กสิกรไทยชูประกัน “ออมสั้น ขยันคืน” ดันเพิ่มเบี้ยใหม่สิ้นปีกว่า 3 หมื่นล้าน คงอันดับ 1 ในตลาดธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์

ศุกร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๑๐
แนวโน้มธุรกิจประกันยังไปได้ กสิกรไทยเน้นให้ความรู้คู่การออม ส่งผลให้เบี้ยประกันรวม ปี 57 โตเกือบ 30% เดินหน้าเปิดตัว “ประกันชีวิตออมสั้น ขยันคืน” หวังมัดใจมนุษย์เงินเดือน จ่ายเบี้ย 7 ปี คุ้มครอง 10 ปี รับเงินคืนสูงสุดปีละ 4% คุ้มครองสูงสุดถึง 150% พร้อมลดหย่อนภาษีได้ ตั้งเป้าเบี้ยประกันใหม่ปีนี้มากกว่า 30,000 ล้านบาท เพิ่ม 19% คงอันดับ 1 ในตลาดแบงก์แอสชัวรันส์

นายทวี ธีระสุนทรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ยังคงให้ความสำคัญกับการทำประกัน เพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตและเป็นส่วนหนึ่งของการออมในระยะยาว อย่างไรก็ตามจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลทำให้การขยายตัวของธุรกิจประกันชีวิตโดยรวมชะลอตัวลง โดยเบี้ยประกันชีวิตรวมทั้งระบบในไตรมาสแรกของปี 2558 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลดลง 1%

สำหรับธนาคารกสิกรไทยจะเน้นการให้ความรู้ประโยชน์ของการทำประกัน โดยศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไประดับกลาง (Middle Income Segment) เช่น คนวัยทำงาน มนุษย์เงินเดือน และบุคคลอาชีพอิสระที่มีขนาดตลาดถึง 13 ล้านคน ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่มีศักยภาพสูง ล่าสุดออกตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใหม่“ประกันชีวิตออมสั้น ขยันคืน” ด้วยเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 2 หมื่นกว่าบาทต่อปี ให้ผลประโยชน์สูง โดยลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันเพียง 7 ปี ได้รับการคุ้มครองยาว 10 ปี ได้รับเงินจ่ายคืนทุกปีสูงสุด 4% ผลตอบแทนเฉลี่ยตลอดโครงการ (IRR) สูงถึง 3% และยังได้รับความคุ้มครองสูงสุดถึง 150% อีกทั้งยังสามารถนำเบี้ยประกันที่จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย โดยธนาคารตั้งเป้าการขายในปีนี้ไว้ที่ 30,000 กรมธรรม์ มูลค่าเบี้ยประกันราว 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารกสิกรไทยในปี 57 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี และยังคงครองความเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ ด้วยส่วนแบ่งในตลาดประกันชีวิตช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ประมาณ27% เนื่องจากการออกแบบผลิตภัณฑ์ทีมีประโยชน์ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของลูกค้า พร้อมด้วยสาขาในการให้บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ส่งผลให้มีเบี้ยประกันรับใหม่รวมกว่า 25,000 ล้านบาท เติบโต 25% และมียอดเบี้ยประกันรับรวมสะสมอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านบาท เติบโต 28% ส่วนในไตรมาสแรกของปี 2558 มีเบี้ยประกันชีวิตรับใหม่รวมกว่า 7,400 ล้านบาท เติบโต 22% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมีเบี้ยประกันรับรวมกว่า16,500 ล้านบาท เติบโตประมาณ 25%

จากตัวเลขภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตทั้งตลาดในปี 2557 พบว่ามีเบี้ยประกันชีวิตรับใหม่รวมทุกช่องทางประมาณ 170,626 ล้านบาท เติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมียอดเบี้ยประกันรับรวมทั้งหมดกว่า503,850 ล้านบาท เติบโต 14% ส่วนภาพรวมตลาดแบงก์แอสชัวรันส์มีเบี้ยประกันรับใหม่กว่า 100,317 ล้านบาท เติบโต 23% และมียอดเบี้ยประกันรับรวมทั้งหมดกว่า 210,895 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 22%

นายทวี กล่าวในตอนท้ายว่า แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้จะมีแนวโน้มชะลอตัว ประกอบกับมีการปรับลด GDP และอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง แต่ธนาคารยังมีความมั่นใจว่าธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับกลางที่มีรายได้ 15,000 บาท ถึง 10 ล้านบาทต่อเดือน ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ ทั้งยังพัฒนาการนำเสนอลูกค้าผ่านวิธีการใหม่ๆ ที่ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงมีการส่งเสริมให้เกิดความสนใจ การรับรู้และเข้าใจในประโยชน์ของการทำประกัน ศึกษาความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอเพื่อให้มั่นใจว่าจะส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมที่สุดและตรงใจที่สุดให้กับลูกค้า โดยธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าการเติบโตธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารกสิกรไทย ปี 2558 สำหรับเบี้ยประกันรับใหม่ไว้ที่มากกว่า 30,000 ล้านบาท เติบโต 19% และยอดเบี้ยประกันรับสะสมรวมมากกว่า 64,000 ล้านบาท เติบโต 27%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4