บลจ.กสิกรไทยคาดเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังเสี่ยงผันผวน แนะจัดพอร์ตแบบผสม กระจายลงหุ้น-ตราสารหนี้ทั่วโลก ช่วยลดผันผวน

พุธ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๕๕
นายนาวิน อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในภาพรวมยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่สูง ทั้งในเรื่องความไม่ชัดเจนของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) รวมถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะกดดันตลาดหุ้นให้มีความผันผวน อาทิ ปัญหาเรื่องหนี้ของกรีซ ความไม่สงบในตะวันออกกลาง และราคาน้ำมันที่มีความผันผวน หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเศรษฐกิจในหลายภูมิภาค เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ยังมีการฟื้นตัวที่ไม่ชัดเจน โดย IMF ได้ประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2558 นี้ ที่ 3.5% และในปี 2559 ที่ 3.9% นอกจากนี้การดำเนินนโยบายทางการเงินที่แตกต่างกันของธนาคารกลางในแต่ละประเทศ โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มเข้มงวดด้านนโยบายทางการเงินมากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะทำให้ภาพรวมการลงทุนตลอดครึ่งหลังของปี 2558 มีความผันผวนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การลงทุนก็ยังมีปัจจัยบวกอยู่บ้าง โดยเฉพาะในแง่ของสภาพคล่องในระบบการเงินโลกที่ยังมีอยู่สูงจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของหลายประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลกด้วยเช่นเดียวกัน

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า “สำหรับมุมมองการลงทุนที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนดังกล่าว ผู้ลงทุนควรมีการทำ Asset Allocation หรือมีการจัดพอร์ตการลงทุนโดยกระจายลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ รวมถึงกระจายสัดส่วนการลงทุนในหลากหลายภูมิภาค เพื่อช่วยลดความผันผวนจากการลงทุนในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่ง หรือในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ก็ยังคงสามารถให้ผลตอบแทนเฉลี่ยในระดับที่น่าพอใจด้วย ซึ่งปัจจุบัน บลจ.กสิกรไทย มีกองทุนที่สามารถตอบโจทย์ภาวะการลงทุนดังกล่าวนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดเค โกลบอล แอลโลเคชั่น (K-GA) ที่จะช่วยตอบสนองผู้ลงทุนที่ต้องการจัดสรรพอร์ตการลงทุนแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One- Stop Diversification) ด้วยพอร์ตการลงทุนเพียงหนึ่งพอร์ต แต่สามารถครอบคลุมการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลกได้”

จุดเด่นของกองทุน K-GA คือการมีพอร์ตการลงทุนแบบผสม ที่มีนโยบายกระจายการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้กว่า 700 หลักทรัพย์ใน 40 ประเทศทั่วโลก โดยจะลงทุนผ่านกองทุนหลักต่างประเทศ ได้แก่ กองทุน BGF Global Allocation ซึ่งบริหารจัดการโดย Blackrock บริษัทจัดการกองทุนที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยกองทุนหลักจะมีการปรับสัดส่วนการลงทุนในแต่ละสินทรัพย์และแต่ละภูมิภาคอย่างเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับทุกสภาวะตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลง ด้วยทีมบริหารจัดการลงทุนมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละภูมิภาค กองทุน K-GA จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์การลงทุนอย่างใกล้ชิด หรือเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ที่ยังขาดความชำนาญในการจับจังหวะลงทุนด้วยตนเอง โดยเริ่มต้นลงทุนด้วยพอร์ตการลงทุนแบบผสมเป็นพอร์ตหลัก (Core Port) เพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาว โดยยังสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจได้เมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่ไม่สูงมากนัก ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจเพิ่มเติมเข้ามาอยู่ในพอร์ตการลงทุนเพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้นได้

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันกองทุน K-GA ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นมากกว่าตราสารหนี้ เนื่องจากแนวโน้มอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ยังมีความน่าสนใจน้อย ซึ่งปัจจุบันกองทุนมีสัดส่วนลงทุนในตราสารหนี้เพียง 20% ขณะที่มีสัดส่วนในหุ้นประมาณ 63% โดยให้น้ำหนักในหุ้นสหรัฐฯ น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เพราะมองว่าระดับราคาหุ้นค่อนข้างสูงหลังดัชนีปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่จะเน้นลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น เนื่องจากมีมุมมองเชิงบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่น”

ด้านผลการดำเนินงานของกองทุน K-GA ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนมีการจ่ายปันผลรวมแล้วทั้งสิ้น 10 ครั้ง เป็นอัตรารวมทั้งสิ้น 4.3 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 3.78% ต่อปี ส่วนผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 5.41% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 35.82% และผลการดำเนินงานตั้งแต่ต้นปี ให้ผลตอบแทนที่ 4.73% (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ค. 2558)

ผู้สนใจสามารถลงทุนในกองทุน K-GA ได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 0 2673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้