กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เตรียมเปิดจอง IPO 22-26 มิ.ย.นี้ ราคาหน่วยละ 10 บาท

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๙
กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย’ หรือ EGATIF พร้อมเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 22-26 มิ.ย.นี้ ในราคาหน่วยละ 10.00 บาท กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 5,000 หน่วย หรือจำนวน 50,000 บาท ชี้เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของไทยและเป็นกองทุนรวมฯ ในกิจการไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ด้วยขนาดมูลค่ากองทุนประมาณ 20,025 – 20,855 ล้านบาท ชูจุดเด่นทรัพย์สินที่มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจนและสม่ำเสมอตลอดอายุสัญญา 20 ปี และบริหารทรัพย์สินโดยทีมงาน กฟผ. ที่มีประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญในการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้ามากที่สุดของไทย

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ EGATIF ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกของไทยที่สนับสนุนโดยหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ได้มีการลงนามในสัญญาแต่งตั้งให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Lead Underwriter) หน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน และ กฟผ. เป็นผู้บริหารทรัพย์สินและเจ้าของทรัพย์สินซึ่งจะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน นี้ ในราคาหน่วยละ 10.00 บาท จำนวนจองซื้อขั้นต่ำ จำนวน 5,000 หน่วย หรือ 50,000 บาท และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 หน่วย หรือ 10,000 บาทโดยมีวิธีการจัดสรรให้กับผู้จองซื้อทั่วไปแบบ Small Lot First

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ถือเป็นโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพโดยเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ใหม่ที่สุดในปัจจุบันของ กฟผ. ที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF จะเข้าไปลงทุนในสิทธิรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้า โดยเป็นโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วมใช้ก๊าซธรรมชาติและไอน้ำเป็นตัวผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือในระดับสากล มีประสิทธิภาพการดำเนินงานสูง ส่งผลให้โรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 ดังกล่าว มีดัชนีค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าที่ดีมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2554-2556

นอกจากนี้ กฟผ. ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบเดินเครื่อง บำรุงรักษาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ได้อย่างเต็มที่ ทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าสูงกว่าโรงไฟฟ้าที่มีลักษณะใกล้เคียง

ด้านนายอรรถพงศ์ พรธิติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายวาณิชธนกิจ 2 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า EGATIF เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในกิจการไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน โดยมีขนาดกองทุนรวมประมาณ 20,025 – 20,855 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าลงทุนในสิทธิในรายได้ค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ซึ่งมีกำลังการผลิตตามสัญญา 670 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยสิทธิในรายได้ที่กองทุนรวมฯ จะเข้าไปลงทุนนั้น ถือเป็นรายได้ในอนาคตจากโรงไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีศักยภาพและมีความพร้อมในการเดินเครื่องสูง ประกอบกับทำเลที่ตั้งของโรงไฟฟ้าที่อยู่ใกล้แหล่งความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง จึงถูกจัดให้เป็นโรงไฟฟ้าลำดับต้นๆ ที่ต้องผลิตไฟฟ้าส่งเข้าระบบเป็นลำดับต้นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานของครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมในย่านศูนย์กลางชุมชนผู้ใช้ไฟฟ้า ทำให้กองทุนรวมฯ มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจน นอกจากนี้ กฟผ. เป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบำรุงรักษาที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าฯ ทั้งหมด ทำให้ EGATIF ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ตลอดอายุสัญญาการเข้าลงทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF จะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558 ในราคาหน่วยละ 10.00 บาท จำนวนจองซื้อขั้นต่ำ จำนวน 5,000 หน่วย หรือ 50,000 บาท และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 หน่วย หรือ 10,000 บาท โดยมีวิธีการจัดสรรให้ผู้จองซื้อทั่วไปแบบ Small Lot First ซึ่งทำการจัดสรรโดยบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้จองซื้อทั่วไปทุกรายมีโอกาสเข้าร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาและสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ

ด้านนางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจนและมีรายได้สม่ำเสมอ ซึ่งสิทธิรายได้ค่าความพร้อมจ่ายที่ EGATIF จะได้รับนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมในการจ่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 เท่านั้น ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริงและความต้องการใช้ไฟฟ้าและ ไม่ขึ้นกับอัตราค่าไฟฟ้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ กองทุนรวมฯ ยังได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมทั้งหมด 4 ประเภท เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อโรงไฟฟ้าฯ ในกรณีที่โรงไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหายและมีผลกระทบต่อรายได้ค่าความพร้อมจ่าย อาทิเช่น ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption Insurance) โดยหากโรงไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหายและไม่มีความพร้อมในการผลิตไฟฟ้า กฟผ. จะได้รับสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยและจะส่งมอบสินไหมทดแทนดังกล่าวให้แก่กองทุนรวมฯ นอกจากนี้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยจะจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ นักลงทุนทั่วไปจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ของเงินปันผลเป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF อีกด้วย ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร?02-686-6100?และ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่และทุกสาขาทั่วประเทศไทย โทร?02-777-6786

คำเตือน

-?ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ