CPL ผนึกพันธมิตรตั้งบริษัทร่วมทุน ดันไทยศูนย์กระจายสินค้าหนังสัตว์ป้อนภูมิภาค

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๕
CPL ผนึกพันธมิตรฮ่องกง จัดตั้งบริษัทร่วมทุน “อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค” เผยทำหน้าที่ทั้งรับออเดอร์ซื้อมาขายไปหนังสัตว์ทุกประเภท และเป็นโกดังเก็บหนังสัตว์รอส่งต่อให้กับลูกค้าทั่วภูมิภาค ชี้จุดแข็งพันธมิตรมีซัพพลายเออร์ที่หลากหลาย ขณะที่ฐานลูกค้ากระจายอยู่ในจีน อาเซียน และเอเชียใต้ ตั้งเป้าใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท มั่นใจ CPL รับอานิสงส์รับรายได้จากการบริหารคลังสินค้า กระจายความเสี่ยงในการนำเข้าและเก็บรักษาหนังสัตว์ รวมถึงมีทางเลือกในการบริหารต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้น มั่นใจธุรกิจมีศักยภาพในการทำกำไร

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัทฯ จัดตั้งบริษัท อินทิเกรเต็ด เลเธอร์ เน็ตเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ที่ CPL จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 40% ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัทดังกล่าวจะดำเนินธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท (Leather Platform Service)

ทั้งนี้ บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่าง CPL กับบริษัทพาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ (Paramount Hides Leather) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของ CPL โดยบริษัท พาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ จดทะเบียนและจัดตั้งในฮ่องกง แต่มีฐานธุรกิจสำคัญอยู่ที่จีน โดยธุรกิจหลักครอบคลุมการซื้อมาขายไปหนังดิบและหนังกึ่งสำเร็จรูป ทำให้มีเครือข่ายซัพพลายเออร์ที่แข็งแกร่งและหลากหลาย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในเรื่องการต้นทุนวัตถุดิบที่มีทางเลือกมากขึ้น

สำหรับการตัดสินใจร่วมทุนกับ CPL ในครั้งนี้ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัท พาราเม้าท์ ไฮด์ เลเธอร์ กระจายอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งจีน อาเซียนและเอเชียใต้ ขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าหลักที่จีนก็มีข้อจำกัดและมีเงื่อนไขด้านกฎระเบียบบางประการ ทำให้การบริหารสินค้าคงเหลือในคลังสินค้าได้รับผลกระทบในบางช่วงเวลา ในขณะที่การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในประเทศไทยนั้น มีความเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์ในอาเซียนและเอเชียใต้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเริ่มทยอยย้ายออกจากประเทศจีนเข้าสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น

“การตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับ CPL เนื่องจากเราเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมฟอกหนัง ที่มีความพร้อมทั้งทางด้านการเงินและการทำตลาด ขณะที่เราก็มองเห็นโอกาสที่ดีในการลงทุนและมองเห็นศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทร่วมทุน ซึ่งบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้ เราวางแผนจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นในราว 100 ล้านบาท โดยจะทยอยลงทุน ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นทั้งคลังสินค้า รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าสำหรับหนังทุกประเภท เพื่อป้อนสู่ตลาดในภูมิภาค ซึ่งสิ่งที่ CPL จะได้รับ นอกจากจะเป็นรายได้จากการบริหารคลังสินค้า รายได้จากธุรกิจซื้อมาขายไปแล้ว เรายังสามารถลดภาระเงินทุนหมุนเวียนและสินค้าคงคลังจากระยะเวลาการจัดหา รวมถึงระยะเวลาการเก็บวัตถุดิบที่สั้นลง พร้อมทั้งสามารถเรียกเข้าวัตถุดิบหนังได้ตามต้องการ เป็นการย่นระยะเวลาการจัดส่งจากประเทศต้นทางถึงโรงงานผลิต อีกทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนรวมของเราลดลงอีกด้วย” นายสุวัชชัยกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest