บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดตัวกองทุนบิลเลียนแนร์ กองแรกและกองทุนเดียวในไทย ที่เกาะติดหุ้นสหรัฐฯ ตามพอร์ตมหาเศรษฐีชื่อดัง

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๖
นายสมิทธ์ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายกองทุนต่างประเทศ คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ (SCB Billionaire Fund) มูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในพอร์ตหลักทรัพย์เช่นเดียวกับนักลงทุนระดับมหาเศรษฐีแนวหน้าที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนมายาวนาน อาทิ วอร์เร็น เอ็ดเวิร์ด บัฟเฟตต์, จอร์จ โซรอส, คาร์ล ไอคาห์น, เรย์ ดาลิโอ,จอห์น พอลสัน และจอร์จ เปาโล เลแมนน์ เป็นต้น โดยกองทุนนี้จะเริ่มเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 16 – 23 กรกฎาคม 2558 ด้วยเงินลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำเพียง 5,000บาท

นายสมิทธ์ กล่าวว่า กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ มีนโยบายเน้นลงทุนในตราสารแห่งทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศที่เน้นลงทุนในตราสารแห่งทุนในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยมุ่งหวังให้ผลตอบแทนของกองทุนก่อนหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนี iBillionaire

สำหรับการคัดสรรหุ้นของดัชนี iBillionaire นั้นจะเริ่มต้นจากคัดเลือกนักลงทุนมหาเศรษฐี 10 รายที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ อาทิ มีพอร์ตการลงทุนที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ไม่ต่ำกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกามีประวัติการลงทุนมานานและเป็นนักลงทุนที่เน้นลงทุนระยะยาว (Buy and Hold) รวมทั้งเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนในหุ้นมากกว่า 8 ปี เป็นต้น แล้วจึงทำการคัดเลือกหุ้น 30 อันดับแรกที่นักลงทุนมหาเศรษฐีดังกล่าวถือครองในพอร์ตการลงทุนเหมือนกันโดยกระจายการลงทุนในหุ้นทั้ง 30 ตัวเฉลี่ยเท่าๆกันคือตัวละ 3.33% ของดัชนี

นายสมิทธ์ กล่าวว่า กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ เป็นกองทุนแรกและกองทุนเดียวในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนไทยสามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตามแบบดัชนี iBillionaireซึ่งนักลงทุนทั่วไปไม่สามารถลงทุนในดัชนีนี้โดยตรงได้ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยมีโอกาสได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการลงทุนในพอร์ตหุ้นขนาดใหญ่ที่ยังมีมูลค่าพื้นฐานต่ำกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯโดยรวมกองทุนดังกล่าวจะทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินบาทไม่น้อยกว่าร้อยละ 90ของมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุนในต่างประเทศ และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลปีละไม่เกิน 2 ครั้ง

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย รองกรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน กลุ่มจัดการลงทุนตราสารทุน เปิดเผยถึงมุมมองการลงทุนในดัชนี iBillionaire ว่าโดยภาพรวมยังมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ และปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของตลาดหุ้นสหรัฐฯ S&P 500 มูลค่าพื้นฐานปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่าตลาดหุ้นของประเทศพัฒนาแล้วบริษัทฯจึงมีมุมมองเป็นกลาง (Neutral) ต่อตลาดหุ้น S&P 500 ในช่วงเวลานี้ และได้เลือกนำเสนอกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ บิลเลียนแนร์ เป็นทางเลือกเสริมสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ด้วยลักษณะการคัดเลือกหุ้นของดัชนี iBillionaire ที่เน้นหุ้นที่มีศักยภาพเติบโตในระยะยาว มีอัตราการขยายตัวของผลกำไร (EPS growth) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยรวม อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าหุ้นในดัชนี S&P 500 ในขณะที่ EPS growth ของดัชนี iBillionaire อยู่ที่ 26.0%สูงกว่าเกือบสองเท่าของดัชนี S&P 500 ที่ระดับ 15.6%% (ข้อมูลจาก Bloomberg ณ 2 ก.ค. 2558)

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้