ภาวะตลาดทองคำ by Hua Seng Heng Gold Futures

จันทร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๕๑
กรีซจัดประชามติรับแผนปฏิรูปของเจ้าหนี้หรือไม่ในวันที่ 5 ก.ค.

กรีซควบคุมเงินทุนและธนาคารพาณิชย์ของกรีซปิดให้บริการในวันนี้

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับขึ้นได้ต่อ แนวต้าน 1,205 ดอลลาร์/ออนซ์

- เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเริ่มมีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามา หลังจากปรับตัวลงต่อเนื่อง 4 วัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนในการเจรจาหนี้ของกรีซและรอดูการประชุมในวันเสาร์ ซึ่งการประชุมระหว่างกรีซและรมว.คลังยูโรโซนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ทำให้มีแรงซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ โดยราคาทองคำปรับขึ้นเข้าใกล้ 1,190 ดอลลาร์/ออนซ์ นายกรัฐมนตรีกรีซประกาศว่าจะมีการจัดทำประชามติรับแผนปฏิรูปของเจ้าหนี้หรือไม่ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ หลังจากการจัดทำประชามติในประเด็นนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีกรีซ ขณะที่แผนการรับความช่วยเหลือทางการเงินของกรีซจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนมิ.ย. รวมทั้งกรีซมีหนี้ที่ต้องชำระให้กับ IMF จำนวน 1.6 พันล้านยูโรในสิ้นเดือนมิ.ย.

- ทางด้านรัฐมนตรีคลังยูโรกรุ๊ปได้ปฏิเสธคำร้องขอจากกรีซในการยืดอายุข้อตกลงเพื่อให้กรีซสามารถจัดทำประชามติประเด็นข้อตกลงหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ในวันที่ 5 ก.ค .ซึ่งข้อตกลงการรับเงินช่วยเหลือกรีซจะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย. ทางกลุ่มเจ้าหนี้ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจให้แก่กรีซ ขณะที่กรีซยืนยันที่จะยึดถือข้อเสนอของกรีซเอง

- นายกรัฐมนตรีของกรีซแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่ากรีซจะเริ่มควบคุมเงินทุนและธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะปิดให้บริการในวันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงเพดานเงินกู้ฉุกเฉิน (ELA) ให้กับธนาคารของกรีซเอาไว้ในระดับปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านยูโร

- แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับขึ้นได้ต่อ เนื่องจากกรีซมีความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้และต้องออกจากสมาชิกยูโรโซน ทำให้คาดว่าจะมีแรงเทขายตลาดหุ้นอย่างหนักและมีเม็ดเงินไหลเข้าทองคำ ทั้งนี้ราคาทองคำมีแนวต้านที่ 1,190 และ 1,205 ดอลลาร์/ออนซ์ตามลำดับ ถ้าราคาทองคำสามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ 1,205 ดอลลาร์/ออนซ์ขึ้นไปได้ จะทำให้ราคาทองคำกลับมาเป็นขาขึ้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4