กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF เทรดวันแรก ชูศักยภาพสินทรัพย์ที่มีโครงสร้างรายได้ชัดเจนตลอดอายุสัญญา 20 ปี มั่นใจให้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่สม่ำเสมอ

จันทร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๒
'กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย' หรือ EGATIF เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นวันแรก (13 ก.ค.) หลังเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันในราคาหน่วยละ 10.00 บาท มั่นใจหลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอให้แก่นักลงทุน ชี้จุดเด่นกองทุนฯ ลงทุนในสิทธิรายได้ค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 ที่มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจนและผันผวนต่ำตลอดอายุสัญญา 20 ปี และบริหารทรัพย์สินโดยทีมงาน กฟผ. ที่มีความเชี่ยวชาญในการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้ามากที่สุดของไทย

นายสุทธิพัฒน์ เสรีรัตน์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดวาณิชธนกิจและธุรกิจตลาดทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายกองทุนรวม EGATIF เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารได้เปิดให้นักลงทุนจองซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐวิสาหกิจ เพื่อเข้าลงทุนในสิทธิในรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าในอนาคตของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 เป็นระยะเวลา 20 ปี ในราคาหน่วยละ 10 บาท พบว่าได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันอย่างล้นหลาม จากความเชื่อมั่นในศักยภาพของทรัพย์สินและการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนความชัดเจนของรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าที่ EGATIF จะได้รับตลอดอายุการเข้าลงทุน ที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้อย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ จึงเชื่อว่า หน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกนักลงทุนอีกครั้ง

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF กล่าวว่า ในวันนี้ (13 ก.ค.) ถือเป็นวันแรกที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF ได้เข้าจดทะเบียนและทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 ที่มีกำลังการผลิตตามสัญญาที่ 670 เมกะวัตต์ ซึ่งกองทุนรวม EGATIF เข้าไปลงทุนนั้น ถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าใหม่ที่สุดในปัจจุบันของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อมในการเดินเครื่องสูง อีกทั้งทำเลที่ตั้งของโรงไฟฟ้าอยู่ใกล้แหล่งความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง จึงเป็นโรงไฟฟ้าลำดับต้นๆ ที่ต้องผลิตไฟฟ้าส่งเข้าระบบรองรับต้องการใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมในย่านศูนย์กลางชุมชนผู้ใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ กฟผ. เป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบำรุงรักษาที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้าฯ ทั้งหมด ทำให้กองทุนรวม EGATIF ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ตลอดอายุสัญญาการเข้าลงทุนอีกด้วย

ขณะเดียวกัน กองทุนรวม EGATIF ยังได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัย 4 ประเภท เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อโรงไฟฟ้าฯ ในกรณีที่โรงไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหายและมีผลกระทบต่อรายได้ค่าความพร้อมจ่าย อาทิเช่น ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก โดยหากโรงไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหายและไม่มีความพร้อมในการผลิตไฟฟ้า กฟผ. จะได้รับสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยและจะส่งมอบสินไหมทดแทนดังกล่าวให้แก่กองทุนรวม

"กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF จะเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในกิจการไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในขณะนี้ โดยจุดเด่นต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้กองทุนรวมฯ มีโครงสร้างรายได้ที่ชัดเจน สม่ำเสมอ โดยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน EGATIF มีนโยบายจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยจะจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และนักลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดายังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ของเงินปันผลเป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันจดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวมฯ อีกด้วย" นาง ชวินดา กล่าว

ด้านนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบเดินเครื่อง บำรุงรักษาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าแห่งนี้ตลอดอายุการลงทุน 20 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ กฟผ. เข้าถือหน่วยลงทุนร้อยละ 25 เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมฯ ว่าสินทรัพย์ที่ลงทุนนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพที่ดีที่สุดของ กฟผ. อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4