ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตของอิออน ธนสินทรัพย์ที่ ‘BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๒
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (AEONTS) ที่ ‘BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ‘F2(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตพิจารณาจากความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทเอง AEONTS ได้มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคและได้พัฒนาเครือข่ายทางธุรกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในประเทศไทย บริษัทได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีกำไรตลอดวัฏจักรทางธุรกิจและยังได้ผ่านช่วงที่เศรษฐกิจมีความผันผวนมากมาแล้วในช่วงหลายปีก่อน อย่างไรก็ตามด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงมีความเปราะบาง และระดับหนี้สินภาคครัวเรือนที่สูง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ภาคธุรกิจการเงินของไทยอาจจะต้องเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะความเสี่ยงจากกลุ่มลูกหนี้ที่มีรายได้ต่ำหากภาวะเศรษฐกิจปรับตัวแย่ลงมากกว่าคาดการณ์

AEONTS เป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากไม่สามารถรับเงินฝากได้ จึงต้องพึงพาการระดมทุนผ่านตลาดทุนและจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการขยายสินเชื่อของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามบริษัทสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์เงินกู้ยืมได้ดีเนื่องจากบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคารพาณิชย์ไทยและต่างประเทศและสามารถที่จะระดมทุนจากตลาดทุนได้อย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบของหุ้นกู้และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวกสะท้อนถึงระดับเงินทุนของบริษัทที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2555 และผลการดำเนินงานที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้แม้ภาวะเศรษฐกิจจะชะลอลงตัวในปี 2557 บริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต หากอัตราส่วนที่สำคัญในด้านระดับหนี้สิน (leverage ratio) ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและอยู่ในระดับดีกว่าอัตราส่วนในอดีตซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีความสามารถที่จะรับมือกับความเสี่ยงได้มากขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอ

ปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทเพิ่มระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) ในขณะที่อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของบริษัทปรับตัวแย่ลงอาทิเช่นอัตราส่วนคุณภาพสินทรัพย์ สภาพคล่องและระดับหนี้สิน ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวกถูกปรับกลับมาเป็นมีเสถียรภาพหรือเป็นลบได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในด้านกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอาทิเช่นการปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ย แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นในระยะสั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน