MC ยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ในไตรมาส 2 ปี 2558 พร้อมประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.35 บาท

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๒
บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“MC”) ประกาศยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2558 เติบโตขึ้นร้อยละ 11 จากไตรมาส 2 ปี2558 คิดเป็น 908 ล้านบาท จากจุดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับโปรแกรมส่งเสริมการขายที่ได้รับผลตอบรับที่ดีในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทสามารถรักษาระดับผลกำไรในไตรมาสนี้ ได้ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่ 174 ล้านบาท สำหรับครึ่งแรกของปี บริษัทฯมีรายได้ 1,800 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 370 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 8 และ ชะลอตัวร้อยละ 3 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกันนี้ บริษัทฯมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จำนวน 0.35 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวน280 ล้านบาท

ดร.นฤมล สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ เปิดเผยว่า “รายได้จากการขายของบริษัทยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยยังไม่มีการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดยอัตราการเติบโตในหกเดือนแรกของปีเป็นผลจากการขยายช่องทางในการขาย ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 839 จุดขายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงรายการส่งเสริมการขายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่บริษัทฯได้นำเสนอเพื่อตอบแทนผู้บริโภคที่ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด

บริษัทฯมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 56 สำหรับหกเดือนแรกของปี 2558 ปรับตัวสูงขึ้นจากร้อยละ 54 จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นนั้น เป็นผลจากการควบคุมต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสัดส่วนรายได้การขายของร้านค้าปลีกของบริษัทที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี จากการขยายทีมงาน รวมถึงจุดขายเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ในขณะที่ภาวการณ์ชะลอตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนที่ยังไม่ปรากฏให้เห็นชัดเจน ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรสุทธิของบริษัทในครึ่งแรกของปีนี้”

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้กล่าวถึงแผนธุรกิจว่า “บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาและการนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าในร้าน ที่จะดึงดูดให้ลูกค้าแวะเข้าร้านเราบ่อยขึ้น และส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายต่อร้านในอนาคต จากกระเป๋าเดินทางที่เริ่มวางขายตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เสื้อผ้าท่อนบน ที่นอกจากจะเป็นสินค้าที่เข้ากับกางเกงยีนส์เป็นอย่างดี ความถี่ในการซื้อค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับกางเกง นับเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯจะมีการนำเสนอเพิ่มมากขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ การขยายเครือข่ายจุดจำหน่าย ยังคงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งของฐานธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มร้านค้าปลีกของบริษัท รวมถึงการขยายธุรกิจสำหรับแบรนด์ mc mc ไปกับสถานีบริการน้ำมันของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท) การขยายฐานลูกค้าในตลาดพม่า และการบุกเบิกสู่ตลาดใหม่ ซึ่งในไตรมาส 2 บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสำหรับประเทศกัมพูชา

แต่จากสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ดังนั้นบริษัทฯจึงปรับเป้าการเติบโตของรายได้ในปี 2558 อยู่ที่ 10 - 15 % เมื่อเทียบกับเป้าหมาย 15-20 % ที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้”

ทั้งนี้บริษัทได้กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD (Ex-dividend date) ในวันที่ 26 สิงหาคม 2558 และ กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 28 สิงหาคม 2558 จากนั้นบริษัทจะทำการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 31 สิงหาคม 2558 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 กันยายน 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital