ก.ล.ต. ลดขั้นตอนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ออกตราสารหนี้

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๑
ก.ล.ต. อำนวยความสะดวกแก่ผู้ออกตราสารหนี้ (issuer) ให้สามารถออกและเสนอขายตราสารหนี้ได้สะดวก รวดเร็ว และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสากล

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุน มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตและการเปิดเผยข้อมูลสำหรับผู้ออกตราสารหนี้ โดยเพิ่มวิธีการขออนุญาตแบบโครงการที่มีอายุรอบละ2 ปี issuer สามารถเสนอขายตราสารหนี้ในครั้งต่อ ๆ ไป ได้ทันทีภายใต้อายุโครงการนี้ โดยยื่นเฉพาะข้อมูลสำคัญของลักษณะตราสาร และข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน ซึ่งการอนุญาตแบบนี้ เหมาะกับผู้เสนอขายตราสารหนี้หลายครั้งภายในระยะเวลาใกล้เคียงกัน รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับ issuer ให้สามารถเสนอขายตราสารหนี้ได้ทันทีเมื่อต้องการใช้เงิน ซึ่งหลักเกณฑ์เดิม issuer ต้องขออนุญาตเป็นรายครั้ง และยื่นข้อมูลที่มีรายละเอียดแบบเต็ม การพิจารณาอนุญาตทุกครั้งจึงอาจกระทบต่อแผนการระดมทุน ต้นทุนการระดมทุนและความต้องการเงินทุนของ issuer อย่างไรก็ดี issuer ต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตและเปิดเผยข้อมูลตลอดอายุโครงการ มิฉะนั้น จะถูกระงับการเสนอขาย

ในปี 2557 การออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทย มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 9.8 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการออกเสนอขายตราสารหนี้ภาครัฐจำนวน 6.3 ล้านล้านบาท และตราสารหนี้ภาคเอกชน จำนวน 3.5 ล้านล้านบาท ดังนั้นการปรับปรุงเกณฑ์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ issuer นี้ จะมีส่วนช่วยเพิ่มสัดส่วนการออกและเสนอขายตราสารหนี้ภาคเอกชน อย่างไรก็ดี issuer ต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตและเปิดเผยข้อมูลตลอดอายุโครงการ มิฉะนั้น จะถูกระงับการเสนอขาย ทั้งนี้ คาดว่าประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนจะมีผลใช้บังคับภายในไตรมาส 3 ปี 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024