกจากการเป็นประธาน

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NMG ในวานนี้ มีจำนวนผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 936 ราย โดยมาประชุมเอง 233 ราย และ มอบฉันทะ 703 ราย คิดเป็นจำนวนออกเสียงทั้งหมด 41.55 % ของหุ้นทั้งหมด ในจำนวนนี้ เกือบทั้งหมด ให้การสนับสนุนทีมบริหารชุดเดิม ที่นำโดย สุทธิชัย หยุ่น โดยในทุกวาระการประชุม จะได้รับการลงมติเห็นด้วย ในสัดส่วน ประมาณ 97% ของหุ้นที่มีสิทธิลงคะแนน

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารเนชั่นได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อให้สอบสวน กรณี บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น NEWS หรือ นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ในขณะนี้ และ กลุ่ม ได้เข้าซื้อหุ้น NMG ในสัดส่วนที่สูงกว่า 25% แต่ไม่ได้ประกาศรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั่วไป ซึ่งเข้าข่ายพฤติกรรม Acting in Concert มีการกระทำที่สอดคล้องกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ