ภาวะตลาดทองคำ by Hua Seng Heng Gold Futures

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๕
ราคาทองคำลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

คืนนี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัว

หลุดแนวรับ 1,142 ดอลลาร์ แนวรับถัดไป 1,132 ดอลลาร์

- ราคาทองคำปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ทำจุดต่ำสุดที่ 1,142 ดอลลาร์/ออนซ์ ท่ามกลางเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากประธานเฟดแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมาว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งสิ้นสุดวันที่ 11 ก.ค. ลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 281,000 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับ 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 19 ติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

- วิกฤตหนี้ของกรีซคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง โดยสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องในหลักการที่จะปล่อยเงินกู้ระยะสั้นวงเงิน 7 พันล้านยูโรแก่กรีซแล้ว เพื่อให้กรีซสามารถชำระหนี้เงินกู้ 3.5 พันล้านยูโรแก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันจันทร์หน้า ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB แถลงเมื่อวานนี้ว่า ECB ได้เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารกรีซอีก 900 ล้านยูโรเป็นเวลา 1 สัปดาห์ คาดว่าการเพิ่มวงเงินฉุกเฉินในครั้งนี้จะช่วยปูทางให้ธนาคารของกรีซกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง

- คืนนี้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัว ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. การอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย. การเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำผันผวนในกรณีที่ตัวเลขออกมาดีกว่าหรือแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

- ทองคำมีแนวรับสำคัญที่ 1,142 ดอลลาร์/ออนซ์ ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวคาดว่าจะมีแนวรับถัดไปที่ 1,132 ดอลลาร์/ออนซ์ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของราคาทองคำในช่วงกลางปีที่แล้ว สำหรับนักลงทุนทองแท่งแนะนำทยอยสะสมที่ระดับแนวรับที่ 1,142 และ 1,132 1,132 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่การฟื้นตัวของราคาทองคำคาดว่าจะเป็นการรีบาวด์ทางเทคนิค โดยการฟื้นตัวคาดยังมีกรอบที่จำกัด มีแนวต้านที่ 1,150-1,155 และ 1,165 ดอลลาร์/ออนซ์ ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้