แอลจีเผยผลประกอบการไตรมาสที่สอง ประจำปี 2558 ยังมีกำไรสุทธิแม้จะเป็นไตรมาสซึ่งเปี่ยมด้วยความท้าทาย

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๐
เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงค์ (แอลจี) เผยผลกำไรสุทธิที่ 206.38 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.22 พันล้านบาท) สำหรับไตรมาสที่สอง ประจำปี 2558 ซึ่งนับเป็นช่วงที่มีความท้าทายเป็นอย่างมากเนื่องด้วยการชะลอตัวของตลาดโทรทัศน์ทั่วโลก รวมถึงความกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรง

ยอดจำหน่ายโดยรวมของไตรมาสที่สองลดลง 7.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว อยู่ที่ 1.26 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.41 แสนล้านบาท) แม้ว่ารายได้ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสแรก แต่กำไรจากการดำเนินงานได้ลดลงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ 222.52 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.78 พันล้านบาท)

และแม้ว่าไตรมาสที่สองจะมีความท้าทายกว่าที่คาดไว้ แอลจียังคงมีความมั่นใจว่าบริษัทจะสามารถเพิ่มรายได้สำหรับไตรมาสที่สามได้มากขึ้นจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ รวมถึงแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์มีรายได้สำหรับไตรมาสที่สอง อยู่ที่ 3.59 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.25 แสนล้านบาท) เนื่องจากความต้องการแอลซีดี ทีวี ทั่วโลกลดลง โดยเฉพาะในเครือรัฐเอกราช (CIS) ทวีปลาตินอเมริกา และยุโรป กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่สอง ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นผลมาจาก

ความต้องการที่ลดลงทั่วโลก รวมถึงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราที่ไม่ดีนัก บริษัทคาดว่าภาพรวมของตลาดจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสถัดไป โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 4K Ultra HD พร้อมกับการขยายผลิตภัณฑ์ OLED ด้วยดีไซน์ใหม่ๆ และราคาที่น่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือรายงานยอดขายประจำไตรมาสที่สอง อยู่ที่ 3.33 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.16 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดการส่งออกสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีจำนวน 14.1 ล้านเครื่อง ลดลง 3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วยอดขายโทรศัพท์มือถือ

ในทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 36 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องมาจากยอดขายที่ดีขึ้นของสมาร์ทโฟนระดับกลางและแท็บเล็ต แม้ว่าผลกำไรโดยรวมจะได้รับผลกระทบจากความต้องการที่ลดลงในตลาดพรีเมี่ยมของประเทศเกาหลี แต่แอลจีสามารถขายสมาร์ทโฟน LTE ได้มากกว่า 8.1 ล้านเครื่องทั่วโลกในไตรมาสที่สอง สูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับไตรมาสที่สาม และไตรมาสต่อๆ ไป แอลจียังคงมุ่งมั่นในการดำเนินกลยุทธ์ทั้งในตลาดพรีเมี่ยม และสมาร์ทโฟนระดับกลาง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มตลาดซึ่งกำลังเกิดใหม่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศรายงานยอดขายที่ 4.09 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.43 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์

จากไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของไตรมาสที่สองอยู่ที่ 266 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9.31 พันล้านบาท) โดยเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี เป็นผลมาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นและการปรับปรุงโครงสร้างต้นทุน ทั้งนี้ ด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจมหภาคซึ่งคาดว่าจะยังคงไม่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แอลจีจึงจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลกำไรในภาพใหญ่ โดยเตรียมแนะนำเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านสู่ตลาดทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึงในตลาดประเทศต่างๆ ที่พัฒนาแล้ว

กลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ เผยรายได้ประจำไตรมาสที่สองที่ 410.94 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.43 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากธุรกิจกลุ่มอินโฟเทนเมนต์ภายในรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ แม้ว่าบริษัทจะมีผลประกอบการขาดทุนอยู่ที่ 1.37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 47.95 ล้านบาท)

แอลจียังคงเดินหน้าการลงทุนในการวิจัยและพัฒนา เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในเทคโนโลยีด้านยนตรกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในไตรมาสที่สองของปี 2558

รายได้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบด้านบัญชีประจำไตรมาสของแอลจี อีเลคทรอนิคส์เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ IFRS(International Financial Reporting Standards) สำหรับช่วงเวลาสามเดือน สิ้นสุดที่ 30 มิถุนายน 2558 ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนของเงินวอนต่อดอลลาร์สหรัฐจะเท่ากับอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยของสามเดือนในไตรมาสเดียวกัน

โดยอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับไตรมาสที่สองปี 2558 อยู่ที่ 1,097 วอน ต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest