COM7 เคาะราคา IPO 3.35 บ./หุ้น ASP ควง 4 อันเดอร์ไรท์ เปิดจอง 31 กรกฎาคม และ 3 – 4 สิงหาคมนี้

อังคาร ๒๘ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๒๐:๐๑
บมจ. คอมเซเว่น หรือ COM7 เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 300 ล้านหุ้น หรือ 25% เคาะราคาขายหุ้น IPO ที่ 3.35 บาท/หุ้น มีส่วนลดให้ประมาณร้อยละ 39 เอาใจนักลงทุน ขณะที่ เอเซีย พลัส ในฐานะที่ปรึกษาฯ และ ลีด อันเดอร์ไรท์ เตรียมจูงมือ 4 อันเดอร์ไรท์ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บล. ทรีนีตี้ จำกัด, บล. บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บล. ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดจองซื้อ ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. และ 3 – 4 ส.ค. 2558 เชื่อเสียงตอบรับคับคั่ง เหตุธุรกิจมีผลประกอบการเติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกัน การจำหน่ายหุ้นของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เปิดเผยว่า มั่นใจหุ้น IPO ของ COM7 จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดี โดยบริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.25 บาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

โดยเสนอขายแก่บุคคลทั่วไปประมาณ 56 % จัดสรรให้นักลงทุนสถาบันประมาณ 21 % และผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ประมาณ 23 % กำหนดเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม และ 3 – 4 สิงหาคม 2558 โดยมีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเข้าร่วมอีก 4 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 10 สิงหาคม 2558 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "COM7"

"การกำหนดราคาไอพีโอของ COM7 ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจอย่างมาก และมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยกำหนดราคา IPO อยู่ที่ 3.35 บาท คิดเป็น P/E ที่ประมาณ 17.82 เท่า จากกำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง หรือ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 ถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2558 ที่ประมาณ 0.19 บาทต่อหุ้น ซึ่งมีส่วนลดประมาณ 39 % จาก P/E ของกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดพาณิชย์ของกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีส่วนลดประมาณ 26% จาก P/E เฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนที่มีการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจของบริษัท อย่างไรก็ตาม เรามั่นใจว่า ด้วยศักยภาพของบริษัทฯ ในฐานะผู้นำในธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทย ที่มีจำนวนสาขามากที่สุดครอบคลุมลูกค้าทั่วประเทศ และมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด การเข้าจดทะเบียนในตลาดในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก จึงทำให้เชื่อมั่นว่า COM7 จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน และจะสร้างผลตอบแทนที่ น่าพอใจให้กับนักลงทุน" ดร.ก้องเกียรติกล่าว

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทยในนาม BaNANA IT, BaNANA Mobile , iStudio, iBeat, uStore By Comseven เปิดเผยว่า เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ราว 1,005 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินทุนใน การขยายธุรกิจจำนวน 300 ล้านบาท ใช้ชำระคืนเงินกู้จำนวน 500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจประมาณ 205 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต และเชื่อมั่นว่า การระดมทุนในครั้งนี้ จะยิ่งเพิ่มศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ ให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีเป้าหมายขยายสาขาใหม่เพิ่มเติมอีก 38 สาขา ในปี 2558 จากปัจจุบันมีสาขารวมกันทั้งสิ้น 317 สาขา ทำให้ถึงสิ้นปี 2558 คาดว่าบริษัทฯ จะมีจำนวนสาขาร้านค้าปลีกและศูนย์บริการทั้งสิ้น 355 สาขารวมทั้ง มีแผนที่จะขยายช่องทางการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบ E-Commerce ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาการให้บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.mangoshopping.com และสำหรับร้านค้าปลีกที่บริหารงานโดยบริษัทย่อยของบริษัทฯ ซึ่งได้แก่ ร้าน Mango Mobile ในปี 2558 บริษัทฯ ก็มีแผนที่จะขยายสาขาร้าน Mango Mobile เพิ่มเติมทั้งหมด 20 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจเข้าสู่กลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก (SME หรือ SMB) ซึ่งเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีการขยายตัวที่ดีในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งโอกาสในการรุกตลาดไปยัง AEC เพิ่มเติมให้มากยิ่งขึ้น จากปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ร่วมกับพันธมิตรเพื่อเปิดร้าน Banana IT ในประเทศเมียนม่าร์แล้วจำนวน 2 สาขา เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการรุกไปยังประเทศอื่น ๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มเติม

"เรามีโครงการต่าง ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจไอทีของ COM7 ให้มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำด้านการจำหน่ายสินค้าไอทีของประเทศ จากช่องทางการขายและบริการที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศ และมีจำนวนสินค้าไอทีจำหน่ายหลากหลายมากที่สุดแห่งหนึ่ง สำหรับสภาวะตลาดหุ้นในปัจจุบันเราไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของ COM7 แข็งแกร่ง และธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต นอกจากนี้ เรายังมีนโยบายในการจ่ายปันผลเพื่อตอบแทนผู้ถือในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิอีกด้วย" นายสุระ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้