เอสเอ็มอีแบงก์ จับมือ บสย.โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Policy Loan ช่วย SMEs เข้าถึงแหล่งทุน ต่อสายป่านธุรกิจเดินหน้า

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๖
ในวันนี้ (20 ก.ค.2558) ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Policy Loanระหว่าง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) โดยนางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ และนายสุพจน์ อาวาส กรรมการผู้จัดการ และ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยนายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ ประธานกรรมการ และนายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป

โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Policy Loan เป็นโครงการเพื่อตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2558 ในการช่วยเหลือลดภาระทางการเงินของ SMEs ขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 4%และให้ บสย.เข้าค้ำประกันเพื่อลดความเสี่ยงของธนาคารผู้ปล่อยกู้ รวมถึง เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบ การ SMEs ที่จะส่งออก หรือไปลงทุนในต่างประเทศ อีกด้วย สินเชื่อ Policy Loan มีวงเงินรวม 15,000 ล้านบาท การค้ำประกันของ บสย. เป็นลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme มีเพดานการค้ำประกันสูงสุด 18% ของยอดเงินให้สินเชื่อ ทั้งนี้คณะกรรม การเอสเอ็มอีแบงก์ ได้กำหนดหลักเกณฑ์สินเชื่อ Policy Loan ดังนี้

1.กรณีวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ลูกหนี้เป็น SMEs ขนาดเล็ก มักไม่มีหลักประกัน จึงให้ บสย.ค้ำประกันทั้งจำนวน 2. กรณีวงเงินกู้มากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ถ้าผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานพันธมิตรที่เซ็น MOU กับเอสเอ็มอีแบงก์ ทาง บสย. จะค้ำประกันให้ทั้งหมด แต่ถ้ากรณีที่ไม่ผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานพันธมิตร ให้ใช้ส่วนผสมโดยใช้หลักประกันตามเกณฑ์ปกติของธนาคาร 40% และ บสย. ค้ำประกัน 60% ของยอดสินเชื่อ 3. กรณีวงเงินมากกว่า 5 ล้านบาท ให้ใช้หลักประกันตามเกณฑ์ของธนาคาร โครงการ Policy Loanสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ปีที่ 1 – 3 อัตราดอกเบี้ยเพียง 4% สำหรับวงเงินไม่เกิน 15 ล้านบาทแรก และปีที่ 4-5 วงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี และถ้าวงเงินเกินกว่า 5 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ของธนาคาร โดยมีระยะเวลาการกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี และปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน นอกจากนี้ บสย.จะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ผู้กู้ในปีแรก ส่วนปีที่ 2-3 เก็บค่าธรรมเนียม 1% ของวงเงินค้ำประกัน จากอัตราปกติที่เรียกเก็บ 1.75%โดยกระทรวงการคลังจะชดเชยส่วนที่ขาดให้ บสย. และในปีที่ 4 – 5 จะต้องให้ SMEs จ่ายค่าธรรมเนียมให้ บสย. ตามปกติ คือ 1.75 % ของวงเงินที่ค้ำประกัน

ทั้งนี้ เพียงวันที่ 15 กค. 2558 ได้มี SMEs มาขอกู้ 1,217 ราย รวมเป็นวงเงิน 6,185 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการขอกู้ของSMEs ที่ถูกผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ 3,897ล้านบาท (867 ราย) ส่วนที่เหลือเป็นSMEs ขนาดเล็กที่ประสงค์ค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?