TREIT เตรียมลงทุน “คลังสินค้า-โรงงาน” กลุ่มไทคอน หลังผ่านมติเพิ่มทุน 3,355 ล้านบาท ดันขนาดกองแตะกว่า 7 พันล้านบาท พร้อมคงเป้าเติบโตสู่ REIT ระดับภูมิภาคใน 4 ปีข้างหน้า

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๙
นายอมร จุฬาลักษณานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทคอน แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ TMAN ในฐานะผู้จัดการทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) เปิดเผยว่าที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ TREIT มีมติอนุมัติให้ลงทุนเพิ่มในทรัพย์สิน ซึ่งประกอบด้วย โรงงานให้เช่าของบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON และคลังสินค้าให้เช่าของบริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด หรือ TPARK ในมูลค่าเข้าลงทุนสูงสุดไม่เกิน 3,355 ล้านบาท (รวมค่าใช้จ่ายในการเสนอขายหน่วยทรัสต์และค่าใช้จ่ายอื่นๆ) โดยทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ทรัพย์สินที่ได้รับอนุมัติแล้วจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ในครั้งก่อนจำนวน 12 ยูนิต ซึ่งมูลค่าเข้าลงทุนจะเป็นมูลค่าเดิมจากที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ในครั้งที่แล้ว คือ ไม่เกิน 472.29 ล้านบาท และทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มใหม่อีกจำนวน 41 ยูนิตที่ราคาเข้าลงทุนไม่เกิน 2,827.71 ล้านบาท

สำหรับทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มในครั้งนี้เป็นทรัพย์สินในหลากหลายทำเลศักยภาพทั้งหมด 11 ทำเลด้วยกัน โดยมีทั้งที่เป็นกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่า โดยมีสัดส่วนคลังสินค้าประมาณ 82% และโรงงานประมาณ 18% ทั้งนี้ ภายหลังการลงทุนเพิ่มจะทำให้ TREIT มีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 7,640 ล้านบาท และมีโครงสร้างของสินทรัพย์ที่ลงทุนเป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) ประมาณ 61%และเป็นการลงทุนในสิทธิการเช่า (Leasehold) ประมาณ 39%

นายอมรกล่าวถึงแหล่งที่มาของเงินลงทุนว่า จะมาจากการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์จำนวนรวมไม่เกิน 2,350 ล้านบาท โดยจะออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมไม่เกิน 241 ล้านหน่วย โดยจะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมที่มีรายชื่อปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยTREIT ตามสัดส่วนการถือหน่วยทรัสต์ (Rights Offering) ไม่ต่ำกว่า 50% และส่วนที่เหลือจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไป (Public Offering) ในราคาเสนอขายเดียวกันซึ่งจะกำหนดราคาตามภาวะตลาดที่เสนอขายในขณะนั้น ส่วนเงินลงทุนที่เหลือจะมาจากเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินจำนวนไม่เกิน 1,005 ล้านบาท

"การลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ไม่เพียงจะทำให้ TREIT มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับกองทุนในสายตาของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเท่านั้นยังจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ในแง่ของผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมก็ยังได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยตลอดอายุโครงการไม่ได้ลดลงไปกว่าเดิม โดยTREIT มีนโยบายจ่ายผลตอบแทนไม่น้อยกว่าปีละ 2ครั้งในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิปรับปรุงแล้วซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ต้องการผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว" นายอมร กล่าวพร้อมเพิ่มเติมว่า

"แผนการเติบโตของ TREIT ไม่ได้จำกัดแค่การเพิ่มทุนจากทรัพย์สินของกลุ่มไทคอนเท่านั้น แต่ยังเปิดกว้างไปถึงทรัพย์สินที่อยู่นอกกลุ่มด้วยเช่นกัน เพราะบริษัทเป็นผู้จัดการกอง REIT ที่มีการบริหารเชิงรุก (Active Management) ที่มองหาโอกาสในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการเพิ่มทุนเพื่อสร้างการเติบโตให้กับ TREIT แล้ว บริษัทยังมองหาโอกาสในการจัดตั้ง REIT เพื่อลงทุนในทรัพย์สินประเภทอื่นด้วยเช่นกัน โดยในระยะแรกนี้โอกาสในการลงทุนบริษัทคงโฟกัสอยู่ในทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทยเป็นหลักก่อน

ในภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเช่นในปัจจุบัน บริษัทยังเชื่อมั่นว่า TREIT ที่ลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณภาพสูงและสามารถจ่ายเงินปันผลในระดับที่ดี และจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี และแผนการเติบโตของ TREIT คงไม่หยุดเพียงเท่านี้ แต่มีเป้าที่จะเติบโตขึ้นเป็นกองทรัสต์ระดับภูมิภาค มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 20,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปี ข้างหน้าอีกด้วย" นายอมรกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?