บลจ.กสิกรไทย มองหุ้นเอเชียแนวโน้มสดใส แนะจับจังหวะเข้าลงทุน พร้อมชูกองทุน K-ASIA

พฤหัส ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๐๑
นายนาวิน อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังมีแนวโน้มการเติบโตที่สดใส โดยปัจจัยสนับสนุนจะมาจากการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศหลักๆ อาทิ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ ที่คาดว่าจะมีความเป็นรูปธรรมชัดเจนเพิ่มขึ้นในปีนี้ รวมถึงอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะส่งผลดีต่อเนื่องมายังประเทศในเอเชีย เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจส่วนใหญ่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ประกอบกับแนวโน้มการอ่อนค่าของสกุลเงินในเอเชียจะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านส่งออก นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จะช่วยลดต้นทุนให้กับกลุ่มประเทศในเอเชียซึ่งส่วนใหญ่มีการนำเข้าน้ำมัน ในขณะที่ปัจจัยภายนอกภูมิภาค จะมาจากสภาพคล่องในระบบที่ยังมีอยู่สูง จากการอัดฉีดเม็ดเงินของธนาคารกลางทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดโลกรวมถึงในทวีปเอเชียด้วย

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า "กรณีแรงกดดันต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่กังวลว่าจะส่งผลทำให้เม็ดเงินไหลกลับเข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในมุมมองของบลจ.กสิกรไทยมองว่า จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นเอเชียค่อนข้างจำกัด เนื่องด้วยปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจในเอเชียที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับฐานเงินทุนสำรองของแต่ละประเทศที่มีอยู่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียถือเป็นตลาดประเทศเกิดใหม่ที่มีอัตราการขยายตัวสูง รวมถึงระดับราคาหุ้นก็ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียมีความน่าสนใจและยังมีโอกาสเติบโตที่ดีในระยะยาว"

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปี 2558 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเอเชียมีการปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น นำโดยตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวขึ้นสูงและรวดเร็ว จึงทำให้ตลาดเกิดการปรับฐานลงมาบ้างจากแรงเทขายทำกำไร นอกจากนี้ยังได้รับแรงกดดันจากกรณีความกังวัลเรื่องปัญหาหนี้กรีซและการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส (MERS) แต่เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยที่เข้ามากระทบ ทำให้ตลาดเกิดความผันผวนในระยะสั้นเท่านั้น ผู้ลงทุนควรใช้ความระมัดระวังและอาจอาศัยจังหวะที่หุ้นปรับตัวลงนี้ เป็นโอกาสเข้าลงทุนในหุ้นเอเชียเพิ่มเติมได้ โดยปัจจุบัน บลจ.กสิกรไทย มีกองทุนที่ลงทุนในหุ้นเอเชีย ได้แก่ กองทุนเปิดเค เอเชียน สมอลเลอร์ หุ้นทุน (K-ASIA) ที่เน้นลงทุนในหุ้นเอเชียขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่ และยังมีโอกาสเติบโตเป็นหุ้นขนาดใหญ่ในอนาคต

กองทุน K-ASIA มีนโยบายลงทุนในหุ้นเอเชียผ่านกองทุนหลัก Templeton Asian Smaller Companies ซึ่งได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวจาก Morningstar และบริหารจัดการโดย Franklin Templeton Investments หนึ่งในผู้จัดการกองทุนชั้นนำระดับโลก ปัจจุบันกองทุนให้น้ำหนักการลงทุนใน 3 ประเทศหลัก ได้แก่ เกาหลีใต้ 28%, อินเดีย 22% และจีน 20% (ข้อมูล ณ 31 พ.ค. 2558) โดยกองทุนหลักมุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวในหุ้นบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีศักยภาพการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ดี แม้จะมีการเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก แต่ขนาดมูลค่าตลาด (Market Cap) เฉลี่ยของหุ้นส่วนใหญ่ที่กองทุนลงทุน จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับหุ้นในประเทศไทย

ด้านผลการดำเนินงานของกองทุน K-ASIA ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 กองทุนมีการจ่ายปันผลรวมแล้วทั้งสิ้น 3 ครั้ง เป็นอัตรารวมทั้งสิ้น 0.85 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 3% ต่อปี ส่วนผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 16.18% และผลการดำเนินงานตั้งแต่ต้นปี ให้ผลตอบแทนที่ 10.25% (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ค. 2558)

ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนในกองทุน K-ASIA ได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 0 2673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้