UREKA คว้าสิทธิบัตรผลิตเครื่องฆ่ามอดข้าว รายแรกของโลก เจาะกลุ่มลูกค้าส่งออกข้าว-บรรจุข้าวถุง ตั้งเป้ากวาดยอดขาย 500 เครื่อง ภายใน 3 ปี

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๕๘
ตะลึง!!! "ยูเรกา อะโกร แมชชีนเนอรี่" บริษัทย่อยของ บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) ซึ่งดำเนินธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร พลิกโฉมวงการข้าวครั้งแรกของโลก!!! เปิดตัวเครื่องฆ่ามอดข้าว เจ้าแรกของโลก ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ชูจุดเด่นฆ่ามอดและไข่มอดตาย 100% ไม่ต้องพึ่งใช้สารเคมี ทำให้ข้าวปลอดสารพิษและยังคงคุณภาพ "นรากร ราชพลสิทธิ์" ตั้งเป้ากวาดยอดขาย 500 เครื่อง ภายใน 3ปี

นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) (UREKA) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทคว้าสิทธิบัตรผลิตเครื่องฆ่ามอดข้าวของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ส่งออกข้าว และผู้บรรจุข้าวถุง ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายเครื่องฆ่ามอดข้าวไว้ที่ 500 เครื่อง ภายใน 3 ปี

นวัตกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมวงการข้าวครั้งแรกของโลก จากคุณสมบัติและจุดเด่น คือ สามารถกำจัดตัวมอดและไข่ของมอดข้าวโดยไม่ต้องใช้สารเครมี ผ่านเครื่องที่ทำให้เกิดความร้อนอุณหภูมิสูงสุดไม่เกิน 55 องศาเซลเซียส ในการจัดการมอดข้าวได้อย่างรวดเร็วเพียงระดับวินาที จึงไม่กระทบต่อคุณภาพเมล็ดข้าว ลักษณะกายภาพของข้าวไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้ข้าวจะยังคงคุณภาพและปลอดสารพิษ สามารถใช้ต่อกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์ได้ โดยเครื่องฆ่ามอดและไข่มอดมีอัตราการตาย 100% จากเดิมที่ในปัจจุบันการฆ่ามอดจะใช้สารเคมีให้มอดตาย แต่ไม่สามารถฆ่าไข่มอดได้ ซึ่งเมื่อบรรจุข้าวในถุง ไข่มอดจะกลายเป็นตัวมอด ทำให้เมื่อซื้อข้าวสารบรรจุถุงก็ยังมีมอดอยู่ นอกจากนี้ เครื่องนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ในการกำจัดแมลงชนิดอื่นๆในเมล็ดธัญพืชได้

"เราได้เดินหน้าธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรสำหรับกลุ่มเกษตรอย่างเต็มสูบ โดยได้จัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมา คือ "บริษัท ยูเรกา อะโกรแมชชีนเนอรี่ จำกัด" เพื่อดำเนินธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรโดยเฉพาะ ซึ่งเราเห็นว่ากลุ่มเกษตรกรรมเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก ขณะที่ UREKAมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเครื่องจักร จึงมั่นใจว่าจะสามารถขยายไลน์เข้าสู่กลุ่มตลาดดังกล่าวได้ไม่ยากนักและวันนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากที่ผ่านมาเราได้มีการเจรจากับลูกค้ากลุ่มเกษตรในหลายพื้นที่ ล่าสุด UREKA คว้าสิทธิบัตรผลิตเครื่องฆ่ามอดข้าวของสวก." นายนรากร กล่าว

นายนรากร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกรรมอีกหลายรายทั่วภูมิภาค และยังมีเครื่องจักรกลการเกษตรที่อยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนารวมถึงการสำรวจปริมาณความต้องการของตลาดผู้ซื้อ จ่อคิวออกสู่ตลาดอีก 2-3 ผลิตภัณฑ์

ขณะเดียวกันบริษัทได้จัดทำการโครงการ "ท่านคิดมา ยูเรกาทำให้" โดยเปิดโอกาสให้ชาวเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ สามารถเขียนความคิดที่ต้องการพัฒนาเครื่องมือ หรือ เครื่องจักร มาช่วยในการผลิตให้ดีขึ้น เร็วขึ้น หรือถูกลง ส่งมาที่บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) 19 หมู่ 11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150 หรือE-mail :[email protected] ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้!!!!! โดย UREKA จะคัดเลือกจำนวน 5 เรื่อง ซึ่งผู้ที่ได้คัดเลือกบริษัทฯจะออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในสัดส่วน 50% และผู้ที่ได้คัดเลือก 50% โดยบริษัทจะดำเนินการผลิตให้เสร็จภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้