เสนอให้การประชุม กนง พรุ่งนี้ ลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25-0.50% ประคับประคองเศรษฐกิจไทยภายใต้ความเสี่ยงภาวะเงินฝืดมากขึ้น

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๓๐
ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการตรวจสอบ ธนาคารประเทศไทย ได้กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ ว่า ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินควรนำเอาประเด็นภาวะเศรษฐกิจซบเซาและอัตราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่เจ็ดมาเป็นประเด็นหลักในการพิจารณา มากกว่าที่จะวิตกกังวลเรื่องเงินบาทอ่อนค่าหรือเกรงว่าจะมีการก่อหนี้เกินตัวหรือความร้อนแรงของภาวะฟองสบู่ เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้มีปัญหาฟองสบู่ และ การอ่อนค่าของเงินบาทไม่ได้เป็นผลจากดอกเบี้ยแต่เป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยและธุรกรรมเคลื่อนย้ายเงินทุนระยะสั้นเก็งกำไรมากกว่า (Short term Speculative Capital Flows) มากกว่า การที่ประเทศมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงแต่เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วในช่วงสั้นๆเป็นการแสดงถึงธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศที่ไม่ปรกตินัก

ดร. อนุสรณ์ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า แม้นว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25-0.50% จะไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการบริโภคและการลงทุนมากนัก แต่อย่างน้อยที่สุดช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคือง มาตรการการคลังและการเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐมีข้อจำกัด ภาคส่งออกหดตัวติดลบ การลดดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินของภาครัฐ ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจลงมา บรรเทาปัญหาได้ระดับหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4